Thông tin mới nhất về vụ nổ gas tại Bắc Ninh

Thông tin mới nhất về vụ nổ gas tại Bắc Ninh
TPO – Sau khi được chuyển lên Viện bỏng Quốc gia cấp cứu, hai công nhân Trần Văn Tuấn và Phạm Ngọc Thanh– nạn nhân bị nặng nhất sau vụ nổ công ty gas An Dương đã qua cơn nguy kịch, dần hồi phục.

> Nổ gas ở Bắc Ninh: Gần 40 người bị thương

Hiện trường tan hoang sau vụ nổ gas ở Cty CPTM Dầu khí An Dương. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Hiện trường tan hoang sau vụ nổ gas ở Cty CPTM Dầu khí An Dương. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Nổ từ xe bồn nạp gas

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều 5-12, ông Đặng Đức Cường – Phó Giám đốc Công ty CPTM Dầu khí An Dương (lô II.5 KCN Khai Sơn, Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết, vụ cháy xảy ra vào khoảng 9h ngày 5-12. Thời điểm đó, hai công nhân Trần Văn Tuấn (SN1971, thủ kho) và Phạm Ngọc Thanh (SN 1979, lái xe) đang nạp gas từ xe bồn. Bất ngờ, gas bị rò rỉ ra ngoài, phóng trúng người anh Thanh đang trực tiếp đứng cạnh vòi dẫn gas từ xe bồn ra. Thấy vậy, anh Tuấn ở phía đầu xe cũng chạy ra, bị lửa phóng vào người.

Ngay sau đó, cả hai công nhân vùng chạy ra ngoài kêu cứu. Mọi người trong công ty chạy ra thấy lửa và khói đen nghi ngút đang bốc ra từ xe bồn. Liền đó là những tiếng nổ lớn, nhiều bình gas nhỏ bắn tung tóe, văng tứ tung. Hai chiếc bồn lớn cũng bị bắn tung ra khỏi khu vực nhà máy sang chiết gas. Vụ nổ có sức công phá lớn khiến toàn bộ cửa kính phía trước dãy nhà làm việc của công ty CPTM Dầu khí An Dương bị vỡ tung.

Xe bồn sang nạp gas phát nổ. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Xe bồn sang nạp gas phát nổ. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Sau khi sự cố xảy ra, tất cả cán bộ công nhân viên đã được chỉ đạo vào vị trí dốc sức chữa cháy bằng các trang thiết bị sẵn có cùng các bình cứu hỏa mini trong công ty. Đồng thời, cấp báo cho lực lượng cứu hỏa khẩn trương đến hiện trường chữa cháy. Xe cứu thương cũng được gọi đến để đưa hai công nhân Thanh và Tuấn đi cấp cứu tại Viện bỏng Quốc gia.

Cũng theo ông Cường, Công ty CPTM Dầu khí An Dương có đầy đủ giấy phép hoạt động và đảm bảo an toàn lao động. Đây là sự cố hy hữu, lần đầu tiên xảy ra tại công ty này.

Theo ghi nhận của phóng viên, vụ nổ xảy ra tại khu vực chứa hàng trăm bình gas khiến sức công phá vô cùng lớn. Lửa cùng các mảnh kính, sắt vỡ vụn và sức nóng bắn sang cả các công ty lân cận trong bán kính khoảng 500m trở lại.

Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Công an khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ nổ. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Chưa hết bàng hoàng, chị Nguyễn Thị Dinh (50 tuổi ở thôn Tam Á, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành), công nhân thời vụ tại Công ty TNHH Sungwoo Vina, nằm bên cạnh Công ty CPTM Dầu khí An Dương cho biết: Thời điểm đó, chị Dinh đang lắp ráp các thiết bị điện tử thì nghe tiếng nổ, rung lắc cực lớn bên ngoài. Ngay sau đó, mọi người được báo động chạy ra khỏi công ty. Chị Dinh cũng vội vàng tháo chạy ra ngoài, vừa ra khỏi cửa thì bị ngọn lửa bay theo gió quật qua khiến chị bị bỏng ở tay. Nhiều mảnh thủy tinh vỡ cùng các vỏ bình gas bay rơi trúng đầu và người các công nhân khác khiến họ bị bỏng.

