Tôi không phát động “Nói không với phong bì”

Tôi không phát động “Nói không với phong bì”
TP - Trả lời chất vấn đại biểu Quốc hội, sáng 14-11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói rằng bà không dám phát động phong trào “Nói không với phong bì”, ngành y tế trăn trở về y đức, mong người dân không đưa phong bì.

> Bộ trưởng Y tế nêu lý do bác sỹ nhận phong bì

Trả lời đại biểu Quốc hội Chu Sơn Hà (Hà Nội) về phong trào “Nói không với phong bì”, Bộ trưởng Y tế nói: “Tôi không có phát động phong trào “nói không với phong bì”.

 Y đức cũng như đạo đức nghề nghiệp là một phạm trù bao gồm cả ý nghĩa về đạo đức xã hội, kinh tế, nhân văn và ngành nào cũng đòi hỏi đạo đức nghề nghiệp. Nhưng với nghề y đòi hỏi cao hơn, bởi ngành này chăm sóc sức khỏe, tính mạng của người dân. 

Trong thời gian tôi đi công tác, Công đoàn ngành Y tế phát động phong trào đó. Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ, Cục đã không đồng ý là tại sao công đoàn làm mà không hỏi xin phép một việc lớn như thế. Khi về, tôi nghĩ không nên cản trở, cứ để công đoàn là một tổ chức độc lập, họ phản ánh một sự thật, dù là đau lòng, dù là phũ phàng”.

Bộ trưởng Y tế cho rằng, y đức xuống cấp do có một số y bác sỹ tham tiền, vòi vĩnh bệnh nhân, cơ sở khám chữa bệnh quá tải, lương nhân viên y tế nói chung còn thấp…

“Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt-Pháp cách nhau một bức tường, nhưng bên Bệnh viện Việt-Pháp không có vấn đề phong bì, không có vấn đề thái độ, nhưng Bệnh viện Bạch Mai đã phải phát động phong trào và kiểm tra”, bà Tiến nói.

Kêu gọi y đức từ hai phía

Bộ trưởng Tiến đưa ra 5 nguyên tắc giải quyết và kêu gọi sự ủng hộ, tham gia của cử tri, đại biểu Quốc hội. Cán bộ y tế không được nhận phong bì; mong cử tri dứt khoát không đưa phong bì.

Nếu nơi nào chứng kiến đưa phong bì thì chụp ảnh, ghi lại tên điều dưỡng, bác sỹ, cán bộ y tế đó gửi cho giám đốc bệnh viện và Bộ trưởng Y tế.

“Tuy nhiên, công việc này không phải một sớm một chiều. Cho nên, chúng tôi chưa bao giờ dám phát động phong trào nói không cả, mà đây là cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác, sẽ phải kéo dài”, bà Tiến nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng chốt lại: Chúng ta thông cảm với những khó khăn về chế độ, chính sách, cơ sở vật chất của đội ngũ làm công tác y tế, nhưng cũng nghiêm khắc đối với những tiêu cực trong ngành y tế và sẽ có những biện pháp cần thiết theo cam kết của Bộ trưởng để cải thiện vấn đề y đức.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG