Quá tải và phiền nhiễu

Quá tải và phiền nhiễu
TP - Thường trực HĐND thành phố vừa giám sát trực tiếp tại 9 bệnh viện của Hà Nội nhằm làm rõ những tồn tại, nhức nhối mà cử tri thường xuyên kiến nghị...

Kết quả giám sát cho thấy, hầu hết các bệnh viện của thành phố đều không đạt chuẩn về diện tích. Nhiều cơ sở y tế xuống cấp. Tình trạng nhiều trung tâm y tế phải đi thuê địa điểm vẫn còn. Giường bệnh thiếu dẫn tới quá tải, nhất là ở tuyến trên.

Ví dụ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội kế hoạch 300 giường nhưng thực kê 589 giường; Bệnh viện Thanh Nhàn kế hoạch 540 giường nhưng thực kê 712 giường...Trang thiết bị y tế nhiều nơi vẫn thiếu và chưa đồng bộ nhất là tuyến xã, huyện.

Đội ngũ bác sỹ nhiều nơi thiếu và chưa đồng bộ về chuyên môn. Hầu hết các bệnh viện tuyến huyện thiếu bác sỹ, nhất là bác sỹ có trình độ cao, bác sỹ chuyên khoa.

Giai đoạn từ năm 2012 đến 2015, Hà Nội cần 5.000 bác sỹ (hiện mới có 3.000 bác sỹ), trung bình mỗi năm cần tuyển 500 bác sỹ. Thực tế hiện nay mỗi năm một bệnh viện tuyến huyện chỉ tuyển được 2-3 bác sỹ; 43 trạm y tế thiếu bác sỹ...

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám và chữa bệnh đã được thực hiện nhưng hiệu quả thấp ảnh hưởng đến tiến độ, thời gian trả kết quả khám, chữa bệnh và thanh toán viện phí.

Công tác cải cách thủ tục hành chính còn chậm dẫn tới còn rườm rà về thủ tục, mất nhiều thời gian của người bệnh.

Thời gian khám bệnh và thanh toán viện phí kéo dài, thậm chí kéo dài đến ngày hôm sau gây phiền hà cho bệnh nhân (Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn).

Một số cơ sở hành nghề y dược tư nhân chưa thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định cho người nước ngoài tham gia khám, chữa bệnh.

Đến nay cả thành phố mới cấp được 66,4% giấy phép hành nghề cho khối tư nhân, khối bệnh viện công lập vẫn chưa thực hiện.

Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế mới đạt 64% trong khi tỷ lệ này toàn quốc là 70%.

Một số bệnh viện tham gia tuyến trên, tỷ lệ bệnh nhân có thẻ bảo hiểm được khám bệnh rất thấp. Ví dụ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội 6 tháng đầu năm 2012 tổng khám 321.674 người nhưng trong đó khám bằng thẻ bảo hiểm y tế chỉ chiếm 4,8%...

Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, thường trực HĐND thành phố kiến nghị Sở Y tế Hà Nội cần chấn chỉnh công tác vệ sinh môi trường, đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh; phấn đấu trả kết quả sớm trong buổi...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.