Gái gọi đang phát triển mạnh

Gái gọi đang phát triển mạnh
TP - Ông Lê Đức Hiền, Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội (Bộ LĐ-TB&XH), cho rằng, tình hình mại dâm đang diễn biến rất phức tạp, nhưng việc trả hơn 800 gái bán hoa về cộng đồng khó dẫn tới bùng phát tệ nạn.

> Gái mại dâm chông chênh ngày về

 Ông Lê Đức Hiền (ảnh), Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội
Ông Lê Đức Hiền (ảnh), Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội.

Ông Hiền cho biết, Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2013, nhưng việc trả gái mại dâm về cộng đồng được thực hiện bắt đầu từ 1-7-2012 theo Nghị quyết 24 của Quốc hội.

Theo đó, bắt đầu từ 1-7-2012, người có hành vi bán dâm tuỳ theo tính chất, mức độ của hành vi sẽ bị áp dụng hình thức xử phạt là cảnh cáo hoặc phạt tiền mà không bị bắt buộc áp dụng biện pháp đưa vào trung tâm chữa bệnh cũng như giáo dục tại xã, phường, thị trấn nữa.

Trả 803 gái mại dâm về cộng đồng

Vậy sẽ có bao nhiêu gái mại dâm được trả về cộng đồng thưa ông?

Theo thống kê, tại thời điểm tháng 7-2012, cả nước có 803 gái mại dâm đang chữa trị bắt buộc tại các trung tâm giáo dục chữa bệnh xã hội. Hiện, các địa phương đã và đang tiến hành các thủ tục để trả gái mại dâm nói trên về với cộng đồng. Việc trả chị em về với cộng đồng mục đích là giảm kỳ thị đối với chị em.

Vậy quy trình trả gái mại dâm về cộng đồng sẽ thế nào?

Về quy trình thì hiện nay không có quy định cụ thể. Hiện, Bộ LĐ-TB&XH đang đề nghị các địa phương hoàn thiện thủ tục để trả gái mại dâm ra cộng đồng. Trong đó, các trung tâm phải lập danh sách gái mại dâm gửi cho UBND cấp huyện.

Trước khi cho các chị em ra cộng đồng, các địa phương sẽ gặp gỡ trao đổi về hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng, nhu cầu của họ. Mục đích là để biết các chị em đang cần hỗ trợ về vấn đề gì, việc làm, khám chữa bệnh hay cần nơi ở tạm thời...

Trả gái mại dâm ra cộng đồng sẽ tác động thế nào đến xã hội, liệu có gây bùng phát tệ nạn mại dâm hay không?

Việc trả gái mại dâm sẽ gây bùng phát tệ nạn mại dâm là nỗi lo của toàn xã hội. Nhưng theo tôi, với số lượng 803 gái mại dâm ở các trung tâm so với gái mại dâm có hồ sơ quản lý chỉ chiếm khoảng 5-6%, rõ ràng là không nhiều.

Hơn nữa, sự răn đe là đưa họ vào trung tâm giáo dục chữa bệnh có phải hoàn toàn là nỗi sợ hãi của chị em hay không; liệu đưa chị em vào trung tâm thì có giảm được nạn mại dâm hay không... là những vấn đề cần phải nghiên cứu, xem xét.

Tuy nhiên, theo tôi, số 5-6% gái mại dâm được trả về cộng đồng thì chắc chắn sẽ có tác động tới đời sống xã hội. Ít nhất là tác động đến tâm lý, tình cảm, suy nghĩ của các tầng lớp nhân dân.

Do đó, muốn mại dâm giảm, phải giảm người bán dâm mới và người đã bán dâm rồi thì phải tái hoà nhập cộng đồng cho họ. Do đó, với số lượng 803 gái mại dâm được trả về cộng đồng sẽ khó bùng phát tệ nạn mại dâm, tuy nhiên nếu các địa phương không tăng cường công tác quản lý, tệ nạn mại dâm sẽ rất dễ bùng phát.

Gái gọi tự do phát triển mạnh

Người dân lo ngại bùng phát mại dâm là điều dễ hiểu vì thực tế tình trạng mại dâm hiện nay đang diễn biến rất phức tạp?

Đúng là tình hình tệ nạn mại dâm đang diễn biến rất phức tạp. Phương thức hoạt động mại dâm kín đáo, tinh vi, hình thành các tụ điểm nhỏ gắn với cơ sở kinh doanh dịch vụ và có ở hầu như tất cả các tỉnh, thành phố.

Cần những biện pháp cụ thể để giúp gái mại dâm tái hòa nhập cộng đồng (Trong ảnh: Những cô gái lầm lỡ được học nghề thêu tại một trung tâm giáo dục lao động ở Ba Vì, Hà Nội). Nguồn: ANTĐ
Cần những biện pháp cụ thể để giúp gái mại dâm tái hòa nhập cộng đồng (Trong ảnh: Những cô gái lầm lỡ được học nghề thêu tại một trung tâm giáo dục lao động ở Ba Vì, Hà Nội). Nguồn: ANTĐ.

Về phương thức hoạt động mại dâm, phổ biến là vẫn nấp sau các dịch vụ ăn, nghỉ, vũ trường, karaoke, cà phê, tẩm quất, mát xa... Từ những nơi này, hình thành các đường dây chuyên tập hợp gái bán dâm cung cấp cho các nhà nghỉ, khách sạn và đưa ra nước ngoài hành nghề.

Mọi giao dịch đều được thực hiện qua mạng internet và điện thoại di động nên rất khó theo dõi, phát hiện.

Đặc biệt, hoạt động mại dâm trong các khách sạn liên doanh cao cấp dưới dạng gái bao, khách du lịch và chỉ bán dâm với người nước ngoài hoặc đi ra nước ngoài bán dâm thông qua điều hành, môi giới đang có xu hướng gia tăng.

Đáng chú ý là hoạt động mại dâm theo hình thức “gái gọi” không thông qua sự điều hành của chủ đường dây hay chủ nhà hàng, khách sạn, đối tượng môi giới cũng đang có chiều hướng gia tăng và phát triển mạnh.

Gái bán dâm liên kết với nhau thành nhóm hoạt động, hình thành các đường dây liên tỉnh, móc nối với các hướng dẫn viên du lịch để cung cấp gái mại dâm cho khách đến các địa điểm du lịch trong nước hoặc nước ngoài.

Trước diễn biến phức tạp đó, biện pháp đưa ra là gì, thưa ông?

Trước thực trạng trên, trong Chương trình hành động phòng, chống mại dâm giai đoạn 2011-2015, nhiều biện pháp đã được đặt ra.

Trong đó, cần thiết nhất là nghiên cứu, xây dựng các chính sách nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức xã hội khác tham gia các hoạt động phòng ngừa, giảm hại, giảm phân biệt đối xử, hỗ trợ tái hoà nhập cộng đồng cho người bán dâm.

Cảm ơn ông.

Phong Cầm - Thanh Nga

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG