Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Đất nước ta thiếu cả thầy lẫn thợ

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Đất nước ta thiếu cả thầy lẫn thợ
TPO – Sau hơn hai tiếng, chương trình đối thoại trực tiếp giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đại biểu dự Đại hội Đoàn lần thứ X kết thúc lúc 10h35 sáng nay (14-12).

> Toàn cảnh Đại hội toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (đứng giữa), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (bên trái) và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại chương trình đối thoại sáng nay, 14-12
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng (đứng giữa), Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (bên trái) và Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tại chương trình đối thoại sáng nay, 14-12. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Đúng 8h sáng nay, Thủ tướng cùng các thành viên chính phủ dự lễ kí kết liên tịch và đối thoại thanh niên. 

Cùng dự lễ kí kết nghị quyết liên tịch và đối thoại với thanh niên hôm nay có các đồng chí: Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận; Bộ trưởng Bộ lao động Thương binh Xã hội Nguyễn Thị Hải Truyền; Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ Nguyễn Quân; Bộ trưởng Bộ Giao thông & Vận tải Đinh La Thăng; Ông Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước; Ông Trần Lưu Hải – Phó trưởng ban thường trực Ban tổ chức T.Ư; Ông Đào Ngọc Dung – Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan T.Ư.

Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Thị Hà là thư ký phiên đối thoại.

8h30, chương trình đối thoại bắt đầu.

Phát biểu tại Đại hội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Chúng tôi tự hào về thế hệ trẻ và vui mừng được gặp gỡ, đối thoại, trao đổi ý kiến với các bạn đoàn viên thanh niên tại Đại hội này, những người đại diện cho thanh niên Việt Nam, lực lượng rường cột của đất nước.

Đại hội của thế hệ trẻ xây hoài bão lớn, rèn đức luyện tài, đoàn kết sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ tổ quốc, đây là khẩu hiệu hành động rất hay, rất thiết thực và rất cách mạng. Chúc các bạn luôn thành công trong cuộc sống.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu. Ảnh: Hồng Vĩnh

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nói, một năm khởi đầu từ mùa xuân, đời người khởi đầu từ tuổi trẻ. Trước lúc Bác đi xa đã để lại muôn vàn tình yêu thương cho thế hệ trẻ.

Bác căn dặn, bồi dưỡng thế hệ sau là việc làm cần thiết và quan trọng, Đảng phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho thanh niên, đào tạo cho thanh niên là những người kế tục sự nghiệp cách mạng, sự nghiệp xã hội chủ nghĩa vừa hồng vừa chuyên.

Lời căn dặn đó của Bác khẳng định niềm tin mãnh liệt vào thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng đất nước.

Quán triệt tinh thần đó, Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích, Đoàn thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đảng và Nhà nước luôn xác định, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, đã có nhiều chủ trương chính sách dành cho thanh niên.

Thủ tướng cho biết, khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã tác động mạnh đến nền kinh tế của đất nước, nhưng chúng ta đã có những thành tựu nhất định như cơ bản giữ được ổn định kinh tế vỹ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm được an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, ổn định chính trị xã hội.

 Đảng và Nhà nước ta luôn đề cao vai trò của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xung kích, Đoàn thanh niên là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đảng và Nhà nước luôn xác định, công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, đã có nhiều chủ trương chính sách dành cho thanh niên 

Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp lớn của thanh niên. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế, đòi hỏi thanh niên phải nỗ lực phấn đấu chung sức chung lòng đưa nước ta phát triển nhanh hơn như Nghị quyết 11 của T.Ư Đảng đề ra.

“Chính phủ phải làm gì và làm thế nào để thế hệ trẻ phát triển tốt hơn, nhanh hơn, toàn diện, để Đoàn TNCS Hồ CHí Minh hoạt động thiết thực hơn, hiệu quả hơn và thanh niên phải làm gì, làm thế nào để thực sự là rường cột của đất nước, thực sự là rường cột xung kích, thực sự là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng. Tôi cùng các Bộ trưởng sẵn sàng trao đổi về những vấn đề các bạn quan tâm”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

Toàn cảnh phiên đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X
Toàn cảnh phiên đối thoại của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Thiếu cả thầy và thợ

8h40, đại biểu Đào Xuân Yên (Đoàn Đại biểu tỉnh Thanh Hóa) đặt câu hỏi đầu tiên: “Nghề nghiệp, việc làm luôn được đông đảo thanh niên quan tâm, nhưng còn nhiều vấn đề bất cập, đào tạo đại học tràn lan, mất cân đối với các trường nghề, trung cấp…. Nhiều sinh viên tốt nghiệp nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi xin việc. Xin Thủ tướng cho biết ý kiến về vấn đề này?”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói: Vấn đề bạn vừa đặt ra là một vấn đề lớn, khó. Đây cũng là vấn đề đang đặt ra với cả xã hội. Tôi xin chia sẻ một vài ý kiến.

Trước hết, tôi xin khẳng định rằng, nền kinh tế chúng ta và trong nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đất nước chúng ta hiện thiếu cả thầy, cả thợ chứ không phải thừa thầy thiếu thợ.

Việt Nam chúng ta đến năm 2012 có khoảng 88 triệu dân số, trong đó dân số trong độ tuổi lao động là 60 triệu người, chiếm 66% dân số. Có thể nói, đất nước ta đang trong giai đoạn dân số vàng, có nghĩa hai người độ tuổi lao động “gánh” một người đi kèm.

Giai đoạn dân số vàng này dự báo kéo dài 30 – 35 năm. Trong số 60 triệu người độ tuổi lao động đến 2012 này, số lao động được qua các cấp đào tạo là 46%, tức là 100 người mới có 46 người được đào tạo qua các cấp học. Trong số 46% chỉ có 8% được đào tạo đại học, cao đẳng, trong khi đó, các nước phát triển, các lao động trong độ tuổi đều được đào tạo và được đào tạo lại, và tỷ lệ cao đẳng, đại học là khá cao, cao hơn nước ta nhiều. Ví dụ như Malaysia 20,1%, Thái lan 14, 2%,…

Đánh giá cao nỗ lực phấn đấu của Đoàn

Đầu năm nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm việc với Ban bí thư T.Ư Đoàn. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã nêu chín đề xuất, kiến nghị cụ thể với Thủ tướng như sớm phê duyệt Đề án xây dựng Đảo Thanh niên; bố trí hợp lý kinh phí xây dựng 10 trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm thanh niên; xây dựng trung tâm đào tạo lãnh đạo trẻ; đề án hỗ trợ thanh niên công nhân; Đoàn tham gia giữ gìn trật tự, An toàn giao thông; xây dựng mạng xã hội do Đoàn quản lý...

Tại buổi làm việc này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực hoạt động của T.Ư Đoàn, Hội LHTN... và có đóng góp thiết thực vào thành tựu phát triển chung của đất nước trong năm 2011 vốn đối mặt nhiều khó khăn, thách thức.

Bày tỏ sự ủng hộ chín đề xuất của T.Ư Đoàn, Thủ tướng chỉ đạo, gợi ý cụ thể để các phong trào, hoạt động của Đoàn thiết thực, hiệu quả hơn nhằm chăm lo tốt hơn cho thanh thiếu nhi, lực lượng rường cột của nước nhà.

Mặt khác, nếu tính tỷ lệ sinh viên thì tính đến năm 2011, Việt Nam mới có 250 sinh viên cao đẳng, đại học trên một vạn dân, trong khi tỷ lệ Thái Lan là 374, Hàn quốc 674, Anh 380, Mỹ 576…

Theo dự kiến, ở nước ta, đến năm 2015, tỷ lệ này sẽ đạt 300 và năm 2020 đạt 350 đến 400 sinh viên trên một vạn dân.

Cơ cấu đào tạo nước ta hiện nay vẫn còn bất cập, chưa hợp lý, bình quân thế giới người ta đào tạo một sinh viên đại học, bốn người trung cấp, 10 công nhân kỹ thuật, nhưng ở nước ta, là một đại học 1,3 trung cấp, 0,9 công nhân kỹ thuật.

Tôi nói số liệu này để nói thực tế Việt Nam chúng ta đang thiếu cả thầy cả thợ và cơ chế đào tạo chưa hợp lý. Do đó, Chính phủ đã ban hành chiến lược về phát triển đào tạo, dạy nghề đến 2020, chiến lược và quy hoạch nguồn nhân lực.

Mới đây, Hội nghị Trung ương đã có kết luận về vấn đề này. Làm sao để nâng cao, đào tạo cho nước ta có nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng với đó, tiếp tục phát triển nhanh, hợp lý hệ thống đào tạo đại học, sau đại học, cao đẳng nghề…

Như vậy, thực tế, đất nước ta đang thiếu cả thầy, cả thợ. Con đường lập thân, lập nghiệp, khẳng định mình trong cuộc sống, con đường để bạn trẻ tiến lên rất rộng mở. Chính phủ rất hoan nghênh, đánh giá cao những bạn trẻ đang có điều kiện, khả năng, học đại học, cao đẳng…

Cả nước hiện có 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng. Lực lượng này rất cần thiết cho đất nước, cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 

Để bạn trẻ lập thân, lập nghiệp, khẳng định mình, đóng gióp sức trẻ vào phát triển đất nước, Đảng, Nhà nước, Chính phủ tạo mọi điều kiện, để các bạn sinh viên, có mọi điều kiện học tập tốt, ví dụ như đặt ra mục tiêu không để bạn nào đỗ vào cao đẳng, đại học rồi mà phải bỏ học vì không có tiền để đóng học phí. Đảng, Nhà nước, Chính phủ nhận thức được nước ta rất cần đội ngũ này cho xây dựng, phát triển bảo vệ đất nước.

Mặt khác đất nước ta cũng đang rất cần những công nhân kỹ thuật lành nghề, mà chúng ta rất thiếu, rất cần cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Những em chưa đủ điều kiện vào đại học, cao đẳng thì con đường vào học trung cấp, học nghề cũng rất tốt. Con đường các bạn lập thân, lập nghiệp, khẳng định mình bằng cách vừa học vừa làm, học trong cuộc sống, học trong trường đời, học liên thông, học tại chức.

Trong thực tiễn Việt Nam và trên thế giới có rất nhiều cán bộ quản lý giỏi, danh nhân thành đạt, rất nhiều nhà khoa học, nhà văn hóa trưởng thành từ con đường này, kể cả những tướng lĩnh tài ba của đất nước.

Vấn đề đặt ra phải là thực chất, học thật, tài năng thật, năng lực thật. Dù bằng con đường nào, mỗi người có một điều kiện một hoàn cảnh, được vào học đại học, hay học nghề thì sự thành đạt của mỗi con người, sự thành công, nhân tố có ý nghĩa quyết định là phải có hoài bão, có ý chí , quyết tâm, bản lĩnh và phải sống có nghĩa tình, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, dân tộc, đất nước.

Để đất nước có nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ cấu có cả đại học, cao đẳng, học nghề, phải giải quyết đồng bộ nhiều vấn đề, nhiều giải pháp.

Đại biểu Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng Ban Thanh niên Công nhân và Đô thị Trung ương Đoàn: Thưa Thủ tướng, thời gian qua, Thủ tướng đã cho phép Đoàn Thanh niên triển khai xây dựng 10 Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên, tổng số nguồn vốn ngân sách đầu tư là 733 tỷ đồng. Hiện nay, việc triển khai xây dựng đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Như vậy, đến năm 2015 rất khó hoàn thành xây dựng 10 Trung tâm theo chỉ đạo của Thủ tướng. Xin báo cáo và kiến nghị với thủ tướng có ý kiến chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hướng nghiệp dạy nghề trong thời gian tới.

Vấn đề thứ hai, xin Thủ tướng cho chỉ đạo định hướng nội dung của các trung tâm chưa có định hình rõ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Việc xây dựng các trung tâm, tôi đã làm việc với T.Ư Đoàn, và hoan nghênh phần việc này. Thủ tướng chính phủ đã đồng ý, kế hoạch đã phê duyệt, kinh phí đã bố trí. Nhưng trong điều kiện kinh tế khó khăn hiện nay, kinh phí chưa được bố trí theo kịp tiến độ. Tôi sẽ quan tâm, kiểm tra đôn đốc, bố trí đủ ngân sách xây dựng theo kế hoạch đã được duyệt. Rất mong các đồng chí quản lý, hoạt động tốt, trước hết là hướng nghiệp tạo việc làm cho thanh niên.

Vấn đề thứ hai, khi làm việc với các đồng chí, tôi đề nghị trong hướng nghiệp và dạy nghề thì Đoàn nên tập trung vào nội dung hướng nghiệp và giới thiệu việc làm.

Vấn đề dạy nghề, nên ở mức phù hợp với điều kiện của Đoàn. Các trường dạy nghề đã được chính phủ giao cho Bộ Lao động Thương binh Xã hội và một số bộ, ngành khác tổ chức, đồng thời khuyến khích xã hội hóa. Vì vậy, nội dung quan trọng nhất, Đoàn nên hình thành các trung tâm tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm. Điều đó rất thiết thực.

Phó Giáo sư Bùi Thế Duy (Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam): Thưa Thủ tướng, Chính phủ có chính sách gì để thu hút lưu học sinh về nước làm việc. Thực tế cho thấy hiện có một bộ phận lưu học sinh muốn ở lại nước sở tại làm việc khi kết thúc khoá học, ngoài trở ngại về thu nhập ở trong nước, nhiều lưu học sinh còn e ngại có được trọng dụng, có được giao việc không hay về nước để trưng bày, để cắt vào ngăn tủ, xinh Thủ tướng cho ý kiến về vấn đề này?

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Vấn đề này, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm. Đất nước đang cần đội ngũ nguồn nhân lực chất lượng cao, cả thầy và thợ đểu cần có trình độ, kiến thức, kỹ năng thực sự.

Một mặt Đảng, Nhà nước tập trung phát triển giáo dục đào tạo các cấp học trong nước, vừa nâng cao chất lượng vừa đáp ứng quy mô để xây dựng bảo vệ nguồn nhân lực

Hơn 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, định cư ở nước ngoài, trong đó khoảng 100.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang học ở các nước. Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách khuyến khích đồng bào, thanh niên đang định cư học tập ở nước ngoài về làm việc trong nước.

Thực tế, những chính sách đó chưa thoả mãn nhu cầu của các bạn được đào tạo sâu ở các chuyên ngành khác nhau. Chính phủ sẽ tạo điều kiện phù hợp để thanh niên có trình độ cao ở các nước về làm việc. Chính phủ đang rà soát bổ sung các cơ chế chính sách thu hút lưu học sinh.

Mặt khác, tôi mong rằng, mọi công dân Việt Nam, đồng bào đang định cư ở nước ngoài, thanh niên đang học ở nước ngoài cũng chia sẻ với đất nước mình. Đất nước tuy đã vượt qua tình trạng nước nghèo kém phát triển, đang phát triển có nhu nhập trung bình, nhưng còn rất nhiều khó khăn do hậu quả của chiến tranh để lại.

Thanh niên cần hiểu và chia sê với khó khăn của đất nước mà về đất nước tìm vệc làm phù hợp với mình, cho gia đình và đóng góp cho đất nước. Như trường hợp giáo sư Ngô Bảo Châu là một ví dụ. Giáo sư nói làm việc với lương của Việt Nam thấp xa so với nhiều trường trên thế giới nhưng sẵn sàng về Việt Nam, một năm dành ba tháng làm việc đóng góp cho đất nước.

Đặng Tất Dũng, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại Vương quốc Anh: Hiện nay, thanh niên rất ý thức trau dồi kiến thức và kỹ năng lao động chuyên nghiệp. Khi ở nước ngoài, tôi luôn tâm niệm phải cố gắng học tập thật tốt, thu được kết quả cao để sau khi hoàn thành khóa học, có thể trở về nước, đem kiến thức và năng lực của mình cống hiến cho đất nước.

Tuy nhiên, tôi thấy, tỷ lệ các bạn lưu học sinh sau khi tốt nghiệp không chọn trở về, mà ở lại nước sở tại làm việc còn cao. Có lẽ không phải do các bạn không muốn quay về, mà có thể do môi trường làm việc trong nước chưa tạo cơ hội cho họ phát huy hết khả năng của mình..

Xin phép Thủ tướng và lãnh đạo các bộ ngành cho biết chiến lược, chính sách, nguồn sử dụng các nguồn lao động chuyên nghiệp, nhân lực chất lượng cao?

Đại biểu
Đại biểu Đặng Tất Dũng đặt câu hỏi.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Cám ơn ý kiến của bạn vừa nêu. Là người giúp tôi hoạch định Chiến lược phát triển nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân sẽ trao đổi vấn đề này với các bạn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân: Kính thưa Thủ tướng, kính thưa các bạn.

Như thủ tướng đã nêu, chúng ta hết sức coi trọng và sử dụng nhân lực. Tuy nhiên, có thực tế cơ chế quản lý phát triển nhân lực chưa có tầm nhìn dài hạn. Đến năm 2010 có hệ thống đào tạo tương đối phát triển. Nhưng không có một cơ quan quốc gia dự báo vấn đề nhân lực, có tầm nhìn dài hạn. Vì vậy, công tác đào tạo dựa vào khả năng đào tạo, chứ chưa bám vào nhu cầu xã hội.

Năm 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 579/QĐ-TTg, phê duyệt Chiến lược phát triển nguồn nhân lực Việt Nam thời kỳ 2011 - 2020, với mục tiêu đưa nhân lực Việt Nam trở thành nền tảng và lợi thế quan trọng nhất để phát triển bền vững đất nước, hội nhập quốc tế và ổn định xã hội.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam xây dựng được quy hoạch nguồn nhân lực quốc gia. Lần đầu tiên chúng ta có một đầu bài về đào tạo nhân lực. Trong đó nêu rõ, một trong hai trụ cột mới phát triển kinh tế, ngoài việc sử dụng vốn và đất thì sử dụng con người và khoa học công nghệ.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trả lời câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trả lời câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Về việc sử dụng nguồn nhân lực có trình độ cao. Ta cần đặt ra câu hỏi, ai là người cần nguồn nhân lực có trình độ cao?

Chúng ta đã gặp nhiều than phiền về vấn đề này, từ phía các doanh nghiệp, các địa phương về vấn đề thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Nay ta phải thay đổi, ai cần phải cùng bắt tay hành động cùng với nhà nước.

Hiện tại, chúng ta có hai đại học Quốc gia Hà Nội và TPHCM, các khu công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội), khu công nghệ cao TPHCM…, các đại học, khu công nghệ là nơi thu thút nguồn nhân lực có chất lượng cao.

Ý thứ hai, về việc sử dụng lao động chất lượng cao hiệu quả. Hiện nay, các công trình nghiên cứu khoa học được sử dụng theo đặt hàng của nhà nước và doanh nghiệp. Nếu kết quả nghiên cứu có hiệu quả cao thì sẽ được nhà nước và doanh nghiệp trả thù lao tương ứng.

Định hướng thù lao theo kết quả, sẽ giúp người tham gia nghiên cứu khoa học có những nghiên cứu thực tế, hữu dụng hơn. Ngoài ra hệ thống đề tài cấp bộ, cấp nhà nước, cũng là cơ hội để các nhà khoa học trẻ có thể tham gia cống hiến.

Đại biểu Võ Xuân Vinh (Viện Khoa học Xã hội Việt Nam) đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân:

Tháng tư năm nay, Chính phủ ra nghị định 29, quy định việc sử dụng công chức, viên chức, xét tuyển đặc cách những sinh viên tốt nghiệp có thành tích xuất sắc…, tuy nhiên, còn có nhiều khó khăn như lương và thu nhập thấp dẫn đến nhiều hệ lụy, ít thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao, một bộ phận trí thức trẻ có tài năng, kinh nghiệm chuyển ra ngoài làm cho lĩnh vực tư nhân…

Rất may, mới đây, có nghị quyết 06 về phát triển khoa học công nghệ, nhấn mạnh sẽ đầu tư thích đáng cho nền khoa học công nghệ nước nhà. Tôi muốn hỏi, có những chính sách cụ thể nào cho nghiên cứu khoa học công nghệ (thu nhập, chính sách…)?

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Nguyễn Quân: Câu hỏi đã đề cập đến các vấn đề chúng tôi rất trăn trở. Thực tế hiện nay có chảy máu chất xám, có rất nhiều người trẻ đi học nước ngoài chưa thực sự mong muốn trở về nước. Một nguyên nhân là thu nhập thấp so với xã hội và so với nhu cầu của các bạn trẻ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời câu hỏi của các đại biểu. Ảnh: Thanh Niên
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân trả lời câu hỏi của các đại biểu. Ảnh: Thanh Niên.

Nghị quyết 06 khẳng định, Khoa học Công nghệ và Giáo dục Đào tạo được coi là quốc sách hàng đầu, tập trung nguồn lực để phát triển. Sắp tới, Bộ Khoa học Công nghệ phối hợp với Bộ Nội vụ xây dựng chính sách cho các nhà khoa học trẻ có đóng góp, thành tích. Sắp tới, chúng tôi sẽ đề xuất một số chính sách để trí thức trẻ có thể sống được bằng nghề.

Trong đề án, chiến lược phát triển, sẽ lựa chọn một số đối tượng có thành tích nổi trội sẽ được ưu đãi đặc biệt, trọng dụng, bằng việc giao cho quyền tự chủ về nghiên cứu, ngân sách hàng năm để nghiên cứu, phát triển tài năng.

Chúng tôi cũng dự kiến xây dựng một số viện nghiên cứu trọng điểm, một số trường đại học chuyên sâu, viện nghiên cứu… Đây là những môi trường thực sự để phát triển tài năng nghiên cứu khoa học công nghệ. Xây dựng trong cả nước hoảng 30 cơ sở ươm tạo công nghệ, được đầu tư tốt ,có môi trường thuận lợi để phát huy khả năng.

Phối hợp với bộ ngành có những chính sách phù hợp, đặc biệt là các bạn trẻ được đào tạo bài bản nước ngoài khi quay trở về đất nước.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Bí thư tỉnh Đoàn Bắc Giang: Hiện nay, giáo viên tổng phụ trách đội có vai trò rất quan trọng tại các trường THCS. Nhưng công tác đào tạo chuyên môn nghiệp vụ và chế độ đãi ngộ rất thấp. Vậy, Bộ GD&ĐT có kế hoạch gì về kế hoạch đào tạo và chính sách đãi ngộ những tổng phụ trách đội?

Tôi xin đề xuất một số giải pháp như trong hệ thống đào tạo giáo viên sư phạm nhà trường, cần có chương trình đào tạo riêng giáo viên tổng phụ trách đội; Có chính sách đãi ngộ cụ thể, xứng đáng để các tổng phụ trách đội họ yên tâm hơn trong công tác...

Đại biểu
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Dung đặt câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận: Kính thưa Thủ tướng, các đại biểu dự đại hội. Chúng tôi nhận định, giáo viên tổng phụ trách đội có vị trí đặc biệt quan trọng. Trong công trình công tác giữa Bộ với T.Ư Đoàn, trong các dịp sơ kết tổng kết, trao đổi hàng năm, chúng tôi đều lưu tâm công việc này.

Về vấn đề đào tạo bồi dưỡng, chúng tôi ghi nhận ý kiến của đồng chí Dung. Chúng tôi sẽ trao đổi với T.Ư Đoàn về kế hoạch đào tạo lại, bồi dưỡng các tổng phụ trách đội.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Về chế độ chính sách, chúng ta đã có chính sách cho tổng phụ trách đội. Tuy nhiên, còn vài vướng mắc và bất cập nên chưa được thực hiện. Vừa rồi, chúng tôi đã trao đổi với T.Ư Đoàn và đã có văn bản để trình chính phủ. Hi vọng vào đầu năm 2013 sẽ có văn bản được Chính phủ thông qua.

Đại biểu Nguyễn Thị Thu Hà (Quảng Ninh): Xin được hỏi Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh xã hội Phạm Thị Hải Chuyền. Khi còn là thanh niên, có khi nào bà nghĩ mình là bộ trưởng trong tương lai? Thay mặt 346 đại biểu nữ đang tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc, xin bà chia sẻ làm thế nào để sắp xếp tốt công việc cơ quan và gia đình?

Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền: Khi còn là thanh niên, tôi chưa bao giờ nghĩ mình là bộ trưởng hay làm cương vị công tác nào trong tương lai. Tôi chỉ nghĩ, Đảng, Nhà nước cơ quan phân công nhiệm vụ nào, sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Tôi nghĩ, là người trẻ, càng cần có tinh thần đó.

Tôi may mắn là người trưởng thành từ công tác Đoàn. Tôi làm bí thư chi đoàn, bí thư xã đoàn, 24 tuổi là bí thư huyện đoàn, đến 31 tuổi tôi được trưởng thành Đoàn chuyển sang làm công tác Đảng, làm chủ tịch UBND Tỉnh ở tuổi 45.

Hơn 10 năm làm công tác Đảng, tôi được rèn luyện bản lĩnh tốt hơn. Tôi thấy môi trường Đoàn là bàn đạp tốt nhất, là cơ hội tốt nhất để thanh niên thực hiện tốt công việc của mình.

Ở tuổi 60, tôi thấy, với tuổi trẻ có hoài bão, niềm tin, nghị lực sẽ làm được tất cả. Đó là niềm tin vào chính sách của Đảng, tin vào chính mình và phải có nghị lực để vượt qua mọi khó khăn, bởi trong cuộc đời ai cũng sẽ có những khúc khuỷu nhất định, nếu không có nghị lực sẽ không vượt qua được. Bạn trẻ có niềm tin chắc chắn sẽ trưởng thành.

Bộ trưởng Bộ
Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền trả lời câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh

Với cương vị là Bộ trưởng, trách nhiệm Nhà nước giao cho rất lớn, nhưng không vì thế mà không chăm lo cho công tác gia đình. Gia đình ổn định là điểm tựa để phụ nữ hoàn thành công việc xã hội, điều quan trọng cần biết sắp xếp công việc, chia sẻ động viên người thân để mọi người hiểu và chia sẻ công việc với mình.

Tôi thấy làm tiếc khi một số bạn nữ có suy nghĩ lệch, có bạn chỉ quan tâm tới việc nhà, có bạn chỉ lo công việc xã hội bỏ việc nhà, các bạn nên chủ động sắp xếp để phát triển mình tốt hơn.

Đại biểu Nguyễn Phi Long (Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam): 2012 là năm An toàn giao thông đầu tiên, kết quả cho thấy tình hình vi phạm tai nạn đã giảm, số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương, đều giảm. Với cương vị là Chủ tịch Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng có kinh nghiệm nào để đạt được như thế? Bộ trưởng đánh giá thế nào về kinh nghiệm của đoàn viên thanh niên trong góp phần giảm tai nạn giao thông?

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng: Năm 2012, với sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, đặc biệt là sự tham gia của đoàn viên thanh niên, tình hình An toàn giao thông đã tốt hơn, thực hiện được mục tiêu đề ra, giảm gần 2000 người chết trong một năm.

Kinh nghiệm ở đây là Uỷ ban ATGT đã biết dựa vào thanh niên, đúng như Bác Hồ đã dạy: Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên. Cảm ơn sự đóng góp của tuổi trẻ cả nước trong thực hiện mục tiêu giảm tai nạn ATGT.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Năm 2013, Uỷ ban ATGT đề ra chủ trương nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, xây dựng văn hoá giao thông, để người tham gia giao thông phải có tính tự giác.

Để làm được điều đó, Uỷ ban ATGT tiếp tục dựa chính vào tuổi trẻ. Bởi, người tham gia giao thông đông nhất hiện nay là thanh niên, cũng chính thanh niên là đối tượng vi phạm nhiều nhất, bị tai nạn nhiều nhất.

Năm tới, mong T.Ư Đoàn và Uỷ ban ATGT quốc gia có sự phối hợp chặt chẽ hơn để làm tốt công tác giảm tai nạn giao thông ở người trẻ, nâng cao ý thức cho mỗi thanh niên.

Thời gian tới, Bộ Giao thông có dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 1A đi qua nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Để thực hiện tốt dự án, Bộ giao thông sẽ chỉ đảo ký kết thoả thuận hợp tác giữa các đơn vị giao thông vận tải thực hiện dự án với các tỉnh, thành đoàn nơi có quốc lộ 1 A đi qua để thực hiện mục tiêu đề ra.

Sự vào cuộc của tuổi trẻ cả nước sẽ góp phần lớn vào việc giảm thiếu số vụ tai nạn giao thông, nâng cao trách nhiệm khi tham gia giao thông và xây dựng văn hoá giao thông.

Đại biểu Trương Hồng Trang (Bạc Liêu): Đoàn thanh niên Bạc Liêu thời gian qua đã thực hiện rất nhiều hoạt động xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên hiệu quả chưa đúng mong đợi vì khó khăn về vốn, kiến thức chuyển giao khoa học công nghệ, thu nhập thấp.

Đại diện cho tuổi trẻ tỉnh nhà, xin hỏi đối với những tỉnh nghèo, Đoàn Thanh niên cần làm những gì để xây dựng nông thôn mới? Sắp tới T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra đề án xây dựng nông thôn mới, ý kiến của Thủ tướng như thế nào?

Đại biểu Trương Hồng Trang (Bạc Liêu)
Đại biểu Trương Hồng Trang (Bạc Liêu) đặt câu hỏi. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Xây dựng nông thôn mới là chủ trương chiến lược lớn của Đảng, Nhà nước ta. Có thể nói, đây là chủ trương rất chiến lược, có ý nghĩa lịch sử đối với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Xây dựng nông thôn mới là đạt 19 tiêu chí toàn diện về kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh quốc phòng…. Tựu trung là thực hiện công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn trên từng địa bàn. Và 19 tiêu chí này nhắm tới mục tiêu là đất nước phát triển bền vững.

19 tiêu chí này được thể chế, cụ thể hóa cũng chính là thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh… tại địa bàn cơ sở.

Với tinh thần đó, Chính phủ ban hành nhiều chủ trương chính sách, cơ chế thực hiện. Trong thời gian qua đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, tuy nhiên cũng còn rất nhiều khó khăn và để đạt được mục tiêu còn phải phấn đấu rất nhiều, cả từng địa phương, từng người dân.

Với tinh thần đó, Chính phủ đã tiến hành sơ kết và phát huy những điển hình, mô hình làm tốt, khắc phục những hạn chế bất cập, yếu kém.

Trong tình hình khó khăn này, chúng ta vẫn tiếp tục bổ sung nguồn lực từ T.Ư, ngân sách từ địa phương, đầu tư thích đáng cho chương trình này vì đây là nhiệm vụ trọng tâm trong tiến tình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Tôi rất hoan nghênh thế hệ trẻ, thanh niên đã xung kích, đồng hành, làm nhiều chương trình tốt, xây dựng nông thôn mới trong các mặt sản xuất, văn hóa, xã hội, đảm bảo an ninh trật tự… với nhiều chương trình thiết thực, hiệu quả.

Chính phủ đánh giá cao Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần này có đề án thanh niên góp sức xây dựng nông thôn mới, góp sức vào thực hiện chủ trương cả nước tham gia xây dựng nông thôn mới.

Trong quá trình triển khai, đề nghị T.Ư Đoàn, bằng năng lực của mình sẽ đưa ra những kế hoạch, mục tiêu cụ thể để hành động, và thông qua đó, kiến nghị với Đảng, Nhà nước, Chính phủ những cơ chế, chính sách để hỗ trợ Đoàn tham gia thiết thực, hiệu quả, góp sức xây dựng nông thôn mới, phấn đấu để thanh niên lập nghiệp, khẳng định mình và làm giàu ngay trên quê hương thông qua chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi (Bí thư Thành đoàn Cần Thơ): Kính thưa Thủ tướng! Chúng tôi rất phấn khởi khi lần đầu tiên có lãnh đạo đứng đầu Chính phủ đến gặp gỡ, đối thoại với đại biểu Đại hội Đoàn. Nhân dịp này, Thủ tướng có lời nhắn nhủ gì gửi đến tuổi trẻ cả nước? Xin cảm ơn Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng:

Thưa các đồng chí, các bạn đoàn viên thanh niên thân mến. Đã hơn hai giờ chúng tôi có mặt tại đây, trao đổi nhiều ý kiến thân tình với các đồng chí và các bạn – đại biểu ưu tú của thanh niên Việt Nam chúng ta. Có lẽ còn nhiều điều, nhiều vấn vấn đề chúng ta sẽ cùng nhau trao đổi ở dịp khác.

Qua theo dõi và đọc bản nghị quyết mà Đại hội Đoàn lần thứ X thông qua, qua các câu hỏi về những vấn đề các bạn đặt ra, tôi nghĩ rằng, chúng ta cũng đã trao đổi những vấn đề mà tuổi trẻ của đất nước ta, thanh niên đất nước ta quan tâm nhất, quan trọng nhất với đất nước ta trên tất cả lĩnh vực.

Những vấn đề mà các bạn đặt ra không chỉ là nguyện vọng, mong muốn chính đáng, băn khoăn, trăn trở, mà còn gợi mở rất đáng quan tâm trong việc điều hành kinh tế xã hội của đất nước. Thủ tướng chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các bạn thanh niên đại diện cho thế hệ trẻ của chúng ta.

Trước khi kết thúc, tôi xin trao đổi thêm:

Trước hết nói vê niềm tin và lý tưởng của thanh niên. Chúng ta tin tưởng và khẳng định rằng, đại bộ phận thanh niên có mục tiêu đúng đắn, niềm tin tươi sáng về tương lai của dân tộc; Tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng.

Mục tiêu lý tưởng vì dân giàu nước mạnh, dân chủ, công bằng văn minh là mục tiêu chính đáng, rất hiện thực và rất tự hào. Thanh niên cùng toàn dân, toàn đảng, toàn quân, ra sức thực hiện mục tiêu lý tưởng đó.

Đoàn thanh viên với Đảng và Nhà nước có mỗi quan hệ gắn bó mật thiết, đã được thử thách qua thời gian, năm tháng.

Đảng ta trực tiếp thông qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, liên tục đổi mới phương thức lãnh đạo. Đối với thanh niên, đối với thế hệ trẻ, Chính phủ, các cấp chính quyền, mặt trận tổ quốc luôn quan tâm chăm lo phát huy tốt vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng. Đảng, chính phủ cần làm tốt hơn trọng trách này đối với thanh niên.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các tổ chức thanh niên, cần phấn đấu đưa khẩu hiệu của Đại hội lần này vào cuộc sống. Đó là “Tuổi trẻ xây hoài bão lớn, rèn đức luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích xây dựng và bảo vệ tổ quốc”.

Phải thực hiện thật tốt cuộc vận động tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời bác. Tiếp tục xây dựng cái đẹp, chống thói hư tật xấu để thế hệ trẻ chúng ta, thanh niên chúng ta xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

Vấn đề thứ hai, việc chăm lo học tập, phát huy sáng tạo, chăm lo phát huy tài năng trẻ để đưa đất nước ta phát triển nhanh, bền vững. Quyết tâm đẩy mạnh cơ bản là nước công nghiệp hiện đại 2020. Trong sự nghiệp đó, vai trò vị trí của thanh niên rất to lớn, rất quyết định.

Chính phủ tiếp tục cụ thể hóa, hoàn thiện cơ chế chính sách, khoa học công nghệ có chính sách hỗ trợ lý tưởng sáng tạo. Trọng dụng hiền tài.

Đối với đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cần nhận thức rõ chủ trương đặc biệt quan trọng này trong tiến trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Thanh niên cần phấn đấu học tập , chú trọng đổi mới phương pháp, tận dụng thành tựu của người đi trước. Và Đoàn cũng phải là chỗ dựa thực sự cho các hoạt động sáng tạo, là vườn ươm cho những hoạt động sáng tạo.

Thứ ba, nước ta có nguồn nhân lực lao động trẻ, nhưng một bộ phận không nhỏ thanh niên còn thiếu việc làm, thu nhập không ổn định và thấp, đời sống khó khăn.

Tôi đề nghị T.Ư Đoàn sâu sát, lắng nghe thanh niên, tìm hiểu những bất cập trong cơ chế chính sách khi phối hợp với các bộ, cơ quan của chính phủ, để kiến nghị những giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, việc làm cho thanh niên.

Trong đó, hết sức chú trọng tạo việc làm ở nông thôn, để thanh niên nông thôn tự khẳng định mình, trình độ chuyên môn ngày càng cao trên chính mảnh đất sinh ra mình. Tạo cho mọi người bình đẳng về cơ hội, học tập, đào tạo, tạo việc làm. Tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên tìm kiếm và có việc làm phù hợp.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, cùng các tổ chức thanh niên, cần tích cực tham gia, chú trọng khâu tuyên truyền hướng nghiệp; Vận động thanh niên đến với những ngành nghề phù hợp với bản thân, nhu cầu của địa phương, của nền kinh tế.

Đối với mỗi thanh niên, chúng tôi luôn mong muốn các bạn nỗ lực lập nghiệp cho chính bản thân mình, để mỗi thanh nhiên thực sự giỏi ít nhất một nghề, giỏi lĩnh vực. Đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh kinh tế của quốc gia, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa của đất nước.

Thứ tư, về đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của thanh niên. Đây là nhu cầu thời sự, chính đáng. Chính phủ sẽ tiếp tục nâng cao đầu tư các thiết chế văn hóa – thể thao. Tăng cường quản lý nhà nước về văn hóa, tiếp tục đầu tư ngân sách các trung tâm dã ngoại, kỹ năng cho thanh niên.

Thứ năm, về tham gia phát triển kinh tế xã hội của thanh niên. Qua 25 năm đổi mới, chúng ta đạt được thành tựu to lớn. Nước ta đã đạt mức tăng trưởng khá cao trong suốt thời kỳ qua, bình quân mỗi năm 7%. Nước ta đã thoát khỏi nhóm nước kém phát riển, bước vào giai đoạn đang phát triển với bình quân GDP 1.600 USD. (Những năm 1990, ở mứ 140 USD).

Chúng ta cũng hoàn thành hầu hết những mục tiêu thiên niên kỷ do Liên Hợp Quốc đề ra. Vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao. Tất cả những thành tự đó có một phần đóng góp to lớn của thanh niên.

Theo dõi Đại hội và trao đổi, tôi vui mừng khi thanh niên trình bày ý kiến đầy tâm huyết, tự xác định nguyện vọng của mình. Chính phủ rất trân trọng những ý tưởng hiến kế của thanh niên.

Thứ sáu, về những yêu cầu đặt ra cho thanh niên. Ngoài những yêu cầu cụ thể nêu trên, tôi nghĩ rằng, yêu cầu quan trọng nhất là các bạn thanh niên phải có hoài bão lớn, có kiến thức, ý chí, nghị lực, có lòng yêu nước và tự hào dân tộc.

Thanh niên cần nâng cáo ý thức trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để để phấn đấu trở thành lãnh đạo cán bộ trẻ - giỏi, doanh nhân trẻ - giỏi, chiến sĩ – trẻ giỏi…, tất cả vì sự nghiệp xây dựng vào bảo vệ tổ quốc.

Thứ bảy, nhiệm vụ của đất nước ta trong năm 2013 và sắp tới rất nặng nề, rất mong các bạn đoàn viên, thanh niên cùng chia sẻ và đồng hành với Chính phủ, chính quyền các cấp. Đảm bảo kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng nền kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện ngày càng tốt hơn đời sống của mỗi người dân. Độc lập chủ quyền quốc gia và sự phát triển của đất nước.

Về phần mình, Chính phủ luôn nhận rõ trọng trách trước đất nước, trước dân tộc. Chính phủ sẽ làm hết sức mình để thanh niên phát triển nhanh hơn, hoàn thiện hơn; Được học tập, vui chơi giải trí có việc làm và thu nhập tốt hơn; Có môi trường sống văn minh công bằng; Để thế hệ trẻ mãi sống trọng độc lập tự do bình yên hạnh phúc.

Chúc mừng Đại hội Đoàn. Chúc các bạn đoàn viên thanh niên, các bạn trẻ sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

10h35 phút, chương trình đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và đại biểu dự Đại hội toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ X kết thúc.

Đồng chí Phan Văn Mãi - Bí thư Thường trực T.Ư Đoàn, thư ký chương trình đối thoại hôm nay, cho biết, tính đến 10 giờ sáng nay (14 - 12), hơn 1.000 câu hỏi trực tuyến gửi về chương trình đối thoại.

Do thời gian có hạn, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ chỉ có thể trả lời một số câu hỏi. Những câu hỏi còn lại, ban tổ chức sẽ tổng hợp và chuyển cho Văn phòng Chính phủ, để Thủ tướng nghiên cứu, xem xét trả lời.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (bên phải) tặng hoa cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Hồng Vĩnh
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh (bên phải) tặng hoa cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Hồng Vĩnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, thay mặt Đại hội tặng hoa cảm ơn Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự và đối thoại thẳng thắn, cởi mở với những đại biểu xuất sắc của thanh niên Việt Nam về dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh cùng đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sau khi đối thoại. Ảnh: Hồng Vĩnh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh với đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X sau khi đối thoại. Ảnh: Hồng Vĩnh .

Trong không khí vui mừng của Đại hội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chụp ảnh cùng những đoàn viên, thanh niên ưu tú về dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Ban Bí thư T.Ư Đoàn khóa X gồm bảy đồng chí

Trong chương trình của Đại hội, chiều 13-12, Đại hội thông qua số lượng ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn năm 2012 với 151 người (danh sách bầu 174 người). Xem danh sách 151 ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn khóa X tại đây.

Trong số 151 Ủy viên Ban chấp hành Đoàn nhiệm kì 2012 - 2017 có anh Lê Anh Đạt, hiện là Phó Tổng Thư ký Tòa soạn báo Tiền Phong.

Thủ tướng đối thoại với thanh niên: Đất nước ta thiếu cả thầy lẫn thợ ảnh 14
Ủy viên T.Ư Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức T.Ư, ông Trần Lưu Hải (đứng giữa) tặng hoa chúc mừng Ban Bí thư T.Ư Đoàn khóa X gồm 7 đồng chí.

Tối cùng ngày, Ban chấp hành T.Ư Đoàn khóa X tổ chức hội nghị lần thứ nhất, bầu Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Ban Bí thư T.Ư Đoàn. Các ủy viên Ban chấp hành T.Ư Đoàn khóa X bỏ phiếu bầu Ban Thường vụ gồm 33 ủy viên; bầu Ban Bí thư T.Ư Đoàn với bảy thành viên.

Anh Nguyễn Đắc Vinh tái đắc cử Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Phan Văn Mãi, anh Dương Văn An, chị Nguyễn Thị Hà, anh Nguyễn Mạnh Dũng tái đắc cử Bí thư T.Ư Đoàn.

Chánh Văn phòng T.Ư Đoàn, anh Nguyễn Long Hải; Trưởng ban Tổ chức T.Ư Đoàn, anh Đặng Quốc Toàn được bầu giữ chức Bí thư T.Ư Đoàn khóa X.

Anh Đặng Quốc Toàn sinh năm 1977 là người trẻ nhất trong Ban Bí thư T.Ư Đoàn khóa X.

BCH T.Ư Đoàn khóa X cũng bầu ra Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn nhiệm kỳ 2012 - 2017 gồm 19 ủy viên, trong đó anh Nguyễn Long Hải được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư Đoàn khóa X.

Chín chỉ tiêu cơ bản nhiệm kỳ 2012 - 2017

1. 100% cán bộ, đoàn viên và 80% thanh niên được học tập, quán triệt, tuyên truyền về các Nghị quyết của Đảng, của Đoàn.

2. 100% Đoàn cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị.

3. 100% tổ chức Đoàn các cấp có công trình, phần việc thanh niên.

4. 100% các Đoàn xã thành lập được ít nhất một câu lạc bộ thanh niên làm kinh tế.

5. Tư vấn, hướng nghiệp được tám triệu thanh niên, học sinh; tham gia dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 1,2 triệu thanh niên.

6. Tham gia xây dựng mới hoặc nâng cấp 2.000 điểm tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ và truy cập internet đạt chuẩn cho thanh niên nông thôn.

7. 100% tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc triển khai được các mô hình trang bị kỹ năng xã hội cho thanh thiếu niên.

8. 100% tổ chức Đoàn xã, phường, thị trấn có mô hình giáo dục, cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến.

9. Kết nạp mới 5 triệu đoàn viên; giới thiệu 1,5 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; trong đó, ít nhất 650.000 trẻ được kết nạp từ đoàn viên, thanh niên.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.