Bò, cá chết cạnh nhà máy đạm không rõ nguyên nhân

Bò, cá chết cạnh nhà máy đạm không rõ nguyên nhân
TP - Thời gian qua, người dân xã Khánh Phú, Yên Khánh (Ninh Bình) lo lắng vì nhiều con bò của họ đột nhiên chết gần nhà máy đạm Ninh Bình. Ngoài ra, cá của một số hộ dân nuôi trong ao và cá đồng cũng chết hàng loạt gần khu vực nhà máy này.
Bò của dân bị chết cạnh mương nước của nhà máy đạm Ninh Bình
Bò của dân bị chết cạnh mương nước của nhà máy đạm Ninh Bình.

Văn bản kiểm tra ô nhiễm môi trường đóng dấu mật

Theo phản ánh của một số hộ dân xã Khánh Phú (Yên Khánh), hồi tháng 3 - 2012, khi Nhà máy cấp nước sạch và xử lý nước thải Thành Nam tại Khu công nghiệp Khánh Phú (huyện Yên Khánh) xả thải ra môi trường, đã làm cá tự nhiên và cá của 3 hộ nuôi gần đó chết hàng loạt.

Tiếp đó, tháng 4 và tháng 5- 2012, lại xảy ra hiện tượng cá tự nhiên gần khu vực chết hàng loạt.

Đặc biệt, khoảng 12 giờ ngày 19- 9, một số người dân phát hiện 3 con bò nằm chết ngay bên mương nước, cạnh tường rào nhà máy đạm Ninh Bình (tại Khu Công nghiệp Khánh Phú). Ngay sau khi phát hiện bò chết, người dân đã báo cho cơ quan chức năng.

Ba con bò chết cạnh nhà máy đạm Ninh Bình được xác định là của 3 hộ dân: Ông Phan Văn Khuê, Phan Văn Hướng và Phan Văn Tượng, trú tại xã Khánh Phú.

Mới đây nhất, ngày 15 - 10, một con bò lại bị chết gần nhà máy. Vụ việc này đã khiến người dân hoang mang lo lắng, khiêng cả bò đi kiện nhà máy đạm Ninh Bình.

Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Phú, ông Nguyễn Đức Vượng cho biết, cứ khoảng 20 giờ hằng ngày, nhà máy đạm Ninh Bình lại xả khí thải ồ ạt ra môi trường, khiến nhiều người dân sinh sống gần đó không chịu nổi và phải di tản.

Phóng viên Tiền Phong đã liên hệ qua điện thoại với ông Tô Văn Động, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng trên.

Ông Tô Văn Động nói: “Anh (PV) cứ đến trụ sở sẽ có người tiếp”. Ngày 17- 10, phóng viên đã tới trụ sở Sở TN&MT Ninh Bình. Tuy nhiên, tại đây cô nhân viên văn phòng lại trả lời là lãnh đạo Sở đi vắng hết.

Chúng tôi gọi lại cho ông Động thì ông trả lời rằng, việc này đã giao cho ông Lê Khắc Khoa, Phó Giám đốc Sở TN&MT và bà Đặng Thị Thanh Hương, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Ninh Bình.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên lạc thì bà Hương cho biết chưa nhận được chỉ đạo của ông Tô Văn Động nên không trả lời về vụ việc.

Tiếp tục liên lạc với ông Lê Khắc Khoa, ông này nói chưa nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Sở nên không thể cung cấp thông tin. Ông Khoa cũng cho biết, các văn bản kiểm tra mẫu khí, nước tại khu vực cá chết và bò chết đã được đóng dấu mật, vì vậy không thể cung cấp những văn bản này ra ngoài.

Xả thải vượt ngưỡng cho phép

Mặc dù vậy, ông Khoa cũng xác nhận việc cá tự nhiên, cá đồng chết xảy ra từ hồi tháng 3 - 2012 tại kênh bao quanh nhà máy đạm Ninh Bình là có thật.

Anh N.T.L cán bộ địa chính xã Khánh Phú, chỉ địa điểm nguồn nước xả thải gây ô nhiễm
Anh N.T.L cán bộ địa chính xã Khánh Phú, chỉ địa điểm nguồn nước xả thải gây ô nhiễm.

Vụ việc này đã được nhà máy cấp nước sạch và xử lý nước thải Thành Nam bồi thường, với lý do nguồn nước của nhà máy đổ ra khu vực kênh mương trên rồi chảy vào 3 ao cá của 3 hộ gia đình.

Về sau, cũng xảy ra vài vụ cá tự nhiên ngoài đồng chết, nhưng không có ao của hộ dân nào bị ảnh hưởng.

Nhà máy cấp nước sạch và xử lý nước thải Thành Nam đi vào hoạt động từ lâu, tuy nhiên, khi gặp phải nước thải của nhà máy đạm đưa sang xử lý thì nồng độ Amoniac (NH3) quá cao, bất thường, xử lý không hết và xả thải ra ngoài gây chết cá.

Ông Khoa nói: Vụ 3 con bò chết có Chi cục Thú y về làm việc nhưng chưa xác định được đơn vị gây ô nhiễm dẫn đến chết bò.

Lúc ấy, không ai nói bò chết là do ô nhiễm từ nhà máy đạm Ninh Bình, song để yên dân, họ đã đứng ra bồi thường cho bà con 100 triệu đồng.

Ông Khoa lý giải, thời gian vừa qua, do nhà máy đạm Ninh Bình đang chạy thử nghiệm nên đã để xảy ra sự việc trên. Có lúc, nhà máy xả thải gây ô nhiễm vượt hơn 10 lần mức cho phép. Ông Khoa cho biết.

Được biết, Nhà máy đạm Ninh Bình đi vào hoạt động từ đầu tháng 10-2012, mỗi ngày cho ra hơn 1.000 tấn sản phẩm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG