Chuyện chưa kể về vua voi Ama Kông vừa 'về với đại ngàn' ở tuổi 103

Chuyện chưa kể về vua voi Ama Kông vừa 'về với đại ngàn' ở tuổi 103
TP - Hai giờ sáng ngày 3-11-2012, Vua Voi Ama Kông đã từ trần hưởng thọ gần 103 tuổi.

Ông qua đời trong căn nhà sàn cổ kiến trúc theo phong cách M’Nông-Lào ở buôn Trí A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đăk Lăk, sau một thời gian chống chọi với căn bệnh dạ dày. 

Tên “cúng cơm” của ông là Y Prông Êban, người dân tộc M’Nông, sinh năm 1910 tại buôn Trí A. Danh xưng “Vua Voi” mà ông mặc nhiên được mọi người thừa nhận là từ thành tích săn bắt được 298 con voi rừng kể từ khi theo học nghề với bố vợ Y Thu- người từng được Vua Thái tặng cho biệt hiệu “Khun Ju Nốp/Vua Săn Voi” suốt quãng đời dài 110 tuổi, chuyên săn bắt thuần dưỡng mua bán voi rừng khắp các nước Đông dương. Còn Ama Kông nghĩa là “ bố thằng Kông”, gọi theo tên con trai đầu lòng, anh cả trong tổng số 21 người con chính thức mà ông đã có với 4 bà vợ.

Ngoài kỳ tích săn voi, Ama Kông còn nổi tiếng với với những bài thuốc tráng dương bổ thận bí truyền, trong đó riêng thang T’klơng M’lêng “ngâm rượu uống đều sẽ tha hồ yêu không biết mệt” đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp bản quyền bảo hộ thương hiệu, mà bản thân ông qua những cuộc tình nồng cháy liên tục tiếp nối cho đến năm 99 tuổi mới kết thúc bằng cuộc ..ly hôn với bà vợ Tư kém ông 58 tuổi chính là “nhân chứng sống” đầy thuyết phục.

Sinh nhật Vua Voi trăm tuổi (năm 2010) : Vua Voi hỏi đùa tác giả “ Cô có chịu làm bà Năm của tui không ?”
Sinh nhật Vua Voi trăm tuổi (năm 2010) : Vua Voi hỏi đùa tác giả “ Cô có chịu làm bà Năm của tui không ?”.

Ama Kông là một nhân cách độc đáo! Tên tuổi, lối sống và sự nghiệp độc nhất vô nhị của ông mang một giá trị tinh thần đặc biệt, đầy sức cuốn hút hấp dẫn, đóng góp đáng kể và đầy ấn tượng cho nền văn hóa vốn đã đậm đà bản sắc trên vùng đất Tây Nguyên.

Vua Voi cũng là một chứng nhân lịch sử ! Sống giữa thời đại đầy những biến động chính trị, ông từng có những chuyến săn voi cùng với vua Bảo Đại, từng tặng voi cho vua Thái, Vua Lào. Nhờ thành tích góp voi cho kháng chiến, năm 1954 Ama Kông được Bác Hồ gửi giấy khen kèm khoản tiền thưởng năm mươi nghìn đồng. Thời bình, Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết cũng đã trao tặng ông trao huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

Ama Kông qua đời không chỉ là mất mát lớn lao đối với đại gia tộc của ông, mà còn là tổn thất sâu sắc cho vùng đất buôn Đôn và hoạt động du lịch của tỉnh Đắk Lắk. Từ nay du khách đến xứ Voi sẽ không còn được nghe Vua Voi kể chuyện săn voi, không còn thấy những ngón tay thuôn dài của ông nâng ly T’klơng M’lêng uống cạn, đôi mắt giễu cợt hấp háy kể chuyện yêu đương xen lẫn tiếng cười đại ngàn sảng khoái …

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.