Điều tra vụ nhiều người tố cáo bị lừa làm lao động khổ sai

Điều tra vụ nhiều người tố cáo bị lừa làm lao động khổ sai
TP - Ngày 18 -10, Công an huyện Sông Hinh (Phú Yên) đến tỉnh Lâm Đồng phối hợp với công an huyện Đức Trọng điều tra vụ lao động Phú Yên tố cáo bị lừa làm lao động khổ sai, bắt nộp tiền chuộc tại Lâm Đồng.

> 'Bán' con trẻ làm lao động khổ sai

Người lao động tố cáo có khoảng 26 người, chủ yếu trú tại xã Ea Bia (Sông Hinh) và một số cư ngụ ở các xã Đức Bình Đông (Sông Hinh) và xã Suối Trai (huyện Sơn Hòa) bị một số người gạ đi Đắk Lắk hái cà phê với mức lương 3,6 triệu đồng/ tháng và bao ăn, ở, tiền xe.

Cuối tháng 9, thay vì đi Đắk Lắk, 26 lao động bị chở đến giao cho Cty TNHH Đức Hoàng, chuyên môi giới việc làm ở thôn Đoàn Kết, xã N’thôn Hạ, Đức Trọng, Lâm Đồng.

Từ đó, người lao động bị đưa đi làm việc trong các trang trại ở vùng sâu, vùng xa của Đức Trọng và vùng phụ cận với mức lương chỉ từ 2,1 đến 2,3 triệu đồng/tháng, ăn ở tự túc. Bị buộc làm việc nặng nhọc khổ sai, ăn uống kham khổ nên nhiều người đòi về.

Chủ trang trại nói rằng đã phải trả tiền cho công ty môi giới, tiền xe, chi phí ăn uống nên ai muốn về phải trả tiền chuộc gần 2 triệu đồng. Ai không có tiền thì gọi người nhà mang tiền đến chuộc.

Còn theo cơ quan công an, chuyện 26 lao động Phú Yên vào làm việc tại vùng sâu vùng xa Lâm Đồng là có, trong đó10 lao động không đăng ký tạm trú và 5 người trong số đó không có CMND. Đến nay, 23 người đã trở về địa phương, hiện chỉ còn 3 người đang ở lại huyện Đam Rông.

Giám đốc Cty TNHH Đức Hoàng - Cao Ngọc Khoa giải trình: Số lao động đến từ tỉnh Phú Yên đều do ông Nguyễn Văn Nhật (36 tuổi, quê Bình Định) tuyển dụng và Cty phải trả cho ông Nhật 500 ngàn đồng/ lao động. Trưởng phòng Lao động - TB&XH huyện Đức Trọng cho biết, trong số những người Cty Đức Hoàng tuyển dụng từ Phú Yên hơn một tháng nay có 2 em sinh năm 1999, chưa đủ tuổi lao động.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG