10 chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2012  có triển vọng đạt

10 chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2012  có triển vọng đạt
TP - Ngày 10- 10, Ủy ban Kinh tế đã họp thẩm tra báo cáo về tình hình kinh tế- xã hội năm 2012 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội năm 2013. Theo Bộ KH&ĐT, có 10 chỉ tiêu có triển vọng đạt và vượt kế hoạch, 5 chỉ tiêu dự kiến không đạt.

> Nhiều cá nhân, công trình tiêu biểu

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương cho biết, nhờ thực hiện các chính sách hỗ trợ, sản xuất công nghiệp tiếp tục có những cải thiện và tăng trưởng khá hơn trong các tháng cuối năm.

Dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý IV đạt cao hơn 3 quý đầu năm và cả năm ước tăng khoảng 5,2% (kế hoạch là 6- 6,5%). Trong các lĩnh vực xã hội, dự kiến cả năm 2012 giải quyết việc làm cho 1,515 triệu lao động, đạt 94,7% kế hoạch.

Tỷ lệ hộ nghèo ước còn 10%, giảm 1,76% nhưng không đạt kế hoạch đề ra là giảm 2% so với cuối năm 2011… “Trong tổng số 15 chỉ tiêu QH đề ra trong kế hoạch năm 2012, dự kiến có 10 chỉ tiêu có triển vọng đạt và vượt kế hoạch; 5 chỉ tiêu dự kiến không đạt là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP), tỷ lệ tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội so với GDP, tạo việc làm, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo và tỷ lệ che phủ rừng”- ông Phương cho biết. Bộ KH&ĐT dự báo, lạm phát cả năm 2012 sẽ được kiềm chế ở mức khoảng 8%.

Ông Cao Sỹ Kiêm, Ủy viên Ủy ban Kinh tế cho rằng, kết quả 9 tháng qua “sáng, tối đan xen”.

Trong đánh giá cũng có những quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, 5 chỉ tiêu không đạt lại là những chỉ tiêu quan trọng. “Quý trước chúng ta lo giảm phát thì quý này lại lo lạm phát tăng mạnh. Do vậy, trong nhận định, đánh giá phải hết sức thận trọng”- ông Kiêm nói.

Thực tế đang diễn ra và số liệu báo cáo còn có khoảng cánh. Một số giải pháp dự kiến đưa ra nhưng thấy phản ứng thì rụt lại. Đây là điều không bình thường trong năm 2012.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương cho biết, trong 9 tháng đầu năm, cả nước có gần 51 nghìn DN thành lập mới, giảm 11,7% so với cùng kỳ năm 2011.

Trong khi đó, số DN đã giải thể hoặc dừng hoạt động là hơn 40 nghìn DN, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

TS Trần Du Lịch cho rằng, cần củng cố DN trong nước. Năm 2013 phải tiếp tục ổn định vĩ mô và tâm lý thị trường. Có giải pháp để hệ thống ngân hàng đi vào ổn định thực sự.

Năm 2013, dự kiến các chỉ tiêu chủ yếu được Bộ KH&ĐT đưa ra là: GDP tăng khoảng 5,5%, CPI khoảng 7- 8%, kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 124,3 tỷ USD, nhập siêu ở mức 8%, bội chi ngân sách không quá 4,8% GDP và tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội chiếm khoảng 30% GDP.

Để tháo gỡ khó khăn thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, Bộ KH&ĐT cho biết, sẽ nghiên cứu giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng với lãi suất hợp lý. Thực hiện các giải pháp phù hợp để hỗ trợ DN giảm hàng tồn kho.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.