Quan hệ ASEAN – Mỹ hết sức quan trọng với hòa bình, an ninh khu vực

Quan hệ ASEAN – Mỹ hết sức quan trọng với hòa bình, an ninh khu vực
TPO- Tối 19 - 11 tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ lần 4, các nhà lãnh đạo khẳng định: Quan hệ ASEAN - Mỹ có vai trò hết sức quan trọng với hòa bình, an ninh, phát triển ở khu vực.

>Tuyên bố chung của Hội nghị ASEAN-Trung Quốc

>Hội thảo quốc tế về Biển Đông: Hiểu rõ bản chất tranh chấp, tính toán lợi ích dân tộc

>Tổng thống Obama tới Myanmar, Trung Quốc có lo mất ‘sân sau’?

ASEAN luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ và đánh giá cao sự tham gia tích cực và những đóng góp xây dựng của Hoa Kỳ vào những vấn đề khu vực ASEAN và Đông Á, vì hoà bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Các nhà lãnh đạo cũng nhất trí rằng, hai bên cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, hướng tới nâng quan hệ ASEAN - Hoa Kỳ lên cấp Đối tác chiến lược. ASEAN trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục ủng hộ và hỗ trợ các nỗ lực xây dựng cộng đồng, tăng cường hội nhập và kết nối khu vực.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, ASEAN và Hoa Kỳ cần tiếp tục triển khai và dành ưu tiên cao cho tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực thế mạnh khác. Hoan nghênh và mong muốn Hoa Kỳ tích cực tham gia và hỗ trợ triển khai Kế hoạch tổng thể về kết nối ASEAN; trông đợi Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ cho tiểu vùng Mekong trong khuôn khổ Sáng kiến hạ nguồn Mekong. ASEAN cũng đánh giá cao và mong muốn Hoa Kỳ tiếp tục tham gia tích cực và đóng góp xây dựng vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực, thông qua các cơ chế và khuôn khổ hợp tác như ASEAN-Hoa Kỳ, Diễn đàn khu vực ASEAN - ARF, Cấp cao Đông Á và Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng.

Tại Hội nghị cấp cao ASEAN - Ấn Độ lần thứ 10, các nhà lãnh đạo và Thủ tướng Manmohan Singh đã chia sẻ những tiến triển tích cực trong quan hệ hợp tác hai bên trên nhiều lĩnh vực. Qua 2 năm thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Ấn Độ, tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm ngoái đã đạt 75 tỷ USD, vượt xa mục tiêu đặt ra cho năm 2012 là 70 tỷ USD. Năm nay, đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Ấn Độ, hai bên cũng đang xây dựng định hướng phát triển của quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Ấn Độ trong 20 năm tới, trong đó có định hướng đề xuất nâng cấp quan hệ ASEAN - Ấn Độ lên đối tác chiến lược.

Để nâng cao và phát huy hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN trong bài phát biểu tại Hội nghị đã nhất trí hai bên cần tập trung tăng cường kết nối toàn diện về cơ sở hạ tầng; sớm hoàn tất đàm phán Hiệp định về đầu tư và thương mại dịch vụ, nhằm thiết lập FTA ASEAN-Ấn Độ. ASEAN cũng hoan nghênh Ấn Độ tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong các tiến trình khu vực; thể hiện vai trò tích cực và thực chất khi tham gia vào các cơ chế khu vực, góp phần quan trọng trong việc duy trì hòa bình, an ninh, thịnh vượng ở Đông Á.

Kết thúc hội nghị cấp cao ASEAN 21, Lãnh đạo các nước ASEAN đã chính thức phê duyệt và bổ nhiệm đề cử nhân sự của Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Lê Lương Minh, vào cương vị Tổng thư ký ASEAN. Ông Lê Lương Minh sẽ đảm nhiệm chức vụ quan trọng này từ ngày 1/1/2013 trong một nhiệm kỳ 5 năm.

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.