Nghiêm cấm cản trở hoạt động luật sư

Nghiêm cấm cản trở hoạt động luật sư
TP - Thảo luận về dự án Luật Luật sư sửa đổi (ngày 23-10), nhiều ý kiến ĐBQH cho rằng, nên quy định giảng viên được hành nghề luật sư. Đồng thời cần nghiêm trị hành vi cản trở hành nghề luật sư.

> Bỏ giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư?

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) nêu ý kiến về việc luật sư chưa được tôn trọng, bảo vệ, thậm chí bị cản trở. Theo ông Nghĩa, không nên quy định việc cấp lại 5 năm một lần thẻ hành nghề luật sư, để tránh phiền hà không cần thiết.

Ngoài ra, hiện nay thủ tục cấp giấy chứng nhận bào chữa cũng còn rất khó khăn, nên bỏ hoặc phải xử lý nghiêm khắc hành vi cản trở, gây khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận này. “Cần nghiêm trị hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, làm chậm, cản trở hoạt động hành nghề đối với luật sư” - ông Nghĩa nói.

Về quy định không cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho viên chức đang làm công tác giảng dạy pháp luật, Chủ nhiệm UB Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết, hạn chế căn bản của hành nghề luật sư thời gian qua là chưa mang tính chuyên nghiệp, số luật sư hành nghề kiêm nhiệm các công việc khác vẫn còn khá cao (trên 20%).

Điều này làm cho hoạt động luật sư hiện nay bị kém hiệu quả, kém chất lượng. Nếu cho phép viên chức làm công tác giảng dạy pháp luật được kiêm nhiệm nghề luật sư sẽ không khắc phục được tình trạng trên.

Tuy nhiên, không ít ĐB cho rằng không cho phép giảng viên hành nghề luật là lãng phí chất xám, giống như việc “dạy người ta cái nghề mà mình không làm được”.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, nên khuyến khích các giảng viên tham gia làm luật sư. Cần khuyến khích điều này, bởi đó là phương châm “học đi đôi với hành, thậm chí giúp cho hành tốt thì nên khuyến khích”.

Liên quan đến ĐB Đặng Thành Tâm, sáng 23-10 trả lời báo chí về câu hỏi “nếu ĐB Đặng Thành Tâm (TPHCM) tiếp tục nghỉ hết kỳ họp này vì lý do sức khỏe, thậm chí ĐB này có thể nghỉ cả kỳ sau nữa thì có đặt ra trách nhiệm của đại biểu hay không?”, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết, bây giờ chưa thể nói gì hơn về vấn đề này.

Trước đó, bà Nương xác nhận: Ban Công tác đại biểu đã nhận được đơn xin phép nghỉ của ĐBQH Đặng Thành Tâm, với lý do sức khỏe không đảm bảo.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.