Ngày đầu xuống phố của nữ CSGT

Ngày đầu xuống phố của nữ CSGT
TP - Ngày 3-1, các nữ Cảnh sát giao thông (CSGT) thuộc 10 chốt của Phòng CSGT (Công an Hà Nội) đã trực tiếp xuống đường phân luồng giao thông. Mặc cho thời tiết lạnh thấu da, các nữ CSGT vẫn tươi cười điều tiết giao thông, không lộ chút mệt mỏi.

> Nữ cảnh sát Hà Nội và 'vũ điệu' trong mưa rét
> Những “bóng hồng” Cảnh sát giao thông trước giờ G

Nữ CSGT từng điều khiển giao thông từ 30 năm trước

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại úy Trương Song Thành, Đội trưởng Đội Tổng hợp Phòng CSGT đường bộ, đường sắt (Công an Hà Nội) cho biết: Vào những năm 1980 - 1990, Hà Nội đã đưa lực lượng nữ ra đứng bục tham gia điều khiển giao thông.

Năm 2013 được chọn là năm “Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông” nên Phòng CSGT đã đưa lực lượng nữ CSGT ra làm nhiệm vụ tại các chốt có lưu lượng giao thông lớn nhằm tuyên truyền hướng dẫn và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

Đại úy Thành cũng cho biết, các nữ CSGT được tập huấn rất kỹ trước khi được điều ra làm nhiệm vụ tại các chốt giao thông.

Xung quanh việc đảm bảo an toàn cho các nữ CSGT khi ra cắm chốt, đại úy Thành cho rằng, họ chủ yếu đứng bục điều khiển và tuyên truyền, không tham gia vào việc xử phạt nên không lo ngại xảy ra nguy hiểm.

Sáng 3–1, trời mưa rét, lượng ô tô tham gia giao thông tăng so với ngày thường, song người tham gia giao thông khá trật tự.

Hình ảnh nữ CSGT tham gia điều khiển đã được người tham gia giao thông đồng tình ủng hộ, tự giác chấp hành, nên nhiều tuyến đường thông suốt, bước đầu đạt được mục đích mà Phòng đặt ra.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Hà Nội cho hay, việc đưa nữ CSGT ra đứng bục tại các chốt giao thông trọng điểm làm nhiệm vụ điều tiết không chỉ giúp làm giảm thiểu tình trạng ùn tắc mà còn để nâng cao hình ảnh CSGT cũng như lực lượng CSND nói chung trong mắt người tham gia giao thông.

Ngày đầu xuống đường

Có mặt tại ngã tư Hàng Bài - Tràng Tiền, thượng sỹ CSGT Đỗ Thị Loan tỏ ra rất tự hào và hứng thú khi được tham gia vào công việc điều khiển giao thông.

Một số đồng nghiệp nam cùng làm việc tại chốt giao thông đề nghị cho thượng sỹ Loan nghỉ giải lao 20 phút. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau uống xong hớp nước, chị lại tiếp tục trở lại điều khiển giao thông miệng luôn tươi cười.

Bác Lan (45 tuổi, nhà ở phường Kim Mã) chia sẻ: “Nhìn thấy nữ CSGT tôi cảm nhận được sự gần gũi, yên bình hơn. Người tham gia giao thông cũng sẽ tuân thủ nghiêm hơn, chấp hành đúng luật khi đi lại trên đường”.

Thiếu tá Trần Quang Vinh – Đội phó Đội CSGT số 1 - CATP Hà Nội, cho biết đội có sáu nữ CSGT, sẽ trực tiếp tham gia phân luồng theo kế hoạch đã đề ra. Theo đó, mỗi ngày đội sẽ có hai nữ CSGT chốt tại ngã năm Điện Biên Phủ- Cửa Nam, ngã tư Tràng Tiền - Hàng Bài.

Trung úy Hoàng Thị Cẩm Vân (Đội CSGT số 1) chia sẻ, dù đã vào ngành 7 năm, nhưng đây là lần đầu tiên chị trực tiếp xuống đường phân luồng giao thông.

“Không khí khác hẳn so với công việc văn phòng hằng ngày phải ngồi trước đống giấy tờ, văn bản. Ở đây, dòng xe cộ qua lại đông đúc khiến mình cảm thấy vừa hồi hộp, vừa xen lẫn niềm tự hào vì được góp phần vào đảm bảo ATGT trên địa bàn Thủ đô” - trung úy Vân nói.

Cũng theo trung úy Vân, nhờ được tập huấn, trang bị đầy đủ phương tiện, công cụ hỗ trợ, kỹ năng nên dù là ngày đầu đứng phân luồng nhưng chị cảm thấy rất tự tin, không gặp trở ngại gì.

Ngày đầu làm việc, thời tiết không được thuận lợi, giá rét và mưa phùn càng khiến trung úy Vân cũng như những nữ CSGT khác thấu hiểu hơn nỗi vất vả của các đồng nghiệp nam vẫn điều khiển giao thông hằng ngày.

Dù đã có 2 con nhỏ (cháu lớn 5 tuổi, bé mới hơn 20 tháng), nhưng được sự động viên, ủng hộ của chồng cũng như gia đình 2 bên nên trung úy Vân có thêm nghị lực để hoàn thành công việc được giao.

Thấy con gái chuẩn bị trực tiếp tham gia phân luồng giao thông, mẹ của thiếu úy Nguyễn Mai Huyền (Đội CSGT số 2) mua thêm cho mấy đôi tất, vài chiếc áo ấm cho con gái. Sáng qua, thiếu úy Huyền cùng các đồng nghiệp nam tham gia phân luồng giao thông tại khu vực ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

“Ban đầu mình cũng có chút e ngại vì thời tiết, song khi trực tiếp điều khiển giao thông, mình cảm thấy nóng nhiều hơn lạnh” - thiếu úy Huyền nói vui.

Cũng theo Huyền, trước đây, ở trong trường chủ yếu được học lý thuyết, nay được trực tiếp tham gia xuống đường điều khiển giao thông, thời tiết mưa rét như thế này càng làm cho chị đồng cảm hơn với các đồng nghiệp. Sau giờ cao điểm buổi sáng, 4 giờ chiều Huyền lại tiếp tục công việc phân luồng giao thông.

Nữ CSGT làm nhiệm vụ tại 10 chốt giao thông: Tràng Tiền - Hàng Bài; Điện Biên Phủ - Cửa Nam; Điện Biên Phủ - Trần Phú; Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh; Ô Chợ Dừa - Khâm Thiên (Khâm Thiên - Tôn Đức Thắng); phố Huế - Đại Cồ Việt; Đại Cồ Việt - Giải Phóng; Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn; Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt; Trần Phú - Phùng Hưng (Hà Đông) và một số cửa ngõ thành phố.

Thời gian sáng từ 7 giờ - 8 giờ 30 và chiều từ 16 giờ -18 giờ. Lực lượng CSGT nữ không kiểm tra, xử lý mà tập trung vào hướng dẫn, phân luồng giao thông và giúp đỡ người tham gia giao thông trong các trường hợp khó khăn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.