Bộ trưởng Vũ Đức Đam: CSGT chưa được xử phạt xe không chính chủ

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: CSGT chưa được xử phạt xe không chính chủ
Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, việc xử phạt hành vi không chuyển đổi giấy tờ sở hữu phương tiện vừa qua bị chuyển thành truy vấn người điều khiển có phải chủ phương tiện không. Bộ trưởng nêu rõ: Trong lúc chờ sửa quy định, CSGT không được xử phạt xe không chính chủ.

>Đề nghị sửa quy định phạt xe không chính chủ

>Trần Đăng Khoa: Phạt xe không chính chủ là một 'Sáng kiến rùng rợn'

>'Quy định về xe chính chủ sai luật, không khả thi'

Họp báo Chính phủ tháng 11 chiều nay, 29-11, Chủ nhiệm - Bộ trưởng Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, chủ trương đưa vào luật quy định về việc sở hữu phương tiện chính chủ, quy định phải làm thủ tục chuyển quyền sở hữu khi sang nhượng phương tiện không phải chủ trương mới.

Trước đây cũng đã có Nghị định quy định việc xử lý hành vi vi phạm quy định về sang tên đổi chủ này, nhằm vào người điều khiển phương tiện. Năm 2005, quy định được sửa theo hướng xử phạt nhắm vào chủ phương tiện. Năm 2007, một lần nữa các quy định được sửa và Nghị định 71 sửa đổi Nghị định 34 là lần chỉnh sửa mới đây.

Bộ trưởng Đam xác nhận, việc triển khai thực hiện quy định vừa qua là “có vấn đề”, gây bức xúc dư cho luận. Ông Đam cho biết, phiên họp thường kỳ tháng này, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tư pháp có tổng kết, đánh giá và kiến nghị hướng triển khai thực hiện quy định. “Bộ Tư pháp báo cáo cho rằng việc xử lý hành vi này là hợp lý, cần thiết nhưng có 2 vấn đề khi tổ chức thực hiện “chưa thông” trong dư luận, người dân” – ông Đam nói.

Cụ thể, điểm “mắc” đầu tiên ở chỗ, việc xử phạt hành vi không chuyển đổi giấy tờ thể hiện quyền sở hữu phương tiện lại bị chuyển thành việc truy vấn người điều khiển phương tiện có phải là chủ phương tiện không. Cách hiểu, áp dụng pháp luật theo hướng này, Bộ trưởng Vũ Đức Đam cho biết, Bộ Tư pháp nhận định là không đúng. Các cơ quan chức năng, theo đó, đang phải soạn thảo lại thông tư hướng dẫn để thực hiện quy định này cho đúng.

Vấn đề thứ hai là về phí sang tên đổi chủ như nhiều thông tin phản ánh là quá cao, cộng với thủ tục phức tạp nên thời gian qua với những phương tiện có giá trị không cao như xe máy, chủ xe thường mua bán, chuyển nhượng nhiều lần cũng không đăng ký. Ồng Đam khẳng định, Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan xem xét hạ mức phí cũng như cải cách thủ tục sang tên sao cho thuận tiện nhất với người dân.

“Như vậy có rất nhiều hành vi trong xã hội cần quy định, điều chỉnh bằng các văn bản pháp luật để đảm bảo việc thực hiện theo đúng kỷ cương. Một tài sản, kể cả động sản đương nhiên phải đăng ký sở hữu. Việc này các luật liên quan đều quy định. Nếu không có quy định hướng tới yêu cầu người dân sở hữu chính chủ với phương tiện, sẽ rất khó trong việc giải quyết khi phương tiện được sử dụng để gây những hành vi trái pháp luật khác. Tuy nhiên, cần rút kinh nghiệm, khi thực hiện phải tổ chức tuyên truyền đầy đủ cho người dân. Chủ trương đúng mà tuyên truyền không chuẩn cũng không mang lại hiệu quả” – ông Đam chốt lại.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.