Sàn nhảy tử thần

Sàn nhảy tử thần
Bar, vũ trường là nơi chứa nhiều cạm bẫy, nơi người ta có thể dễ dàng ẩu đả, đâm chém, thậm chí bắn nhau mà gần đây nhất là vụ một trung niên bị chém chết tại vũ trường Monaco (TPHCM) cuối tháng 9 vừa qua...

> Vũ trường: Tiền nướng sướng tay

Bar, vũ trường là nơi chứa nhiều cạm bẫy, nơi người ta có thể dễ dàng ẩu đả, đâm chém, thậm chí bắn nhau mà gần đây nhất là vụ một trung niên bị chém chết tại vũ trường Monaco (TPHCM) cuối tháng 9 vừa qua...

Bar luôn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an ninh
Bar luôn tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự, an ninh. Ảnh: Lao Động

Tất nhiên, để mục sở thị thực tế phũ phàng đó phải kiên trì, giống như người ta đi câu. Hai đêm đầu thực tế bar, chúng tôi chỉ chứng kiến một vài xích mích, xô xát nhỏ, nhưng đến lần thứ ba (rạng sáng 6-10), chúng tôi suýt nữa là nạn nhân của một vụ ẩu đả ra trò: Hai nhóm thanh niên choảng nhau bằng... Chivas 18. Hậu quả: Một thanh niên ôm đầu máu rời vũ trường bằng... xe cứu thương.

Máu đổ

Club CV (Hà Nội), 0h15 rạng sáng thứ bảy (6-10-2012). Giờ này nằm trong khung cao điểm của các bar (11h đến 1h sáng hôm sau). CV là một bar thuộc dạng bình dân và là bar nhỏ, khách chủ yếu là teen.

Lúc này, không còn bất cứ một khoảng trống nào trong cái “bao diêm” khoảng 100m2 này. Hàng trăm con người lắc lư, ken vai vào nhau. Có những sự đụng chạm là không tránh khỏi và cũng có những đụng chạm cố ý của mấy đàn ông mặt đã ngờ nghệch đi vì rượu.

Sau ba giờ mở cửa, rượu, nhạc, thuốc lắc đã ngấm triệt để, các teen bắt đầu cuồng. Trong cái không gian chật chội chỉ người và người, chỉ nhún và nhảy ấy, những khuôn mặt non choẹt bắt đầu đỏ như gấc, những cánh tay lảo đảo giơ cao trong ánh sáng laser chớp giật và tiếng nhạc điên cuồng. Một không gian không thể kiểm soát.

Chúng tôi dễ nhận ra trong cái sóng người ấy có tiệc sinh nhật của một teen nữ. Một bàn dài toàn những cô cậu chỉ 15-16 tuổi. Các cậu thì uống như sợ bar hết rượu. Các cô vừa uống chừng mực, vừa huơ huơ những que sáng lung linh toả mùi khét lẹt.

Trong tiếng nhạc cuồng bạo, DJ gào lên tên ai đó và câu chúc “Happy Birthday”... Dường như, cái mùi khét lẹt từ que sáng của mấy teen nữ đã làm cho mấy teen nam bàn bên cạnh ngứa... mũi. Vài lời qua tiếng lại.

Ánh mắt ném sang nhau dần thiếu thiện cảm. Và rồi những lời lẽ trở nên tục tĩu và ánh mắt ngầu đỏ. Trong cái không gian không thể kiểm soát ấy, một teen nam cầm chai Chivas 18 loại 700ml đang uống dở trên bàn đập thẳng vào đầu một đứa bàn bên. Máu tuôn xối xả. Lập tức sau đó, tất cả chai cốc trên bàn trở thành vũ khí. Chúng bay loạn xạ. Mảnh vỡ văng như mưa. Tiếng đổ vỡ ghê sợ.

Đèn bar lập tức bật sáng như ban ngày. Nhạc cũng dừng bặt. Thành “số má” có vẻ đã quen với sự cố này, đẩy chúng tôi dúi vào một cột gần đó, giấu đầu xuống dưới bàn để tránh “đạn”.

Đương nhiên, trong sự hoảng loạn tột cùng, chúng tôi ngoan ngoãn làm theo. Những người đàn ông to béo mặc áo màu đen có chữ Security ở sau lưng, không biết từ đâu ra xuất hiện đông đảo.

