"Quốc hội họp xong thì giá xăng dầu tăng vùn vụt!"

"Quốc hội họp xong thì giá xăng dầu tăng vùn vụt!"
TP - “Quốc hội họp thì giá xăng dầu giảm nhưng sau đó lại tăng vùn vụt” - ĐB Đỗ Văn Đương, chất vấn Bộ trưởng Công thương và Bộ trưởng Tài chính, sáng 12-11.

> ‘Cứ Quốc hội họp, giá xăng lại giảm’

Điều hành quản lý giá xăng dầu, dự án thủy điện… là những vấn đề nóng được ĐBQH chất vấn Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng.

“Còn nhớ giá xăng dầu đã được giảm ở kỳ họp thứ 3 năm ngoái, sau đó lại tăng vùn vụt. Và mới tối hôm qua thì giá xăng dầu giảm 500 đồng/lít. Xin hỏi Bộ trưởng Bộ công thương và Bộ Tài chính, đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là biện pháp linh hoạt của hai Bộ trưởng trước thềm chất vấn ngày hôm nay?”- ĐB Đỗ Văn Đương (TPHCM) chất vấn.

ĐB Đương đặt câu hỏi: “Tại kỳ họp thứ 3, Bộ trưởng có hứa sửa Nghị định 84 về quản lý kinh doanh xăng dầu, nhưng đến nay vẫn chưa sửa - tại sao và khi nào sửa?”.

Trả lời đại biểu Đỗ Văn Đương, Bộ trưởng Công thương khẳng định, về việc giảm giá xăng, dầu diesel 500 đồng/lít tôi nghĩ chắc là sự trùng hợp ngẫu nhiên thôi. Tý nữa Bộ trưởng Vương Đình Huệ có thể giải đáp thêm.

“Với góc độ trách nhiệm được Chính phủ và Quốc hội giao không thể có động thái theo ý đại biểu nêu là “linh hoạt”. Giá thế giới giảm thì chúng ta phải giảm. Đó là theo cơ chế điều hành giá xăng dầu” - ông Hoàng nói.

Lý giải chậm sửa Nghị định 84, Bộ trưởng Hoàng cho biết, tại cuộc họp vào tháng 7, hai Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và Hoàng Trung Hải đã nghe Bộ Tài chính, Bộ Công thương báo cáo việc thực hiện Nghị định 84.

Hội nghị cũng thống nhất cần xem xét sửa đổi một số nội dung như: Quỹ bình ổn giá, thù lao đại lý, tần suất 30 ngày tính giá cơ sở để xem xét quyết định giá có phù hợp không?

“Trong phiên họp tháng 12 sắp tới, Bộ Công thương, Bộ Tài chính sẽ báo cáo để kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi”, ông Hoàng khẳng định.

Làm rõ thêm vấn đề giá xăng dầu, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ nói: “ĐB nói có vẻ như QH họp có liên quan đến giá xăng dầu, anh em trong Bộ Công thương có nói rằng cứ QH họp thì giá xăng dầu thế giới giảm, giá như QH họp nhiều thì anh em mình khỏe”.

Ông Huệ cho biết, kỳ họp đầu năm xăng dầu giảm giá 3 lần trong 1 tháng QH họp. Còn từ tháng 10 phải dùng đến 1.200 đồng/lít để bình ổn giá, trong đó có 500 đồng từ quỹ bình ổn, 300 đồng lấy lợi nhuận định mức của DN, 500 đồng nữa là tiền thuế.

Đến hôm qua, đã bù đắp được 500 đồng quỹ bình ổn, 300 về lợi nhuận định mức của doanh nghiệp và có dư địa để giảm giá được 500 đồng.

Xăng dầu lỗ, lương Chủ tịch Petrolimex vẫn 58 triệu đồng

Bộ trưởng Vương Đình Huệ
Bộ trưởng Vương Đình Huệ.
 

Trả lời thắc mắc của ĐBQH về nghịch lý của Petrolimex: lỗ mà lương cao, Bộ trưởng Hoàng cho biết Kiểm toán Nhà nước đã vào kiểm toán hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2011 của Petrolimex.

“Cho đến giờ phút này, chúng tôi chưa nhận được, chưa có thông tin chính thức về kết quả kiểm toán này. Chúng tôi cũng như đại biểu Quốc hội chỉ được đọc trên báo chí”.

Tuy nhiên, sau đó, Tổng kiểm toán nhà nước báo cáo Quốc hội, khẳng định: năm 2011 Petrolimex lỗ 1.423 tỷ đồng, lương lãnh đạo vẫn là 58 triệu đồng.

Nếu phân tích riêng khối kinh doanh xăng dầu lỗ: 2.358 tỷ đồng. Lãi của công ty cổ phần và các hoạt động kinh doanh khác mà bù trừ trên báo cáo hợp nhất là 935 tỷ đồng, cho nên tổng số hợp nhất lại tập đoàn xăng dầu lỗ 1.423 tỷ đồng.

Theo Tổng kiểm toán Đinh Tiến Dũng, tiền lương bình quân của toàn tập đoàn khoảng trên 6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2011, lương Chủ tịch 58 triệu đồng, ủy viên HĐQT 42 triệu đồng, ủy viên HĐQT kiêm trưởng ban kiểm soát 41 triệu, ủy viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc là 40 triệu đồng/tháng.

“Năm 2010, Tập đoàn xăng, dầu có lãi. Đồng chí chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc là 70,7 triệu đồng/tháng, ủy viên HĐQT là 54,9 triệu, ủy viên HĐQT kiêm trưởng ban kiểm soát cũng là 54,9 triệu và phó tổng giám đốc cũng là 54,9 triệu” - ông Dũng cho biết.

Năm 2012, Kiểm toán chưa cập nhật số liệu, vì Tập đoàn xăng, dầu cổ phần hóa vào thời điểm hết tháng 11-2011 và năm 2011 có 1 tháng hoạt động theo công ty cổ phần, 11 tháng hoạt động theo doanh nghiệp Nhà nước.

“Về những vi phạm sau thanh tra tại Tập đoàn Sông Đà, trong đó có việc góp vốn ngoài ngành, thua lỗ trong các dự án nhà máy xi măng… với tổng số tiền vi phạm lên tới 10.676 tỷ đồng. Bộ Xây dựng đã xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân ra sao?”

“Còn nhớ giá xăng, dầu đã được giảm ở Kỳ họp thứ 3, sau đó lại tăng vùn vụt. Và mới tối hôm qua thì giá xăng, dầu giảm 500 đồng/1 lít. Xin hỏi đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên hay là biện pháp linh hoạt của Bộ trưởng trước thềm chất vấn ngày hôm nay?”

“Những việc mà Thủ tướng giao thì Bộ Xây dựng đang yêu cầu TĐ kiểm điểm, xem xét những vi phạm. Nếu đến mức độ kỷ luật thì phải xử lý đúng quy định hiện hành”

“Với góc độ trách nhiệm được Chính phủ và Quốc hội giao không thể có động thái theo ý đại biểu có nêu là linh hoạt, tôi nghĩ như vậy. Giá thế giới giảm thì chúng ta phải giảm. Đó là theo cơ chế điều hành giá xăng, dầu”

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG