Nâng cao trình độ và dấn thân

Nâng cao trình độ và dấn thân
TP - ĐH Đoàn lần thứ X ghi nhận nhiều ý kiến tham góp của lãnh đạo các Bộ: Công an, Lao động - Thương binh & Xã hội, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ... chia sẻ các vấn đề liên quan đến các vấn đề nóng của thanh niên.

> Kết nối với đại biểu trẻ nhất Đại hội Đoàn
> Nâng cao ý thức người trẻ với Tổ quốc

Nâng cao trình độ, chất lượng lao động

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhấn mạnh vấn đề giải quyết việc làm cho TN. Thông qua Quỹ Quốc gia việc làm, hằng năm có khoảng 500 nghìn lao động trong đó 50% TN có việc làm.

Bộ cũng triển khai các chương trình hỗ trợ đưa lao động ra nước ngoài làm việc, đến nay lao động trẻ Việt Nam có mặt tại 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Thời gian tới, Bộ đặt ra một số mục tiêu về dạy nghề, giải quyết việc làm giai đoạn 2012-2015, trong đó chú trọng phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 40%, cho vay ưu đãi để hỗ trợ tạo việc làm cho khoảng 800 nghìn lao động, nâng cao tay nghề, hỗ trợ ngoại ngữ cho khoảng 5 nghìn lao động...

Bộ trưởng đề nghị, thời gian tới Bộ cùng T.Ư Đoàn tập trung thực hiện chiến lược dạy nghề, nâng cao chất lượng lao động và giải quyết việc làm cho lao động trẻ.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Tiến Dĩnh cho biết, để tạo động lực, điều kiện giúp TN có cơ hội phấn đấu, trưởng thành trong hệ thống cơ quan nhà nước, Bộ Nội vụ sẽ tập trung triển khai thực hiện ban hành chính sách ưu đãi, tạo môi trường để thu hút sinh viên tốt nghiệp đại học tình nguyện đến công tác tại các vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; Tham mưu đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế, chính sách đối với thanh niên tình nguyện.

Người trẻ dấn thân

Thảo luận về chủ đề tình nguyện và sự dấn thân của người trẻ trong thời kỳ mới, Phó Bí thư Đoàn TN Bộ Công an Nguyễn Thanh Tuấn cho biết, vì bình yên và hạnh phúc của người dân, hàng vạn TN công an đang ngày đêm chịu đựng gian khổ, chiến đấu thầm lặng trên mọi mặt trận.

Trong 2 năm qua có 32 chiến sĩ hi sinh, 102 cán bộ, chiến sĩ mang thương tích trong đó 80% ở độ tuổi TN. Anh Tuấn đề nghị tổ chức Đoàn trên cả nước chia sẻ, phối hợp với TN công an xây dựng, triển khai các mô hình tuyên truyền, phòng chống tội phạm, giúp đỡ TN hoàn lương, bảo vệ đất nước.

Đại diện cho 600 đội viên đội dự án Tri thức trẻ làm Phó chủ tịch xã tại các xã nghèo, Trần Thị Hương, Phó Chủ tịch xã Nam Quan, huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) đã có bài phát biểu ấn tượng.

Hương kể: Tháng 2-12012, Hương là một trong 44 trí thức trẻ ra quân về các địa phương nhận nhiệm vụ với số phiếu tín nhiệm cao của lãnh đạo và người dân. Nơi công tác của Hương, cách thành phố Cao Bằng 180km đường rừng núi gập ghềnh.

Về xã, Hương được xã phân công phụ trách mảng kinh tế với nhiều vai trò: Tổ trưởng tổ thực hiện dự án nước sạch, cây trồng, vật nuôi, phó ban phòng chống bão lũ, phụ trách các thôn xóm.

Đến nay, Hương đã hoàn thành mô hình trồng thí điểm ngô lai, đăng ký cho dân trồng cỏ voi, hỗ trợ bò cái sinh sản, vận động người dân không xâm canh xâm cư, điều tra tổng hợp hộ nghèo, cận nghèo, xây dựng phong trào gây quỹ vì trẻ thơ, thi cán bộ dân vận khéo tại huyện… Sau 9 tháng với nhiệm vụ Hương khẳng định với ĐH sẽ hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Phát triển nhóm nghiên cứu trẻ

Bộ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ Nguyễn Quân cho biết trong chiến lược phát triển khoa học công nghệ giai đoạn 2011 – 2020, nhiều chương trình, dự án tạo điều kiện cho TN tập trung nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ.

Cụ thể, Bộ sẽ xây dựng cơ chế giao nhiệm vụ tiềm năng cho cán bộ khoa học trẻ, các nhóm sinh viên giỏi trong các trường đại học, viện nghiên cứu trọng điểm; Phát triển các nhóm nghiên cứu trẻ, tiềm năng từ các trường đại học, viện nghiên cứu làm hạt nhân hình thành các doanh nghiệp khoa học và công nghệ khởi nguồn từ kết quả nghiên cứu, các trung tâm xuất sắc.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò, đội ngũ sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh, chuyên gia khoa học và công nghệ học tập và làm việc ở nước ngoài.

Ông Quân nói: “Một trong những nội dung quan trọng Bộ ưu tiên thực hiện là tập trung chính sách hỗ trợ và cử cán bộ, ê kíp cán bộ khoa học, công nghệ đi làm việc, thực tập có thời hạn tại các tổ chức khoa học và công nghệ, doanh nghiệp ở nước ngoài, tổ chức quốc tế; Trọng dụng đặc biệt đối với cán bộ khoa học và công nghệ đầu ngành, cán bộ khoa học, công nghệ được giao chủ trì nhiệm vụ quốc gia, cán bộ khoa học và công nghệ trẻ tài năng…”

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG