Xé lòng người làng nổi

Xé lòng người làng nổi
TP - Sau ba ngày kể từ khi con tàu mang số hiệu QB 93714 TS của 14 ngư dân thôn Cồn Sẻ, xã Quảng Lộc, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) gặp nạn, hy vọng sống của các thuyền viên gần như không còn.

> Cứu 7 thuyền viên tàu BĐ 95098
> Cứu 18 thuyền viên gặp nạn trên biển

Chuyến đi định mệnh

Rạng sáng 30-12, tàu đánh bắt xa bờ mang số hiệu QB 93714 TS, với 14 ngư dân, do ông Nguyễn Phong làm thuyền trưởng, sau nhiều lần cố vượt cửa Gianh vào bờ nhưng không thể, đành quay trở ra để về âu thuyền Hòn La (xã Quảng Đông), khi cách cửa Gianh 7 hải lý thì bị sóng chìm.

Sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu, một chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ được tỉnh Quảng Bình huy động có thể nói là lớn nhất từ trước tới nay.

Hàng chục tàu cứu hộ của địa phương, các trung tâm cứu hộ như Nghệ An, Đà Nẵng, rồi cả Bộ Quốc phòng đều nhất loạt vào cuộc với hy vọng tìm thấy nạn nhân còn sống sót, hoặc đưa được thi thể của họ về với quê nhà.

Nhưng công việc tìm kiếm rất khó khăn. Mãi đến 31-12, thi thể ngư dân đầu tiên Mai Khương Duy (25 tuổi) được tìm thấy, cách cửa Gianh chừng 5 hải lý.

Chị Mai Thị Lực, vợ anh Duy ôm đứa con 5 tháng tuổi kể trong nước mắt: Tàu của anh Duy ra khơi ngày 25-12, đánh ở ngư trường gần đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị). Khi ra đến nơi, anh ấy điện thoại về hỏi về bệnh tình của con, rồi tình hình gia đình.

Chiều 29-12, anh Duy lại điện thoại thông báo là tàu phải vào sớm vì trên tàu có người bị tai nạn. “Đến tối khi về đến cửa Gianh, gặp sóng to, gió lớn anh ấy lại điện về than khổ. Anh nói với em là chuyến ni về sẽ nghỉ ở nhà không đi biển nữa. Ai ngờ đó là cuộc điện thoại cuối cùng”.

Tận cùng nỗi đau

 Đau thương bao trùm gia đình ông Tính
Đau thương bao trùm gia đình ông Tính.
 

Với kinh nghiệm đi biển đa số đều cho rằng: những thuyền viên còn lại không còn khả năng sống sót. Gia đình các nạn nhân đều đã lập bàn thờ.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tính (62 tuổi) và bà Phạm Thị Hoa (58 tuổi), có 6 người con (4 trai, 2 rể) gặp nạn. Ông Tính kiệt sức quay trở về nhà sau ba ngày tìm con, còn bà Hoa thì ngất lên, ngất xuống.

Nén nỗi đau, ông Tính tiếp chuyện khách: “Chiếc tàu gặp nạn là của gia đình tôi đóng cách đây 7 năm phải vay mượn rất nhiều, Nguyễn Phong là anh cả nên được giao quản lý và làm thuyền trưởng. Con tàu là nguồn sống của đại gia đình. Không ngờ chuyến đi vừa rồi lại là chuyến đi mất hết con, hết của”. Ông Tính òa khóc.

Thấy cha khóc, cả nhà mấy chục người cũng òa khóc. Chị Cao Thị Trang (33 tuổi, vợ anh Phong) lăn lóc giữa nền nhà lạnh kêu gào.

Cách đó chỉ mấy căn nhà, gia đình ông Mai Phụng cũng có 3 người con gặp nạn, trong đó có Mai Khương Duy đã được tìm thấy. Việc ma chay cho anh Duy, ông Phụng gần như nhờ chính quyền địa phương và làng xóm. Kể từ khi nhận được hung tin, ông Phụng như người mất hồn. Trong tiếng khóc than, người vợ trẻ không thể tin chồng mình vĩnh viễn ra đi.

Tình người trong hoạn nạn

Ngay sau vụ tai nạn xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài đã ra chỉ thị: Các cơ quan ban ngành liên quan không nghỉ tết, dồn mọi nguồn lực có thể của địa phương để tìm kiếm ngư dân trong tàu QB 93714 TS. Dừng mọi cuộc liên hoan của cơ quan, đoàn thể và các hoạt động vui chơi ngoài trời, cán bộ không thăm hỏi nhau để dốc sức giúp dân.

Đến nay, Hải đội II, lực lượng Biên Phòng Quảng Bình điều 2 tàu, Cảng vụ Quảng Bình điều 1 tàu, UBQG Tìm kiếm cứu nạn điều tàu Cảnh sát Biển mang số hiệu CSB 1012 từ Hòn Ngư (Nghệ An) về vùng biển tàu gặp nạn để tìm kiếm các nạn nhân.

Ngoài ra, Quân chủng Phòng không - Không quân cũng điều 1 máy bay AN-26 xuất phát từ sân bay Gia Lâm hướng về vùng biển Quảng Bình, rồi tàu cứu nạn hàng hải sau hơn một ngày mắc kẹt ở cảng Gianh đã ra biển tham gia tìm kiếm.

UBND xã Quảng Minh, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) chiều 1-1 cho biết, một tàu cá của địa phương đã mất tích 3 ngày nay. Chiếc tàu này có công suất 90CV, mang số hiệu QB 93469 TS, trên tàu có 8 ngư dân, do Nguyễn Đức Thắng (SN 1975) trú ở thôn Tân Định, xã Quảng Minh làm thuyền trưởng.

Trong đó 6 ngư dân ở thôn Tân Định, 1 ngư dân ở thôn Minh Hà (xã Quảng Minh), ngư dân còn lại ở xã Quảng Hải. Chiếc tàu này mất liên lạc từ 5 giờ sáng 30-12 khi đang đánh bắt cá cách cửa Gianh chừng 30 hải lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.