Lật tẩy chiêu độc trộm đồ trên máy bay

Lật tẩy chiêu độc trộm đồ trên máy bay
Chỉ bằng một thao tác rất đơn giản, kẻ gian đã có thể dễ dàng lấy đi những món đồ giá trị trong hành lý của hành khách mà không để lại bất cứ dấu vết nào.

Lật tẩy chiêu độc trộm đồ trên máy bay

Chỉ bằng một thao tác rất đơn giản, kẻ gian đã có thể dễ dàng lấy đi những món đồ giá trị trong hành lý của hành khách mà không để lại bất cứ dấu vết nào.

Chiếc khóa vali không đảm bảo được sự an toàn cho hành lý
Chiếc khóa vali không đảm bảo được sự an toàn cho hành lý.
 

Tá hỏa vì mất đồ sau khi đi máy bay là chuyện không hề mới. Rất nhiều những lời than phiền đã được hành khách đưa ra sau khi họ kiểm tra lại hành lý và phát hiện những thứ giá trị đựng bên trong đã "bốc hơi". Gần đây nhất, một khách hàng đã lên tiếng tố cáo một hãng hàng không khi phát hiện ra giày và nước hoa của anh đã bị lấy trộm sau chuyến bay ngắn từ Nội Bài tới Đà Nẵng.

Tuy nhiên, anh chỉ là một trường hợp khá hiếm hoi trong số những nạn nhân của "không tặc" lên tiếng tố cáo. Đa phần các hành khách bị mất đồ đều cam chịu, bởi thông thường họ chỉ phát hiện ra tài sản đã bị mất sau khi rời sân bay. Thậm chí nếu có cẩn thận hơn khi kiểm tra ngay tại chỗ, cũng rất khó để truy cứu trách nhiệm của bất cứ ai bởi hành lý của khách vốn không hề được kiểm kê.

Chính vì vậy, việc báo mất đồ của khách hàng thường chỉ nhận lại được những câu "an ủi" ngọt ngào của hãng hàng không. Cũng vì lý do này, đa số khách hàng thường xuyên sử dụng máy bay đều tự tìm cách bảo vệ tài sản của mình hơn là nghĩ tới việc làm rùm beng sau khi mất đồ.

Một trong những cách phổ biến nhất chính là việc khóa dây kéo của vali bằng loại khóa nhỏ. Dù công dụng thực sự của chiếc khóa này không lớn, tuy nhiên nó cũng phần nào tạo được sự an tâm cho hành khách. Ít nhất, họ cũng có thể phát hiện được dấu hiệu của sự mất mát dựa trên việc chiếc khóa còn hay mất.

Tuy nhiên, không ít trường hợp hành khách đã tá hỏa khi nhận thấy đồ đạc của mình vẫn "bốc hơi", bất chấp chiếc khóa bên ngoài còn nguyên vẹn. Nhiều người thậm chí còn cho rằng mình đã bỏ quên đồ ở nhà hoặc không xếp vào trong vali, chứ không nghĩ rằng còn có nhiều chiêu "độc" có thể giúp kẻ gian nẫng gọn món đồ mà không cần chạm tay vào chiếc khóa.

Chỉ với một chiếc bút bi cộng với chút khéo léo, kẻ trộm sẽ dễ dàng "vô hiệu hóa" được mọi sự bảo vệ kỹ lưỡng và cảnh giác từ hành khách. Thay vì phá ổ khóa, chúng sẽ "tấn công" vào một chỗ khác kín đáo hơn là dây khóa kéo. Lách đầu bút bi vào giữa khe kéo và từ từ gẩy nhẹ, dây khóa kéo sẽ bị bung ra. Sau khi lấy những vật phẩm giá trị bên trong, chúng chỉ việc kéo khóa lại và chiếc vali lại nhìn "an toàn" như cũ.

Vali khóa kéo là vật dụng thường hay được sử dụng nhất khi di chuyển bằng máy bay, do tính tiện dụng và gọn nhẹ của nó. Tuy nhiên, sự thiếu an toàn của vật dụng này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất mát đối với những người sử dụng. Một trong những lời khuyên được các hành khách giàu kinh nghiệm đưa ra chính là việc thay vì dùng khóa, hãy dùng băng keo dính dán xung quanh dây khóa kéo. Cách thức này mang tới nhiều sự an toàn hơn, tuy nhiên cũng mang tới ít nhiều phiền phức cho hành khách, đặc biệt là với những người sở hữu một chiếc vali hàng hiệu.

Một phương pháp khác hữu hiệu hơn trong việc bảo vệ tài sản là không dùng vali khóa kéo. Thay vào đó, hành khách có thể sử dụng loại vali cứng và có khóa bằng mật mã. Có điều, loại vali này không tiện dụng như vali mềm có khóa kéo vì rất dễ bị hư hỏng bởi những va đập trên đường vận chuyển và sức chứa không nhiều.

Vali cứng có khóa số là một sự lựa chọn an toàn hơn
Vali cứng có khóa số là một sự lựa chọn an toàn hơn.
 

Cách thức cuối cùng có thể đảm bảo tuyệt đối cho hành khách chính là việc không mang theo nhiều đồ đạc giá trị và nếu có, hãy chịu khó xách tay và tự mình bảo quản. Tuy nhiên, phương pháp này không thể sử dụng với một số vật dụng bị cấm mang theo lên khoang hành khách như nước hoa, chất lỏng...

Vì vậy, một lời khuyên được dành cho hành khách thường xuyên di chuyển bằng máy bay là hãy sử dụng những loại nước hoa, mỹ phẩm có thể tích nhỏ và gọn nhẹ, tiện cho những chuyến đi công tác ngắn ngày. Điều này vừa giúp giảm bớt sự cồng kềnh của hành lý, vừa là một cách hữu hiệu để ứng phó với lòng tham của những kẻ gian.

Theo Tuổi Trẻ Thủ Đô

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG