Hết năm sau, cơ bản chặn được gà lậu

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân Ảnh: Hồng Vĩnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Chính phủ đang xây dựng đề án và đến hết 2013 tập trung ngăn chặn cơ bản gà nhập lậu vào nước ta và Hà Nội đã đi đầu trong lĩnh vực này. Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân báo cáo Quốc hội sáng 14-11.

> Phát hiện 11 đường dây vận chuyển gia cầm lậu

Ăn gà nhập lậu rất nguy hiểm

Theo Phó Thủ tướng, chưa thể trả lời cụ thể bao giờ các loại cây, loại con an toàn trên mặt chợ. Cách đây 10 ngày, Bộ NN&PTNT báo cáo 20% số gà nhập lậu có lượng tồn thuốc kháng sinh vượt mức cho phép.

Như vậy, ăn gà nhập lậu về ngắn hạn chưa thấy làm sao, nhưng dài hạn rất nguy hiểm. Tuần trước, lãnh đạo TP Hà Nội trình bày đề án trong vòng 1 năm, người dân Hà Nội cơ bản không phải ăn gà nhập lậu, không rõ nguồn gốc.

Phó Thủ tướng cho biết, thời gian tới sẽ làm quyết liệt hơn nữa, riêng đối với Hà Nội, phấn đấu từ nay đến Tết, bữa ăn của người dân, đặc biệt liên quan gà nhập lậu, cơ bản sẽ khắc phục được. Phó Thủ tướng đề nghị người dân, đại biểu Quốc hội gương mẫu không ăn gà nhập lậu.

Chốt lại sau phần chất vấn Bộ trưởng Y tế và phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nói: “Năm nay, theo cam kết của Bộ Y tế và Chính phủ, sẽ tạo ra chuyển biến tích cực và đến Tết, cơ bản, một số thực phẩm chính chúng ta sẽ được hưởng an toàn. Đại biểu Quốc hội chắc cũng không biết con gà nào là gà không an toàn. Đồng chí Phó Thủ tướng yêu cầu đại biểu không ăn gà, là gà mất vệ sinh nhưng cũng khó biết vì gà rán, gà nướng, gà nấu cháo rồi làm sao biết được”.

Chủ tịch Quốc hội hy vọng vệ sinh an toàn thực phẩm được quản lý từ đầu, kiểm tra chặt chẽ.

“Bộ Y tế chỉ là khâu cuối cùng cho nên tôi cho rằng, Bộ Nông nghiệp, Bộ Công Thương, Bộ Công an phải có trách nhiệm cao hơn trong việc quản lý này. Sẽ có cải thiện, theo lời hứa của Bộ trưởng như vậy, tôi cũng xin nói mạnh dạn trước cử tri như vậy, đây cũng là lời hứa, trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Y tế”, Chủ tịch Quốc hội chốt lại.

Sau gà, sẽ xử lý hoa quả lậu…

Theo Phó Thủ tướng, có thể ngăn chặn được gà nhập lậu. Bộ Công Thương cho biết, cả nước hiện có không quá 20 chủ hộ chuyên kinh doanh gà nhập lậu. Cần khẳng định tính trái pháp luật, đặt vấn đề phải chuyển đổi ngành nghề, nếu không sẽ xử lý.

Xe chở gà nhập lậu là xe chuyên dụng, phải có đóng tầng, không thì gà sẽ chết, chạy trên đường nhìn là biết chỉ có chở gà, có thể theo dõi được. Gà phải có điểm tập kết ở các tuyến đường, bến phà, đầu chợ, chúng ta tổ chức kiểm chốt việc này.

Có một số nơi, gà nhập lậu được trộn vào gà bình thường, những người nuôi gà bình thường, chính quyền biết hết. Cấp xã phải xác định là không tiếp tay cho việc này thì có thể sẽ làm được. Luật pháp phải nghiêm hơn, xử lý kiên quyết hơn, xử phạt mạnh hơn nữa.

“Chính phủ đang làm đề án 1 năm, chúng tôi muốn chọn con gà để làm rồi rút kinh nghiệm và sau đó sẽ mở rộng dần sang loại khác như con heo, như hoa quả... để khắc phục vấn đề này”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các địa phương phải có quy hoạch về hệ thống giết mổ gia súc. Hầu hết địa phương phía Nam đã có quy hoạch và 80% nguồn thực phẩm tiêu thụ ở TPHCM được kiểm soát và an toàn. Ở các tỉnh phía Bắc, khả năng kiểm soát dưới 10% Chính phủ đã yêu cầu các tỉnh đang làm quy hoạch, phải xong trước 31-12, còn tỉnh nào chưa xong thì trước 31-1-2013 phải xong.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.