Một nhóm lao đến ôm chặt lấy những người đang phang rượu và ly vào đầu nhau, một nhóm dồn khách vào các góc khuất, đồng thời cho mở các cửa phụ (bấy giờ chúng tôi mới thấy có khá nhiều cửa thoát hiểm được nguỵ trang kín đáo sau các bức rèm) để khách thoát ra ngoài.

Bar mấy phút trước còn rậm rật, lung linh, thì giờ trong ánh sáng của đèn neon trông như một bãi chiến trường. Mảnh vỡ tung toé khắp nơi. Giữa bar là một vũng máu.

Người bị thương nặng được bảo vệ đưa ra ngoài bằng lối thoát hiểm, gọi taxi đi bệnh viện. Những kẻ liên quan nhưng chưa tỉnh rượu, vẫn bị ôm ghì ở giữa bar. Khách thì như một bầy ong vỡ tổ, dạt vào các vách tường, rồi theo sự hướng dẫn của bảo vệ, dần men thoát ra ngoài.

0h30, bên ngoài bar đã thấy đỗ một xe cảnh sát và khá nhiều cảnh sát áo xanh đứng ở cửa. Không như thường lệ, bar đóng cửa sớm.

Bảo vệ can ngăn vụ choảng nhau bằng chai và ly
Bảo vệ can ngăn vụ choảng nhau bằng chai và ly. Ảnh: Lao Động

Nguyên tắc 1: Không ngắm gái bàn bên cạnh

Bar X (TPHCM), đêm thứ sáu (28-9-2012). Đại ca Hùng nói trong tiếng lè nhè của rượu mạnh nồng nặc, pha mùi khen khét của bồ đà: “Các ông nhìn đám kia đi, dân cô hồn đó, tụi này toàn bảo kê, đâm thuê chém mướn. Bữa tao chứng kiến tụi nó xách cổ một gã Việt kiều say rượu, nhảy trúng chân một thằng trong nhóm. May bảo vệ can kịp, chứ không thì có án mạng rồi...”.

Hỏi dò cô gái phục vụ bàn kiêm “bạn nhảy”: “Em thấy mấy anh đó hay vào đây không, có hay uýnh nhau với ai không?”. Cô gái nhíu mày hét trong tiếng nhạc: “Anh ơi, đừng đụng vào đám đó, anh chị không đó, đêm nào mà không có mấy chả ở đây, nhưng thường xuất hiện sau 0h... Ai mà đụng vào là đứt”.

Thấy chúng tôi cứ đưa mắt dò xét các bàn bên, nhất là những bàn có các cô xinh xinh thiếu vải nhảy như rối, Hùng đưa ra nguyên tắc đầu tiên: “Tránh ẩu đả thì tuyệt đối không ngắm gái bàn bên”. Và một loạt nguyên tắc nữa: Vũ trường là nơi ăn chơi của giới choai choai con nhà giàu. Tụi choai này hiếu chiến lắm, chỉ cần chạm vào hay giẫm chân vào chúng khi nhảy (điều này quá khó tránh) là... đánh nhau. Thậm chí, “nhìn thấy ghét” cũng choảng. Tệ hơn, vứt tàn thuốc chẳng may trúng tụi du côn này thì... chết chắc.

Vẫn là kinh nghiệm của Hùng: Đi bar phải có “văn hoá boa”, không chỉ chăm chăm “boa” cho gái, mà nên “boa” cho cả vệ sĩ nữa. Tụi đầu gấu, bợm trợn cũng phải kính nể ít nhiều, vì chỉ phẩy tay là có ngay gã vệ sĩ to đùng đứng bên bật quẹt đốt lửa.

Một trong những vệ sĩ đó cho biết: “Ngày trước, em làm bảo vệ tại bar trên địa bàn quận Phú Nhuận (TPHCM), chuyện va chạm giữa khách đến chơi xảy ra thường xuyên, nhưng bên trong thì được tụi em can ngăn ngay. Song khi cả hai bên ra ngoài đường, chuyện đánh nhau, thậm chí kêu đồng bọn vác dao, mã tấu chém nhau là chuyện xảy ra không ít và bọn em thường... vô can”.

Cảnh sát lập tức có mặt để lập lại trật tự. (Chụp rạng sáng 6.10 tại bar CV, Hà Nội)
Cảnh sát lập tức có mặt để lập lại trật tự. (Chụp rạng sáng 6-10 tại bar CV, Hà Nội). Ảnh: Lao Động

Nghề ẩu đả, nghề bảo kê

Thành “số má” kể về một nhân vật mà nhiều bar ở Hà Nội “kính phục”: Mạnh “bin”. Một năm trước, khi còn chưa bị bắt, y được xem là “hung thần” của nhiều quán bar.

Thông thường, các bar có đội ngũ bảo vệ hùng hậu kiểm soát ngay cửa ra vào và từng hành động cử chỉ của khách trong bar. Nhưng với Mạnh “bin”, việc mang “đồ” (ma tuý hoặc vũ khí) vào các bar dễ ợt, bởi các bar đều sợ y.

Khi Mạnh không thích bar nào (thường là những bar không đồng ý cho y bảo kê), y thường kéo hàng chục đàn em đến, mỗi đứa ngồi một bàn. Nhiệm vụ của đám này là thỉnh thoảng... đập vỡ cái ly, cái cốc, thậm chí chai rượu, rồi cà khịa với khách xung quanh.

Nếu không để xảy ra ẩu đả lớn là liên luỵ, thì các bar này cũng vắng khách dần, cho đến khi bar đồng ý để Mạnh được đóng “cổ phần” (bảo kê) mới thôi.

Côn đồ bảo kê bar đã đành, còn có dấu hiệu của một sự “bảo kê” khác. Ví như việc theo quy định 12h đêm tất cả các vũ trường, quán bar phải đóng cửa, nhưng khảo sát của chúng tôi thì điều đó rõ ràng là không được tuân thủ.

Ngay vụ ẩu đả tại bar CV kể ở trên cũng xảy ra vào lúc 0h30 và không có vụ đó, chắc chắn bar này chưa đóng cửa.

Các bar ở Hà Nội tắt nhạc sớm nhất cũng 1h. Tại TPHCM, các bar thậm chí còn hoạt động đến sáng.

Câu hỏi đặt ra: Tại sao các bar để xảy ra tệ nạn lại không bị đóng cửa? Như bar Monaco (TPHCM), chỉ tính đầu năm 2012 đến nay đã xảy ra ít nhất ba vụ chém giết, làm chết hai người, ít nhất sáu người bị thương, nhưng vẫn hoạt động bình thường?

Một cán bộ công an phường Ngọc Khánh - địa bàn có vũ trường New Square (Hà Nội) - khi được hỏi, đã không thừa nhận việc chính quyền hoặc công an có sự “nương nhẹ” đối với các bar, vũ trường. Song ông nói, đó là những tụ điểm quá phức tạp về an ninh trật tự.

Các đối tượng có men rượu, thậm chí thuốc “lắc” nên rất dễ bị kích động dẫn tới mâu thuẫn, ẩu đả. Có thể chúng không đánh nhau tại bar vì có lực lượng bảo vệ, nhưng ra ngoài là sẽ có chuyện. Đơn cử như vụ dùng súng AK, K59 bắn nhau tại hồ Trúc Bạch, hoặc bắn bằng loại súng bi ngay trước cổng vũ trường này...

Chỉ tính trong năm 2012, trên địa bàn TPHCM xảy ra hàng loạt án nổi cộm về bắn, giết xuất phát từ bar, vũ trường.

Rạng sáng 12-2, Cao Chu Hải (SN 1988), Trần Thanh Tùng (SN 1974), cùng đồng phạm với Phùng Anh Thái (còn gọi là Thái “côn”, SN 1985) nổ súng bắn người trước vũ trường 030 – X Club, số 21-27, Tôn Thất Thiệp, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM. Lý do: Va chạm với một nhóm khác trong vũ trường.

Tại vũ trường Monaco, quận Gò Vấp, xảy ra ba vụ: Nguyên Văn Thành (SN 1973) bị chém chết cùng bốn người bị thương nặng vào rạng sáng 25 - 9; Nguyễn Hải Linh bị đánh chết rạng sáng 30-3; Ẩu đả làm hai đối tượng là Lê Văn Tài và Văn Thế Vinh bị thương nặng ngày 3-5.

Theo Xuân Quang - Quang Hiệu - Phùng Bắc
Báo Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG