Thất hứa với dân tái định cư

Thất hứa với dân tái định cư
TP - Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 3 với công suất 220MW do Tập đoàn Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư hòa lưới điện quốc gia từ tháng 9-2010, vậy mà đến nay nhiều hộ dân đã nhường đất cho dự án tại khu tái định cư vẫn thiếu điện, thiếu nước để sinh sống.

Tại thôn Ea M’tha 2 (còn gọi là thôn Tân Phú, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn, Đắk Lắk) có 67 hộ dân phải di dời để nhường đất cho xây dựng nhà máy thủy điện.

Phía chủ đầu tư cam kết mỗi hộ khi di dời tái định canh sẽ được cấp bù 2ha đất sản xuất có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chính chủ, được kéo đường điện vào tận vườn, khoan giếng lấy nước tưới, bể chứa nước, cấp máy bơm và đường ống tưới.

Tuy nhiên, đến nay những lô đất được phía chủ đầu tư cấp cho người dân vẫn chưa hề có sổ đỏ như cam kết. Giếng khoan thì cái có nước, cái không. Bể chứa nước khô rốc. Còn điện vẫn chưa được kéo vào nhà.

Ông Nguyễn Hồng Quyển, trưởng thôn Tân Phú nguyên là thành viên Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng Nhà máy Thủy điện Sêrêpốk 3 cho biết: Trong số 67 hộ của thôn, đến nay chỉ có 2 hộ được hỗ trợ theo đúng cam kết, còn lại đều dang dở.

Mang thắc mắc đi hỏi mấy cán bộ Ban quản lý Thủy điện 5 thì họ trả lời: Hết kinh phí! “Khu vực này đất xấu, mùa khô không có nước tưới khiến cây trồng lên queo quắt, héo khô. Chi phí đầu tư lớn nhưng năng suất chẳng được bao nhiêu. Những hộ dân tái định canh ở đây chỉ mong chính quyền giám sát, thúc đẩy chủ đầu tư đã nói thì phải giữ lời, có trách nhiệm với dân!”- ông Quyển khẳng định.

Ông Dương Văn Sanh, Phó chủ tịch UBND huyện Buôn Đôn xác nhận: Huyện đã nghe người dân phản ánh về thực trạng nói trên, sắp tới huyện sẽ cử cán bộ xuống tìm hiểu và làm việc với phía Ban Quản lý dự án thủy điện 5 để có hướng giải quyết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.