Đường cao tốc lún nứt vì dỡ tải sớm để kịp mục tiêu thông xe

Theo VEC, lún nứt trên CT Cầu Giẽ-Ninh Bình là do dỡ tải sớm để kịp thông xe. Ảnh: Trọng Đảng
Theo VEC, lún nứt trên CT Cầu Giẽ-Ninh Bình là do dỡ tải sớm để kịp thông xe. Ảnh: Trọng Đảng
TP - Sau khi Tiền Phong ngày 30-11 có bài “Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe”, hôm qua Tổng Cty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Bộ GTVT đã có văn bản lý giải về việc này.

> Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lún, nứt sau 5 tháng thông xe
> Thành lập đội CSGT trên các tuyến cao tốc

Văn bản số 3300 do ông Trần Ngọc Hoàng, Phó Tổng giám đốc VEC ký ngày 30-11 cho biết, trong quá trình thực hiện dự án, VEC đã cùng với Bộ GTVT, địa phương nỗ lực thực hiện công tác GPMB để thực hiện dự án đúng yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật.

Tuy nhiên, trên chính tuyến còn tồn tại một số vị trí khó khăn trong công tác GPMB: đến tháng 3-2012 mới giải phóng xong, đặc biệt là đoạn qua các xã Hoàng Nê, Hoàng Nghị, huyện Ý Yên (Nam Định) (Km256+186 đến Km256+541 và Km257+950 đến Km258+300).

Các đoạn này đi qua nền đất yếu, theo thiết kế cần phải áp dụng biện pháp xử lý nền đất yếu bằng giếng cát, bấc thấm và gia tải chờ lún khoảng từ 4 đến 7 tháng.

Vậy nhưng với mục tiêu thông xe vào 30-6, để đưa vào khai thác toàn bộ dự án Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm điều tiết lưu lượng giao thông và giảm áp lực giao thông trên QL 1A đoạn Đại Xuyên - Ninh Bình, đồng thời cũng tạo nguồn thu cho VEC khi thực hiện dự án.

“Vì vậy chủ đầu tư đã có báo cáo và được Bộ GTVT cho phép các vị trí đang xử lý nền đất yếu được dỡ tải sớm để làm mặt đường quá độ...”- lãnh đạo VEC lý giải.

Về việc mặt đường tại một số vị trí bị nứt, trồi lún và ổ gà nhưng chưa được sửa chữa khiến giao thông đi lại khó khăn, VEC thừa nhận: Các khiếm khuyết mà báo nêu là ở giai đoạn xử lý lún.

Do đang ở giai đoạn xử lý, nền đường sẽ bị lún không đều, tốc độ lún còn lớn ảnh hưởng đến độ bằng phẳng của mặt đường gây nên hiện tượng trồi sụt, ổ gà là khó tránh khỏi.

Mặt khác, tại các vị trí tiếp giáp giữa mặt đường bê tông nhựa với mặt đường láng nhựa là đoạn thay đổi tốc độ khai thác nên mặt đường láng nhựa dễ chịu tác động của lực phanh hãm khi xe giảm tốc độ nên gây bong bật mặt đường.

“Với thực trạng trên, VEC đã chỉ đạo các bên liên quan thường xuyên kiểm tra, khắc phục và đã sửa chữa nhiều điểm hư hỏng, bong bật mặt đường. Tuy nhiên, một số điểm mà báo nêu, VEC đã có kế hoạch sửa chữa nhưng do thời tiết mưa nên chưa kịp thực hiện”, lãnh đạo VEC nói.

Chiều qua, trao đổi với PV Tiền Phong về việc khắc phục các vị trí lún nứt trên, ông Ngô Thế Nghĩa, Giám đốc Ban quản lý đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, VEC Bộ GTVT cho biết: bắt đầu từ sáng nay (1-12) các đơn vị quản lý tuyến đường triển khai việc thảm vá, sửa chữa những vị trí trồi sụt, ổ gà để không gây ảnh hưởng đến giao thông.

Cùng với đó, sẽ cùng với nhà thầu và tư vấn thiết kế khảo sát mức độ lún ở các vị trí. “Nếu độ lún ở mức cho phép thì Ban sẽ chỉ đạo nhà thầu thảm các lớp bê tông nhựa như thiết kế toàn bộ hai làn đường khu vực khu vực xảy ra sự cố”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG