Sửa đổi Luật BHYT để người dân hưởng thêm lợi

Sửa đổi Luật BHYT để người dân hưởng thêm lợi
TP - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhận định như vậy tại Hội nghị tổng kết ba năm thực hiện Luật Bảo hiểm Y tế (BHYT) diễn ra hôm qua tại Hà Nội.

> Thực hiện bằng được BHYT toàn dân

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, sau 3 năm triển khai, Luật BHYT đã mở rộng phạm vi bao phủ và đối tượng tham gia BHYT lên đến gần 60 triệu người vào cuối năm 2012.

Tại hội thảo, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm nhất vẫn là thanh toán BHYT đối với các trường hợp tai nạn giao thông. Bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT (Bộ Y tế) cho biết, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) không có thẩm quyền và đủ căn cứ để xác định người bị tai nạn giao thông có vi phạm luật hay không.

Thực tế mọi trường hợp vào viện đều được thanh toán BHYT và khi ra viện sẽ căn cứ vào kết luận của công an là thu hay không thu viện phí. Và việc này gây khó khăn cho phía BHXH không thể thu hồi phần chi phí mà quỹ BHYT chi trả khi bệnh nhân có vi phạm luật giao thông.

Bà Hương chia sẻ: Khó khăn nhất hiện nay là thực hiện quy định cùng chi trả đối với nhóm người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, người hưởng trợ cấp xã hội, thân nhân liệt sỹ, người mắc các bệnh mạn tính hay trường hợp bệnh nặng, chi phí lớn.

Việc quy định cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh không có giới hạn mức chi trả tối đa cũng đã tác động đến khả năng chi trả của người bệnh, nhất là những người mắc bệnh nặng.

Do đó, nhiều ý kiến đề nghị bỏ hoặc xem xét lại quy định về cùng chi trả sao cho phù hợp hơn như theo hướng giảm nhẹ và quy định giới hạn số tiền tối đa cùng chi trả.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG