Thủy điện Đồng Nai 6&6A: Có thể thành công trình quốc phòng (!?)

Thủy điện Đồng Nai 6&6A: Có thể thành công trình quốc phòng (!?)
TP - Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Vũ Trung, Phó Phòng Môi trường - Cục Thẩm định và Đánh giá Tác động Môi trường (Bộ TN&MT), nhận định dự án thủy điện Đông Nai 6&6A (ĐN 6&6A) có thể thành công trình an ninh quốc phòng nếu…

> Chủ DA Thủy điện Đồng Nai 6&6A: Không đòi hỏi gì khi dừng dự án, nếu…
> Thủy điện Đồng Nai 6, 6A: nếu không bảo đảm thì dứt khoát dừng

Ông Trung nói: “Luật Đa dạng Sinh học quy định những công trình an ninh quốc phòng mới được đưa vào vùng lõi vườn quốc gia. Hiện nay, định nghĩa về công trình an ninh quốc phòng, theo Nghị định 126/2008/NĐ-CP, bao gồm cả công trình điện lực. Nếu dự án ĐN 6&6A được Quốc hội chấp nhận chủ trương đầu tư thì nó là công trình an ninh quốc phòng, tức là không vi phạm Luật Đa dạng Sinh học.

Về Luật Di sản Văn hóa, Bộ TN&MT đã gửi công văn sang Bộ VH-TT&DL để tham vấn, đang chờ phúc đáp. Như vậy, hiện tại, không thể khẳng định dự án ĐN 6&6A vi phạm các quy định, văn bản pháp luật hiện hành.

Chủ đầu tư dự án ĐN 6&6A nộp báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho hội đồng thẩm định từ tháng 6, nhưng nay vẫn chưa được thông qua, trong khi quy định thời gian thẩm định là 45 ngày. Ông có thể cho biết lý do?

Sau khi xem xét hồ sơ, chúng tôi nhận thấy công trình này có một số vấn đề liên quan đến hạ lưu nên phải xin ý kiến của UBND các tỉnh vùng liên đới và Bộ VH-TT&DL. Chúng tôi vẫn đang chờ phúc đáp của các bên liên quan nên chưa thể quyết định phê duyệt ĐTM của dự án ĐN 6&6A.

Ông có nói dư luận gần đây có những nhận định không đúng về ĐTM của DA 6&6A?

Điều tôi muốn nói ở đây là mọi ý kiến nhận định về bất cứ một vấn đề gì, nhất là với ĐTM của một dự án thì phải có cơ sở khoa học. Nhà khoa học phải có lòng tự trọng, phải chịu trách nhiệm trước những ý kiến mình đưa ra. Tính chịu trách nhiệm của các nhà khoa học hiện nay rất thấp. Họ hoài nghi cái này, cái kia mà không hề có căn cứ, trong khi để có được ĐTM, phải mất rất nhiều tiền của, công sức chạy các mô hình.

Nguyễn Hoài
Thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG