Nở rộ dịch vụ tìm chủ xe để sang tên

Nở rộ dịch vụ tìm chủ xe để sang tên
Gần đây, tại nhiều tỉnh thành vừa xuất hiện một dịch vụ mới: truy tìm chủ xe máy, ôtô để làm thủ tục sang tên, đổi chủ.

Nở rộ dịch vụ tìm chủ xe để sang tên

> 'Quy định về xe chính chủ sai luật, không khả thi'

> Xe không chính chủ: Những trường hợp nào bị CSGT xử phạt?

Gần đây, tại nhiều tỉnh thành vừa xuất hiện một dịch vụ mới: truy tìm chủ xe máy, ôtô để làm thủ tục sang tên, đổi chủ.

Một nhân viên dịch vụ truy tìm chủ xe hướng dẫn khách kiểm tra số khung, số máy
Một nhân viên dịch vụ truy tìm chủ xe hướng dẫn khách kiểm tra số khung, số máy . Ảnh: Q.QUÝ
 

Trưa 22-11, chúng tôi gặp ông Mười, ngụ khu ngã tư Gò Mây (P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân, TP.HCM), chuyên đảm nhận dịch vụ tìm kiếm chủ xe máy các loại. Sau khi xem qua thông tin trên cà vẹt (giấy đăng ký xe), ông này khẳng định: “Truy tìm nguồn gốc, chủ chiếc xe này thì đơn giản thôi vì có cà vẹt thật và địa chỉ khá đầy đủ”.

“Trọn gói”

Không quá khó để tìm được chủ xe

Theo chủ một số cửa hàng bán xe trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM), gần đây có nhiều người đến nhờ các cửa hàng tìm chủ xe nhưng họ không nhận tìm mà chỉ hướng dẫn khách tự đi tìm. “Người có nhu cầu có thể tự tìm được chủ xe qua thông tin trên cà vẹt. Thông tin càng cụ thể càng dễ tìm” - ông Minh, chủ một cửa hàng bán xe máy, tư vấn. Nếu tìm không được người đứng tên như địa chỉ đăng ký thì nên đến cơ quan công an địa phương để bày tỏ nguyện vọng xin thông tin lưu trú của người đứng tên trong cà vẹt. Sau khi đã xác định, tìm được người có tên trên cà vẹt, cần thuyết phục họ phối hợp để thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Theo ông Mười, do nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM đã thay đổi tên cũng như số nhà, hoặc nhiều trường hợp rủi ro như chủ xe đã chết hoặc bán nhà đi nơi khác... nên để gặp được chủ xe, ông sẽ cho các cộng sự đi khảo sát trước một vòng tìm địa chỉ ghi trên cà vẹt. Sau đó, ông sẽ đích thân tiếp cận và tìm gặp chủ xe.

“Khi gặp chủ xe, mình phải biết cách nói chuyện thật khéo để thuyết phục người ta đồng ý làm thủ tục sang tên xe cũ. Trong trường hợp chủ xe không chịu nhận xe hoặc không hợp tác thì phải cho họ ít tiền bồi dưỡng. Coi như tiền cà phê cà pháo thay cho một ngày công lao động của họ” - ông Mười nói.

“Phải xem cà vẹt mới nói giá được, như cà vẹt này địa chỉ ở trung tâm TP, tui chỉ lấy tiền công 1 triệu đồng. Phí trên chưa gồm phí công chứng mua bán” - ông nói. Theo đó, số tiền ứng trước là 500.000 đồng, số tiền còn lại (tức 50%) sẽ đưa vào ngày chủ xe ra phòng công chứng làm thủ tục. “Dễ thì khoảng 1-2 ngày là có kết quả, còn khó thì khoảng một tuần” - ông này nhẩm tính.

Ông Huân - một khách hàng của ông Mười, ngụ đường Độc Lập, Q.Tân Phú - cho biết chiếc xe Yamaha của ông mua lại từ một cửa hàng bán xe. Trước đây, ông có nhờ cửa hàng làm thủ tục công chứng mua bán, sang tên nhưng chủ cửa hàng nói chưa tìm được người đứng tên trong cà vẹt. “Do không rành thủ tục pháp lý cũng như không có thời gian đi tìm nên tui nhờ dịch vụ tìm giùm. Với lại như tính của tui, có tìm được chủ xe cũng không mạnh dạn ăn nói, thương lượng với họ được nên chịu bỏ ít tiền cho người ta lo giúp” - ông Huân nói.

Từ ngày nghị định 71 của Chính phủ có hiệu lực, nhiều tài xế xe ôm, nhiều điểm mua bán xe máy cũ kiêm thêm dịch vụ “truy tìm” chủ xe cũ cho những người có nhu cầu. Nhiều người in cả danh thiếp, số điện thoại, rao quảng cáo dịch vụ này khá xôm tụ trên mạng.

Ông Thanh (ngụ đường D2, Q.Bình Thạnh) kể ông vừa mua chiếc Exciter chưa tròn một tháng thì nghị định 71 có hiệu lực. Xe mang biển số tỉnh Bình Thuận nhưng mua ở một cửa hàng bán xe đã qua sử dụng trên đường Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú). Xem thông tin thấy mức xử phạt tăng hơn trước mấy lần nên ông phải gấp rút tìm chủ cũ sang tên để an tâm. Do vậy, ông Thanh phải nhờ đến dịch vụ “săn tìm” chủ xe.

Trưa 22-11, xem qua giấy tờ xe của ông Thanh, ông Thắng - một đầu mối dịch vụ chuyên nhận truy tìm “chính chủ” - chắc giá phí là 5 triệu đồng. Ông Thắng khẳng định trong vòng mười ngày, khách hàng sẽ lấy được hồ sơ gốc đem về Đắk Nông (nơi đăng ký hộ khẩu của ông Thanh) làm biển số mới, chỉ cần đóng thêm thuế trước bạ.

Theo đó, ông Thanh sẽ đưa cho ông Thắng chứng minh nhân dân, hộ khẩu photo, cà vẹt xe... Sau đó, ông này về Bình Thuận xác minh chủ xe là ai cũng như gặp cơ quan công an hỏi về tình trạng chiếc xe này như thế nào và làm thủ tục rút hồ sơ. Ông Thắng khoe ông quen nhiều người làm nhiều ngành nghề khác nhau tại các tỉnh thành nên việc tìm ra địa chỉ của một chủ xe không khó. Để khách yên tâm, ông Thắng viết giấy tay cam kết chỉ nhận tiền khi trả hồ sơ cho khách.

Cũng theo lời ông này, hơn một tuần nay rất nhiều khách hàng liên hệ với ông để rút hồ sơ gốc của xe về tỉnh. Ông vừa tìm chủ của xe SH biển số TP.HCM cho một khách hàng tận tỉnh Hải Dương với giá bao trọn gói 8 triệu đồng (tìm chủ xe, sang tên đổi chủ).

Thông tin về dịch vụ tìm chủ xe trên mạng
Thông tin về dịch vụ tìm chủ xe trên mạng.
 

Hợp tác xã cũng... vào cuộc

Tại Hà Nội, hiện có cả một số công ty, hợp tác xã... nhận làm dịch vụ “truy tìm” chủ ôtô, xe máy. Ông Lưu Văn Sáng, phụ trách dịch vụ tìm kiếm chủ xe của một hợp tác xã ở Q.Cầu Giấy, cho biết mỗi ngày có 30-40 cuộc điện thoại hỏi thông tin, đề nghị tư vấn liên quan đến dịch vụ trên.

“Chúng tôi đã tiếp nhận một số yêu cầu nhưng đang trong quá trình điều tra, xác minh” - ông Sáng nói. Theo ông, giá tìm một chủ ôtô từ 1,2-1,5 triệu đồng. Đối với chủ xe máy, giá từ 1-1,2 triệu đồng. Mức giá trên dao động tùy thuộc vào khoảng cách xa, gần với trung tâm Hà Nội. Dịch vụ này còn nhận hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, giấy tờ để làm thủ tục đăng ký sang tên cũng như nhận ủy thác làm thủ tục đăng ký, sang tên, di chuyển xe.

“Nhiều khó khăn cho người tự đi tìm chủ xe như địa chỉ chung chung, địa chỉ đã thay đổi, chủ xe không có mặt tại địa chỉ... Và họ còn có thể gặp khó khăn trong việc tra cứu tàng thư đăng ký phương tiện giao thông, tra cứu tàng thư chứng minh nhân dân, tra cứu sổ đăng ký thường trú... Còn chúng tôi có thể giải quyết được những khúc mắc này” - ông Sáng nói.

Từ thông tin trên website www.timchuxe..., chúng tôi liên lạc với bà Thúy Anh, đại diện của một công ty ở Hà Nội vừa có dịch vụ hỗ trợ tìm chủ xe. Bà Anh cho biết khách hàng có nhu cầu tìm chủ xe sẽ gửi qua email bản sao chứng minh nhân dân và hộ khẩu, ảnh chụp cà vẹt xe, ảnh của khách hàng bên chiếc xe. Những thông tin trên sẽ được bảo mật. Sau đó, tùy vào nhu cầu tìm kiếm nhanh hay chậm, nhân viên kinh doanh của dịch vụ sẽ đi xác minh tìm chủ xe.

“Hiện chúng tôi đã tìm được một số chủ xe và tiếp nhận nhiều yêu cầu tìm chủ xe mới. Tùy vào yêu cầu cụ thể của khách mà chi phí từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng” - bà Anh nói.

Theo Ngọc Khải – Quang Quý
Tuổi Trẻ

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.