Xế sang cõng hàng lậu rúng động cửa khẩu Cầu Treo

Ô tô chở hàng lậu chờ vượt sào. Ảnh: Minh Thùy
Ô tô chở hàng lậu chờ vượt sào. Ảnh: Minh Thùy
TP - Cảnh người dân cõng vác từng túi hàng lậu ven đường biên lội suối, vượt rừng giờ đã "xưa rồi". Hàng lậu nay được chất trên những chiếc "xế hộp" đắt tiền như Camry, Lexus, Altis… với những pha vê côn, đánh võng, tẩu thoát kinh hoàng làm rúng động Khu Kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (CKCT) Hà Tĩnh.

> Hàng giả, hàng lậu ồ ạt về Hà Nội
> Hàng lậu tràn về Hà Nội

Đua nhau vượt sào

Hơn 7 giờ tối, thị trấn phố núi lạnh tím da thịt, trên chiếc xe ô tô bốn chỗ hiệu Huyndai được tháo biển số, tôi và T. vào giữa trung tâm Tây Sơn (Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Xe chúng tôi trườn qua ngã tư Tây Sơn rẽ vào một cánh cổng sắt được khép hờ bên trong ba chiếc xe, trong đó có một chiếc 16 chỗ, hai chiếc Camry bóng loáng được tháo biển số đang bốc hàng. Gần một giờ đồng hồ, ba chiếc xe được chất đầy hàng tiến về phía trạm kiểm soát.

Khoảng hai chục phút sau, xe tôi và T. ra khỏi cổng. Bỗng dưng điện thoại T. đổ chuông: “Cứ từ từ, hơi căng, sào sập sát đất, rất khó vượt”. Càng tiến về gần trạm, xe mỗi lúc một đông tập kết hai bên đường. Tiếng điện thoại trao đổi, tiếng máy nổ, tiếng xe máy nẹt pô làm huyên náo cả khu phố.

Hai đêm có mặt tại Trạm kiểm soát, chứng kiến những pha vượt sào chắn của cánh chở hàng lậu làm nhiều người khiếp vía. Chập tối 5-1, PV Tiền Phong vừa có mặt tại Trạm, chiếc xe bán tải BKS 38C-01169 trên xe chở gần 100 thùng nước ngọt được phủ bạt phía trên lao thẳng về phía sào chắn cho dù lực lượng Hải quan, Biên phòng ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Bị sào hạ thấp không qua được, sợ bị bắt giữ, lái xe lập tức rú ga đánh lái để chạy ngược lại.

Xe vừa quay đầu tông thẳng chiếc xe máy đậu bên đường làm xe nổ lốp, hàng chục cán bộ Hải quan, Biên phòng, Công an ập đến bắt giữ lái xe. Lợi dụng lúc các lực lượng chức năng đang khống chế tài xế, một số xe chở hàng lậu ngang nhiên lao vùn vụt vào đám đông để vượt sào làm nhiều người khiếp vía.

Để qua được sào chắn, cánh chở hàng lậu thường dùng “chiêu” chờ một xe chạy ngược chiều từ nội địa vào, khi đến trạm, chiếc sào được nâng lên. Nhân lúc này, cánh chở hàng lậu tăng ga lao tới lách sát cổng chắn.

Còn một cách khác rất nguy hiểm là mặc sào đã hạ xuống sát đất, chúng cho một thanh niên đi xe máy chạy dẹp đường đánh võng phía trước với tốc độ lớn khi đến gần lực lượng chốt chặt phải tránh ra xa, sào được nâng lên để xe máy qua, nhân lúc này ô tô rú ga đâm thẳng.

Chưa mạnh tay?

Theo quan sát của PV Tiền Phong, sở dĩ cánh chở hàng lậu vẫn ngang nhiên cho xe vượt sào chắn vì lực lượng chức năng chưa thực sự bám sát mục tiêu. Giới chở hàng lậu nơi đây cho rằng, sở dĩ có hiện tượng “người cho, kẻ chặn” là vì giữa lực lượng Biên phòng và Hải quan nơi đây có nhiều bất đồng.

Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh, ông Lương Trường Thọ thừa nhận giữa lực lượng Hải quan và Biên phòng có nhiều chỗ kết hợp chưa được nhuần nhuyễn.

“Không có chuyện trước đây chủ hàng ăn rơ với lực lượng chức năng nên hàng mới dễ qua như các đầu nậu đồn thổi. Tất cả hàng nhập vào khu phi thuế quan, sau đó bán cho ai, bao nhiêu chúng tôi nắm hết”, ông Thọ quả quyết.

Tuy nhiên, trong hai đêm 4 và 5-1, PV Tiền Phong là người vào tận nơi chứng kiến hàng chục chiếc xe đang bốc hàng tại các đầu mối. Cả thị trấn Tây Sơn có hơn hai chục điểm để bốc hàng với số lượng rượu và nước ngọt lên đến cả trăm nghìn két được vượt qua sào.

Trước sự căng thẳng trên, ngay trong ngày, 7-1, Cục Hải quan Hà Tĩnh phối hợp với Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh chi viện 16 đoàn viên thuộc các đội xung kích lên cửa khẩu Cầu Treo để hỗ trợ với các lực lượng nơi đây.

“Chúng tôi vừa bàn giao cho công an hai vụ xảy ra trong ngày 4 và 5-1. Chắc chắn sẽ khởi tố vụ án để làm gương cho bọn buôn lậu”, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Tĩnh cho biết.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG