Khởi công khi chưa chọn nhà thầu

Khởi công khi chưa chọn nhà thầu
TP - Trong tháng 10, công trình hầm đường bộ Đèo Cả qua hai địa phận Phú Yên, Khánh Hòa sẽ chính thức được Cty CP Đầu tư Đèo Cả khởi công. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị còn nhiều cập rập, thậm chí đến nay chưa có cả nhà thầu thi công.

> Không thể chậm trễ hơn nữa

Phương tiện lưu thông đông đúc trên đường Đèo Cả. Ảnh: N.H
Phương tiện lưu thông đông đúc trên đường Đèo Cả. Ảnh: N.H.

Sáng 11-10, tại buổi “Thông tin về dự án hầm đường bộ Đèo Cả” do Cty CP Đầu tư Đèo Cả phối hợp với Tạp chí Tri thức Phú Yên tổ chức, Thiếu tướng - TS Đào Trọng Thanh (nguyên Cục trưởng Cục H43, Bộ Công an) - Trưởng ban kiểm soát Cty CP Đầu tư Đèo Cả, cho hay: Công trình sẽ chính thức khởi công vào tháng 10-2012. Nhưng ngày cụ thể thì chờ Chính phủ, Bộ GTVT sắp xếp.

Công trình hầm đường bộ Đèo Cả có tổng chiều dài gần 14km, qua hai địa phận Phú Yên, Khánh Hòa.

Trong đó chiều dài hầm Đèo Cả là 3,9 km; còn lại là đường dẫn, cầu trên tuyến...Dự án được triển khai theo hình thức BOT và BT với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng (hình thức BOT là hơn 10.000 tỷ đồng) có quy mô thiết kế vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

“Khác với hầm đường bộ Hải Vân, công trình này gồm 2 đường hầm chạy song song, mỗi hầm rộng 8,5m với hai làn xe, để khắc phục ô nhiễm khói bụi”, ông Thanh nói.

Dự kiến công trình hoàn thành vào năm 2016, để đưa vào khai thác và hoàn vốn trong 32 năm (đến 2048).

Theo đó, công trình góp phần giảm ùn tắc giao thông, TNGT cho các phương tiện, nối liền cơ sở hạ tầng, giúp phát triển KT-XH ở 2 tỉnh và cả khu vực miền Trung.

Việc trễ hẹn trong thời gian thi công (dự án khởi động gần 3 năm nay, từ 2009), ban lãnh đạo Cty giải thích do thay đổi về phương án, làm lại thiết kế theo tư vấn của chuyên gia nước ngoài để giảm hơn 2km chiều dài với gần 200 triệu USD đầu tư, xây dựng.

Ông Nguyễn Thành Quang, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên, đặt vấn đề: Dự án thu hút sự quan tâm của cán bộ, người dân trên địa bàn, là quyết tâm của tỉnh qua nhiều thời kỳ.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra hiện nay là công tác chuẩn bị cho ngày khởi công đến đâu, sao vẫn chưa có nhà thầu thi công, thiết kế đã được phê duyệt chưa? Vốn điều lệ công ty chỉ có hơn 1.000 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư dự án lên đến gần 16.000 tỷ đồng liệu có đảm bảo năng lực tài chính, năng lực kỹ thuật?.

Ông Thanh lý giải: Hiện có nhiều nhà thầu xin thi công nhưng đơn vị đang thẩm định để chọn nhà thầu có năng lực nhất.

Các công tác tài chính đang được công ty huy động qua nhiều kênh, bảo trợ từ phía các ngân hàng để đảm bảo hoạt động thi công.

Đến nay, ngân sách nhà nước mới rót về cho Phú Yên 80 tỷ đồng, chỉ đủ để thực hiện đền bù giải tỏa phục vụ cho dự án.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG