65% dân số tham gia bảo hiểm y tế

65% dân số tham gia bảo hiểm y tế
TP - Tổng kết 3 năm thực hiện Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) do Bộ Y tế và Bảo hiểm Xã hội VN tổ chức ngày 10-12, đại diện Bảo hiểm xã hội VN cho biết, đến nay cả nước đã có hơn 57 triệu người tham gia BHYT, tương đương 65% dân số, tăng hơn 4 triệu người so với cùng kỳ năm 2011.

> Mua bảo hiểm y tế cho đồng bào thiểu số
> Đề xuất chế độ BHYT cho nạn nhân chất độc hóa học

Trong đó, vùng trung du và miền núi phía Bắc, độ bao phủ BHYT đạt tới 77% dân số. Nhiều tỉnh vùng cao như Sơn La, Lai Châu, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng…, có tỷ lệ bao phủ BHYT trên 90% dân số.

Khu vực có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp nhất là vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chỉ chưa đến 50% dân số. Một số tỉnh có tỷ lệ bao phủ BHYT rất thấp là: Tây Ninh, Bình Phước, Cà Mau, Bạc Liêu, Đồng Tháp…

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, Luật BHYT đã từng bước đi vào cuộc sống, tác động tích cực đến chính sách BHYT tại VN, khẳng định tính đúng đắn và phù hợp trong lựa chọn chính sách tài chính y tế thông qua BHYT.

Theo bà Tiến, tỷ lệ tham gia BHYT chưa đầy đủ có nguyên nhân là chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng nhu cầu của nhân dân; hệ thống y tế cơ sở chưa đáp ứng đủ điều kiện khám chữa bệnh, vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh…

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, sắp tới sẽ có thông tư về phân tuyến và vượt tuyến bệnh viện để giảm tải, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tại hội nghị, Bảo hiểm Xã hội VN đề xuất nâng hỗ trợ mức đóng BHYT của đối tượng là học sinh - sinh viên từ 30% lên 50% và hỗ trợ 30% mức đóng cho đối tượng thuộc hộ nông lâm ngư diêm nghiệp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.