Các công nhân đang điều trị tại BV đa khoa huyện Thuận Thành. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Các công nhân đang điều trị tại BV đa khoa huyện Thuận Thành. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Bác sỹ Vũ Văn Long - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Ngay sau khi nhận được tin báo cháy nổ ở Công ty CPTM An Dương, Bệnh viện đã điều động ba kíp cấp cứu ngoại viện đến hiện trường để sơ cấp cứu. Qua phân loại, Bệnh viện đã chuyển hai nạn nhân bị bỏng vùng mặt, đầu, cổ (liên quan đến hô hấp) lên Viện bỏng quốc gia (là hai công nhân Thanh và Tuấn trực tiếp tại xe bồn bị nổ) và hai bệnh nhân về bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh điều trị”.

Hai nữ công nhân đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh là chị Trương Thị Tài (20 tuổi, ở Khương Tự, Thanh Khương, Thuận Thành) và chị Nguyễn Thị Thủy (24 tuổi, ở Trí Quả, Thuận Thành, Bắc Ninh) làm việc tại Công ty TNHH Sungwoo Vina. Cả hai đều mới làm việc tại KCN Khai Sơn được khoảng một năm.

Theo chị Tài, khoảng 9h sáng 5-12, khi mọi người đang làm việc trong nhà máy thì người quản lý bất ngờ chạy đến thông báo khẩn cấp, yêu cầu mọi người chạy nhanh khỏi nơi làm việc để tránh bị thương vong. Quá bất ngờ, mọi người vội vàng tháo chạy ra ngoài.

“Vừa ra đến cầu thang thì một tiếng nổ đinh tai nhức óc đẩy bật hàng chục công nhân. Những tấm kính và mảnh vỡ đập vào đầu khiến tôi ngã gục bất tỉnh, khi tỉnh dậy đã thấy mình nằm trong bệnh viện.

Chị Tài được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Thuận Thành, sau đó chuyển lên điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Các bác sỹ cho, hiện vẫn chưa thể khẳng định vết thương do mảnh kíp đập vào đầu chị có ảnh hưởng đến não hay không, do vậy chị đang rất hoang mang, lo lắng.

Đến cuối ngày 5-12, các cán bộ thuộc Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an vẫn đang khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ vụ việc. Thượng tá Nguyễn Văn Thái - Trưởng Công an huyện Thuận Thành cho biết, nếu có dấu hiệu phạm tội trong sự việc, CQĐT sẽ kiên quyết xử lí theo quy định pháp luật.

Hai công nhân bỏng nặng đang tiến triển tốt

Chiều 5-12, có mặt tại Viện bỏng Quốc gia, chị Nguyễn Thúy Hằng (SN 1981,TP Hưng Yên) vợ của nạn nhân Phạm Ngọc Thanh cho biết, sáng 5-12, nghe tin chồng bị bỏng do nổ gas, chị Hằng như rụng rời chân tay, vội khăn gói lên viện thăm chồng từ 2h chiều. Rất may, khi lên tới nơi, biết chồng không bị ảnh hưởng đến tính mạng nên chị đỡ hoang mang hơn.

“Chồng tôi kể lại, anh ấy đánh xe chở ga vào đổ hàng cho công ty. Đang bơm ga vào bồn không hiểu sao lửa phát ra từ đâu, bốc cháy dữ dội. Anh ấy chỉ kịp giật van bảo vệ, chạy ra đằng sau xe để giật vòi bơm vào bình xe, khóa van bảo vệ thì bị lửa táp vào mặt, chân” – Chị Hằng cho biết.

Vợ anh Trần Văn Tuấn cũng cho biết, anh Tuấn bị bỏng ở vùng mặt, hiện đang tỉnh táo và đã nói chuyện được trở lại. Anh Tuấn là thủ kho của công ty, lúc đó đang đứng gần xe chở gas của anh Thanh đang đổ vào bồn nên bị thương nặng hơn so với những người khác.

Theo các bác sỹ ở Viện bỏng Quốc gia, hai nạn nhân trên chưa thể đánh giá được mức độ vì đang cần ổn định lại tinh thần với sức khỏe, lúc đó mới có thể đánh giá được mức độ bị bỏng như thế nào.

Theo Viết
MỚI - NÓNG