Kiểm tra đặc biệt đập thủy điện Sông Tranh 2

Kiểm tra đặc biệt đập thủy điện Sông Tranh 2
Chiều 19-10, UBND tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực kiểm tra đặc biệt thủy điện Sông Tranh 2

> Quảng Nam tập huấn về động đất cho dân

Nước chảy xối xả trong đường hầm đập chính thủy điện Sông Tranh 2 vào tháng 4 năm 2012.
Nước chảy xối xả trong đường hầm đập chính thủy điện Sông Tranh 2 vào tháng 4 năm 2012.. Ảnh: Pháp luật Việt Nam

Do tình hình động đất kích thích xảy ra liên tục trong thời gian qua tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2, tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng, chiều 19-10, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường công tác kiểm tra, quan trắc đập thủy điện Sông Tranh 2 ở chế độ đặc biệt; quan trắc lưu lượng thấm mỗi ngày từ 2-3 lần trong điều kiện thời tiết bình thường, khi có mưa lũ thì số lần quan trắc phải tăng lên.

Tại buổi làm việc, Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng đã đề nghị Bộ Công thương chỉ đạo cho các đơn vị hữu quan lập biểu đồ quan hệ lưu lượng thấm với mức gia tăng mực nước hồ để giám sát diễn biến thấm;

Cập nhật, cung cấp các số liệu từ các thiết bị quan trắc đặt tại công trình về động đất xảy ra tại đập thủy điện Sông Tranh 2;

kiểm tra tình hình an toàn công trình sau mỗi đợt động đất và báo cáo cho Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, huyện Bắc Trà My và các cơ quan có liên quan của tỉnh. Đồng thời, phối hợp với địa phương tăng cường công tác tuyên truyền cho nhân dân vùng hạ du về công tác phòng chống lụt bão vùng hạ du, như hồ thủy điện A Vương đã thực hiện; và xây dựng bản đồ ngập lụt khu vực hạ du do tác động xả lũ của hồ thủy điện Sông Tranh 2.

Sau khi nghe báo cáo và kiến nghị của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công thương và đơn vị thi công công trình thủy điện Sông Tranh 2 đã báo cáo tình hình quản lý an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2 và trả lời một số kiến nghị có liên quan.

Về vấn đề báo cáo tình hình động đất trên địa bàn Bắc Trà My, ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng Ban quản lý dự án thủy điện 3 cho biết, trong thời gian qua, gần như ngày nào cũng có 1 trận rung chấn xảy ra trên địa bàn huyện Bắc Trà My, bình quân 1 ngày có 1 trận rung chấn xảy ra.

Để tránh trường hợp quá nhiều báo cáo, quá nhiều thông tin, hệ thống máy đo gia tốc không đặt chế độ đo hết mà chỉ đặt chế độ đo những trận rung chấn 2 độ richter trở lên.

Vì vậy, chỉ có những trận rung chấn đáng kể, khoảng 2 độ richter trở lên máy mới ghi nhận, nên có thể nhiều trận rung chấn xảy ra mà công ty thủy điện Sông Tranh không thực hiện báo cáo.

Tuy nhiên, sau khi hệ thống trạm quan trắc động đất do Viện Vật lý địa cầu lắp đặt và hoàn thành trong tháng này thì các trận rung chấn dù nhỏ cũng sẽ được ghi nhận.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương, Vũ Huy Hoàng cũng thừa nhận vấn đề thủy điện Sông Tranh 2 là bài học kinh nghiệm cho các cấp, các ngành có liên quan, trong đó có cả Tập đoàn điện lực - đơn vị đầu tư, Bộ Công thương và địa phương trong vấn đề phối hợp, xử lý các vấn đề phát sinh. Kết quả xử lý thấm đến nay đã đảm bảo đập vẫn an toàn theo tiêu chuẩn thiết kế.

Về vấn đề an toàn đập trong bối cảnh động đất, rung chấn và an toàn ở địa bàn trước ảnh hưởng của rung chấn, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng kết luận và tiếng nói phải là của Viện Vật lý địa cầu và Bộ Khoa học và Công nghệ. Chỉ có những cơ quan có thẩm quyền chính thức được giao trách nhiệm thông tin mới chính xác.

Về các kiến nghị khác của Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Nam như việc cập nhật, cung cấp các số liệu từ các thiết bị quan trắc tại công trình; tăng cường kiểm định an toàn đập;… Bộ Công Thương sẽ thông báo và trao đổi lại với các đơn vị hữu quan để có biện pháp giải quyết trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo an toàn đập thủy điện Sông Tranh 2.

Theo H.Chung
TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG