Không gia hạn tìm kiếm kho báu 4.000 tấn vàng

Không gia hạn tìm kiếm kho báu 4.000 tấn vàng
Ngày 10-10 là hạn chót mà UBND tỉnh Bình Thuận cho phép cụ ông Trần Văn Tiệp khoan thăm dò núi Tàu để tìm kho báu hơn 4.000 tấn vàng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Bình Thuận sẽ không gia hạn thêm thời gian tìm kiếm kho báu ở đây nữa.

Không gia hạn tìm kiếm kho báu 4.000 tấn vàng

> Còn 5 ngày cho việc tìm '4000 tấn vàng' tại núi Tàu

Ngày 10-10 là hạn chót mà UBND tỉnh Bình Thuận cho phép cụ ông Trần Văn Tiệp khoan thăm dò núi Tàu để tìm kho báu hơn 4.000 tấn vàng. Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Tâm, Bình Thuận sẽ không gia hạn thêm thời gian tìm kiếm kho báu ở đây nữa.

Núi Tàu ở Bình Thuận, nơi cụ Tiệp tin là quân Nhật chôn giấu kho báu với hơn 4.000 tấn vàng (ảnh: NLĐ)
Núi Tàu ở Bình Thuận, nơi cụ Tiệp tin là quân Nhật chôn giấu kho báu với hơn 4.000 tấn vàng. Ảnh: NLĐ.

Kho báu ở núi Tàu là mục tiêu mà cụ Trần Văn Tiệp (hiện ngụ tại Phú Nhuận, TPHCM) tìm kiếm từ 50 năm nay.

Từ năm 1993, cụ bỏ ra rất nhiều tiền của thuê người đào xới khu vực núi Tàu để tìm kiếm kho báu này. Đến nay, cụ đã 97 tuổi, nhưng vẫn không từ bỏ công cuộc tìm kiếm kho báu.

Theo cụ Tiệp, trước khi đầu hàng quân đồng minh trong chiến tranh thế giới thứ hai, tướng Nhật Tomoyuki Yamashita đem một lượng lớn tài sản mà quân Nhật vơ vét tại các nước Châu Á đến cất giấu tại khu vực núi Tàu (xã Phước Thể, huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Cụ ước đoán, kho báu này gồm hơn 4.000 tấn vàng và các loại châu báu khác.

Cụ Tiệp cho biết, có thông tin về kho báu này từ năm 1953, nhưng phải đến sau giải phóng thống nhất đất nước mới có cơ hội bắt đầu công việc tìm kiếm.

Từ năm 1993 đến nay, UBND tỉnh Bình Thuận đã nhiều lần cấp phép cho cụ đào bới khu vực núi Tàu để tìm kiếm kho báu này. Lần gần đây nhất là cuối năm 2011, tỉnh cho phép cụ sử dụng khoan để khoan thăm dò một số khu vực để tìm hang chứa kho báu.

Theo quyết định trên, cụ Tiệp được thuê một đơn vị chuyên nghiệp sử dụng máy khoan, xe ủi, xe xúc đất… để tìm kiếm kho báu huyền thoại này trong thời gian chín tháng, kể từ ngày 10-10-2011.

Đến khi hết hạn tìm kiếm nhưng kho báu vẫn chưa tìm thấy, UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục gia hạn cho cụ khoan thăm dò thêm ba tháng nữa và ngày 10-10-2012 sắp tới là thời hạn cuối cùng.

Tuy nhiên, dù sử dụng rất nhiều thiết bị hiện đại để đo đạc địa chất, tìm kiếm hang ngầm chứa kho báu và khoan sâu gần 50m, nhưng đoàn thăm dò vẫn không đạt được kết quả khả quan, kho báu huyền thoại vẫn chưa hé lộ. Nếu tỉnh Bình Thuận không cho phép gia hạn tìm kiếm nữa thì thông tin về kho báu hàng ngàn tấn vàng tại đây sẽ mãi là huyền thoại.

Theo chính quyền địa phương, việc đào bới, khoan thăm dò gây ảnh hưởng nhiều đến môi trường núi Tàu. Nhiều đất đá rơi vãi xuống chân núi, nhiều hố khoan sâu không được lấp lại gây mất an toàn cho khu vực này. Do đó, theo ông Hồ Ba, Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong (Bình Thuận), nên dừng dự án tìm kiếm kho báu này lại.

Phó Chủ tịch tỉnh Bình Thuận Nguyễn Thành Tâm cho biết, tỉnh đã rất tôn trọng ý nguyện của cụ Tiệp khi nhiều lần cho phép và gia hạn cho cụ thăm dò kho báu ở đây, nay tỉnh sẽ không gia hạn thêm nữa. Sắp tới, tỉnh sẽ tiến hành khảo sát tác động của việc khoan thăm dò đến môi trường núi Tàu để có kế hoạch khắc phục.

Khi cụ Tiệp xin phép khoan thăm dò tìm kiếm kho báu ở núi Tàu năm 2011, UBND tỉnh có yêu cầu đóng 500 triệu đồng ký quỹ để cam kết thực hiện việc hoàn thổ, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu cho khu vực núi Tàu nếu việc thăm dò không có kết quả.

Theo Tùng Nguyên
Dân trí

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.