Ông Nguyễn Bá Thanh: Họ định chờ tôi đi để làm vài 'cú đậm'

Ông Nguyễn Bá Thanh: Không ít cán bộ có cái thói "vừa ăn vừa phá" Ảnh: Nguyễn Huy
Ông Nguyễn Bá Thanh: Không ít cán bộ có cái thói "vừa ăn vừa phá" Ảnh: Nguyễn Huy
TP - Trưởng ban Nội chính T.Ư, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh phát biểu những lời gan ruột tại Hội nghị quản lý đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn Đà Nẵng giai đoạn 2002-2012, sáng qua (10-1).

> Ông Nguyễn Bá Thanh tuyên bố bắt ngay cán bộ ngân hàng tư lợi
> Ông Nguyễn Bá Thanh giống Triệu Tử Long trong Tam Quốc diễn nghĩa

“Rút ruột” dự án không chỉ vài thứ sắt, thép

10 năm triển khai công tác xây dựng cơ bản (XDCB), Đà Nẵng là một trong số ít địa phương tạo hiệu quả, chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ông Thanh nhận định:

Còn nhiều tồn tại, hạn chế bất cập trong hầu hết các lĩnh vực đầu tư XDCB, từ quy hoạch, chuẩn bị đầu tư, thẩm tra, thẩm định phê duyệt thiết kế - dự toán; đấu thầu, giám sát đánh giá chất lượng công trình...

 “Tôi thống nhất với UBND TP Đà Nẵng chuẩn bị hơn 20 điểm nhấn kiến trúc. Trước khi tôi bàn giao công tác cho các đồng chí, tôi và các đồng chí đó sẽ ký vào, mỗi người giữ một bản. Sau này tôi có về hưu chăng nữa, tôi sẽ chống gậy ra phản đối các đồng chí nếu như vi phạm”.  

Tham nhũng trong XDCB không phải ở vài thứ sắt, thép, xi măng nhỏ lẻ mà chính từ khâu tư vấn thiết kế. Mấy anh này nâng khống khối lượng, đánh giá sai lạc hiện trạng, móc nối với các đơn vị thi công để đút túi tiền chênh lệch. Chỉ cần biết bên chuẩn bị trúng thầu bỏ phong bì, là anh mặt sức kê khống công trình chiếm hàng tỷ đồng.

“Cần lập lại trật tự, tổng rà soát các đơn vị tư vấn thiết kế trên địa bàn. Trước mắt chỉ chọn 5 nhà tư vấn đủ năng lực, uy tín để triển khai các dự án lớn về giao thông, thoát nước, nhà cửa. Mấy anh này vừa độc quyền, vừa có cạnh tranh. Còn lại những đơn vị tư vấn yếu kém cần sàng lọc, loại, rút giấy phép hoạt động”, ông Thanh chỉ đạo.

Khâu thẩm tra, thẩm định, phê duyệt thiết kế - dự toán với vai trò “gác cổng” cuối cùng của các dự án XDCB, nhưng theo vị lãnh đạo cao nhất Đà Nẵng vẫn đang còn bỏ trống.

Đến ngày 20-1 tới, Sở Xây dựng, Sở GTVT cần thành lập một phòng chuyên thẩm tra, thẩm định các dự án XDCB với đội ngũ cán bộ có năng lực, phẩm chất. Đồng thời, các dự án trước khi trình UBND TP phê quyệt, nhất thiết phải có ý kiến của Viện trưởng Viện quy hoạch.

Ông Thanh chỉ rõ: lãnh đạo thành phố, đến sở ngành còn quan niệm sai lầm trong quá trình chuẩn bị đầu tư. Vốn đầu tư XDCB phải được chủ động ngay từ đầu nhưng những anh này lại nghĩ ở giai đoạn chuẩn bị nên mình “rót” tiền từ từ.

Khi có biến động giá cả, khó thay đổi dự toán. Đặc biệt khâu giám sát, cần rà soát, kiểm tra đội ngũ cán bộ tại các BQL dự án, giám sát. Cần phải có giám sát riêng biệt, thuê nước ngoài giá đắt hơn nhưng đảm bảo chất lượng công trình.

Không vì Đà Nẵng mà nhân nhượng

Ông Thanh tâm huyết: Tôi đã thống nhất với UBND TP Đà Nẵng hơn 20 điểm nhấn kiến trúc cùng nhau ký vào trước khi tôi bàn giao công tác tại địa phương. Một đô thị không thể thiếu quy hoạch và vấn đề quản lý quy hoạch.

Sau này, nếu phát hiện vi phạm, tôi có về hưu cũng sẽ chống gậy ra phản đối. 16 năm làm lãnh đạo ở Đà Nẵng, tôi nghiêm cấm cơ chế xin cho. Lãnh đạo một số địa phương có tình trạng “gật gù” dự án để kiếm chác, nhưng Đà Nẵng thì không và cần tiếp tục phát huy tinh thần này.

Tôi để mắt tới một số doanh nghiệp trên địa bàn, còn tôi ở đây, mấy ông còn múa tới múa lui. Họ định chờ tôi đi để làm vài “cú đậm”. Nhưng tôi sẽ kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

"Tham nhũng ở nhiều lĩnh vực nhưng nặng nhất vẫn là ở XDCB, mà xuất phát trước hết từ mấy ông tư vấn, thiết kế. Tư vấn thiết kế mà bản lĩnh vững vàng, biết sợ luật pháp thì không xảy ra tiêu cực. Tôi lúc đó thực hiện công vụ rồi, sẽ phúc tra, xử lý nghiêm. Khi đó, có giật mình trở tay không kịp lại bảo ông Thanh không chú ý đến quê hương. Các đồng chí vi phạm, tôi không sướng gì mà mất uy tín thêm. Họ bảo ông Thanh đi rồi để lại cán bộ làm tầm bậy là mang tiếng rồi. Đà Nẵng phải cố gắng bằng mọi cách không xảy ra những chuyện đau lòng" - ông Thanh nói.

Nhiều cán bộ “vừa ăn vừa phá”

Với tư cách Trưởng ban Nội chính, ông Nguyễn Bá Thanh cho hay: Sắp tới, tập trung rà soát một số lĩnh vực ngân hàng. Mấy ông lãnh đạo ngân hàng lãi quá trời nhưng vẫn cố tình kê khống để kiếm chác. “Miếng đất giá trị 100 tỷ đồng, ông đưa lên 500 tỷ.

Lẽ ra 100 tỷ thì được vay 60 tỷ, nhưng vì ông đưa lên 500 tỷ nên họ được vay 300 tỷ. Tham ô, tham nhũng ngân hàng là ở đây. Người ta cho ông mấy tỷ đồng là ông nhắm mắt định giá khống. Nên bây giờ mới xảy ra nợ xấu ngân hàng, cả nước lên tới mấy chục tỷ đô la chứ có ít đâu.

Ông Thanh cảnh báo: Không ít cán bộ có cái thói “vừa ăn vừa phá”, phá tàn canh nền kinh tế. Như chuyện rước cái tàu cũ rích của người ta về, nó đáng giá một đồng, ông về hô lên 5-7 đồng.

Chừ ôm đống sắt vụn bán cũng không có người mua. Mình làm kinh tế phải đóng góp vô, phải ra đồng tiền bát gạo để chăm lo cho dân nhưng đằng này lại vừa ăn vừa phá như thế…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.