Xem xét thông qua nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm

Xem xét thông qua nghị quyết lấy phiếu tín nhiệm
TP - Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc cho biết như vậy tại cuộc họp báo chiều 19 - 10 về kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII sẽ khai mạc sáng 22 - 10.

> Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội dành 12 ngày thảo luận về vấn đề kinh tế

Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí tại cuộc họp
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc trả lời báo chí tại cuộc họp.

Lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp

Theo Chủ nhiệm VPQH, Quốc hội sẽ thảo luận Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn tại kỳ họp này. Nếu nghị quyết được thông qua, việc lấy phiếu sẽ bắt đầu được thực hiện từ kỳ họp QH vào tháng 5-2013.

Điểm mới tại kỳ họp này, Chính phủ sẽ báo cáo về việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng, thành viên Chính phủ đã trả lời chất vấn trong kỳ họp thứ 2, 3.

Bản báo cáo này do một Phó Thủ tướng thay mặt Chính phủ trình bày, thay vì trước đây, bộ trưởng gửi đến đại biểu Quốc hội, hoặc tự trình bày trước Quốc hội (cùng với báo cáo trước khi trả lời chất vấn).

Đáng lưu ý, theo ông Phúc, báo cáo tổng hợp này của Chính phủ nêu đánh giá, nhận định của Chính phủ về việc thực hiện lời hứa của các bộ trưởng.

Chẳng hạn, vấn đề tai nạn giao thông bộ trưởng hứa giảm tai nạn và tắc đường đến đâu; hay việc giải quyết khiếu nại tố cáo mà tổng thanh tra Chính phủ đã hứa có thực hiện được không.

Đây là cơ sở liên quan đến việc bỏ phiếu tín nhiệm sau này, nếu bộ trưởng nào không thực hiện được lời hứa thì tín nhiệm sẽ thấp.

“Theo quy định, nếu 2 năm liên tiếp lấy phiếu đạt dưới 50%, sẽ phải chuyển sang bỏ phiếu tín nhiệm” – ông Phúc nói.

Cùng với việc xem xét các báo cáo về kinh tế-xã hội của Chính phủ năm 2012 - kế hoạch 2013, QH dành khá nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, nổi bật là sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).

QH sẽ dành 2 ngày thảo luận tại hội trường về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp sửa đổi (truyền hình trực tiếp).

Dự kiến bản dự thảo Hiến pháp sẽ được đưa ra lấy ý kiến nhân dân trong 3 tháng (từ tháng 1 đến cuối tháng 3-2013).

Trong 2 kỳ họp của năm 2013, QH sẽ dành thời gian thảo luận về việc sửa Hiến pháp, để thông qua tại kỳ họp đầu năm 2014.

Sẽ chất vấn các vấn đề nóng

Tại kỳ họp này, Báo cáo phòng chống tham nhũng được trình bày ngay trong ngày đầu tiên của kỳ họp thay vì trước đây thường gửi đại biểu để tự nghiên cứu.

Ông Phúc cho biết, QH thấy rằng, chúng ta phải tăng cường đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng theo Nghị quyết T.Ư 4.

Do đó, sẽ báo cáo trước QH về công tác này để các đại biểu rõ. Đồng thời, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ cũng như tại hội trường về công tác phòng chống tham nhũng vì đây là vấn đề được đại biểu, cử tri rất quan tâm.

Theo chương trình nghị sự, kỳ họp thứ 4, QH khóa XIII khai mạc ngày 22-10, bế mạc ngày 22-11 (kéo dài 32 ngày với 26,5 ngày thực làm việc).

Với 16 ngày cho hoạt động lập pháp, QH sẽ xem xét, thông qua 9 dự án luật, 2 nghị quyết.

Quốc hội sẽ dành 2,5 ngày để chất vấn những vấn đề “nóng” mà đại biểu và cử tri quan tâm. Theo thông lệ, Thủ tướng sẽ trả lời chất vấn tại phiên họp này.

Trả lời câu hỏi của báo chí “một trong những vấn đề nóng thời gian qua là việc điều hành chính sách tiền tệ, QH có dự kiến chất vấn Thống đốc Ngân hàng hay không?”, ông Phúc cho biết, việc chất vấn phải theo quy trình, trên cơ sở diễn biến tại kỳ họp và đề nghị (thông qua phiếu xin ý kiến đại biểu) của đại biểu.

Bộ trưởng nào nhận được nhiều ý kiến đề nghị chất vấn, sẽ được đưa ra xin ý kiến để Ủy ban Thường vụ QH quyết định đưa vào danh sách chất vấn.

“Tinh thần chất vấn hết sức dân chủ, khách quan. Việc chất vấn phải theo quy trình chặt chẽ, không áp đặt. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thẩm quyền các đại biểu quốc hội” - ông Phúc nói.

Về câu hỏi của báo chí “tại kỳ họp này có đại biểu nào vắng mặt, hoặc đến thời điểm này chưa tiếp xúc cử tri không?”, Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đến giờ phút này chưa nhận được thông tin về đại biểu nào sẽ vắng mặt. Do đó, phải đến khi vào kỳ họp, các đoàn tập trung về, mới biết có đại biểu nào xin vắng mặt hay không.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG