Mai nở rộ, người trồng héo hắt

Mai nở rộ, người trồng héo hắt
TP - Hơn hai tháng nữa mới tới Tết Nguyên đán, nhưng cả tuần nay khắp ĐBSCL mai vàng đã bung hoa rực rỡ. Mai nở hoa tươi bao nhiêu, lòng người trồng mai héo hắt bấy nhiêu.

> Trước tết 3 tháng, mai vàng đã nở rực ở Huế
> Mai vàng đón Tết thủ đô

Chuyên gia, nghệ nhân đều thua

Hàng trăm cây mai lớn nhỏ trong vườn ông Đinh Văn Giao đã nở hoa hết, có cây nở bung 100%.

Ông Giao ở khu vực Bình Chánh, phường Long Hòa (Bình Thủy, Cần Thơ) có trên 25 năm sống nghề trồng mai và chăm sóc mai của khách gửi, được coi là chuyên gia về mai trong vùng.

Với gương mặt vô cùng chán nản, ông nói: “Vườn mai của tôi năm nay thất thu không dưới 40%, mai đã nở hoa hết rồi trong khi lá vẫn xanh. Chuyện này tôi chưa gặp bao giờ”.

Ông Giao kể, những năm trước cũng có tình trạng mai nở hoa sớm nhưng chỉ rải rác, còn nhiều nụ được dùng kỹ thuật để chặn đứng lại chờ tết, đồng thời thúc cho ra thêm nụ mới.

“Nhưng năm nay thì bó tay, thời tiết không thể canh chừng được”, ông ngán ngẩm “từ đây đến tết còn dài nên tôi đành bỏ mặc, chịu thua”.

Đa số những cây mai nở nhiều hoa được trồng trong chậu, trồng trên đất ít nở hoa hơn, nhưng nghề trồng mai chuẩn bị tết lại chủ yếu trồng trong chậu.

Gần với ông Giao, nhiều chủ vườn mai nở hoa sớm cũng đã buông tay, chỉ chờ hoa rụng, kết trái thì lặt bỏ để dưỡng cây, hy vọng năm sau mà thôi.

Ở làng mai cổ Phước Định thuộc xã Bình Hoà Phước (Long Hồ, Vĩnh Long), tình trạng mai nở hoa sớm cũng không ngăn được.

Làng mai này tồn tại hơn trăm năm, thường tự hào về nghề chơi mai sành điệu bậc nhất ĐBSCL, cái nôi đào tạo nhiều nghệ nhân trồng mai cho cả vùng.

Thế nhưng năm nay, các chủ vườn tài hoa của làng mai cổ cũng thúc thủ trước việc mai nở hoa tréo ngoe. Làng có cả thảy 183 hộ trồng mai, mỗi hộ từ mấy chục đến mấy trăm gốc mai, hầu hết đã nở hoa rực rỡ.

Ông Tiêu Hùng Minh, Phó ban đại diện làng mai Phước Định, có cây mai quý cao cỡ 6 mét, đường kính gốc gần nửa mét, giá nhiều trăm triệu đồng, chăm lo rất kỹ mà cũng đã nở hoa.

Lúng túng trước bất thường

Nhiều chủ vườn tìm cách hãm đà mai khoe sắc nhưng chưa có kết quả. Ông Huỳnh Văn Tám ở làng hoa phường Long Hoà (Bình Thuỷ, Cần Thơ) có gần 300 gốc mai.

Trong đó, có một cây chừng 60 năm, ông tập trung chăm sóc để bán tết. Khi cây ra những nụ hoa sớm, ông bỏ công vặt hết, ngờ đâu sau đó cây ra hoa lứa tiếp theo, ông lại vặt và cây hiện đang ra hoa lứa thứ ba.

“Tôi chịu thua nó rồi. Bao nhiêu công lênh đổ vào thật tiếc đứt ruột, tết nay chắc lại khó khăn”, ông ngán ngẩm nói và nhìn quanh vườn mai, hàng trăm cây đã nở rộ.

Làng truyền thống cũng héo

Xứ hoa kiểng nổi tiếng ĐBSCL ở thị xã Sa Đéc (Đồng Tháp), nhiều vườn mai đã nở hoa 40-50%. Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị xã Nguyễn Phước Lộc buồn bã: “Những phường có truyền thống làm hoa kiểng như Tân Quy Đông, Tân Khánh Đông, chủ vườn mai cũng bất lực trước cảnh mai tươi mà người héo”.

Ở huyện Chợ Lách, vùng hoa kiểng lừng danh Cái Mơn dự tính tết này đưa ra thị trường gần 2 triệu gốc mai nhưng nay nhiều vườn mai đã nở hoa.

Cán bộ Phòng NN-PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre) khuyến cáo người trồng mai, khi mai nở hoa sớm đừng vội vặt bỏ vì chúng sẽ ra lứa hoa khác.

Nên kìm hãm việc ra hoa bằng cách bón phân đạm hoặc phân bón lá để cây mai tập trung phát triển lá, “quên” việc ra hoa. Nhưng nhiều chủ vườn băn khoăn, bón lượng phân chừng nào là vừa, không khéo thúc cây ra hoa nhanh hơn?

Nhiều chủ vườn cho rằng, do năm nay nhuận hai tháng Tư khiến năm dài ra, lại bị mấy trận mưa vào hồi cuối tháng 9, đầu tháng 10 Âm lịch làm mai bung hoa.

Các nghệ nhân ở làng mai cổ Phước Định giải thích, cây mai vào mùa khô bắt đầu căng nhựa để chuẩn bị bung hoa.

Thời kỳ này phải duy trì chế độ chăm tưới vừa phải và đều đặn. Nhưng trời đột ngột đổ mưa lớn thì cây mai chuyển mình ngay, rễ cây hút nước mạnh và ra nụ, nở hoa. “Đột ngột nên nhà vườn không kịp trở tay”, nghệ nhân Tiêu Hùng Minh nói.

Theo ông Đinh Văn Giao (phường Long Hòa), những năm trước có khi gặp mưa nhưng thất thu nhiều lắm chỉ chừng 20%, không như năm nay.

“Tôi nghĩ nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu làm thay đổi môi trường thế nào đó”, ông Giao nhận định.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG