VTV nói gì về dư luận bản tin thời tiết 'vụ lợi'?

Bản tin dự báo thời tiết buổi sáng hằng ngày trên VTV1
Bản tin dự báo thời tiết buổi sáng hằng ngày trên VTV1
TPO – Theo Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Ban Thời sự, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), bản tin dự báo thời tiết lúc 6h15 do các trạm dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cung cấp.

> Bản tin thời tiết sáng của VTV lấy nguồn từ đâu?
> Miền Bắc hết rét hại, nắng ấm đến giữa tuần
> Không khí lạnh suy yếu, thời tiết chuyển ấm

Bản tin dự báo thời tiết buổi sáng hằng ngày trên VTV1
Bản tin dự báo thời tiết buổi sáng hằng ngày trên VTV1.

Trên báo An Ninh Thủ Đô, ông Lê Thanh Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, bày tỏ bức xúc khi có độ chênh xung quanh bản tin thời tiết lúc 6h15 sáng của VTV với những con số chính thức phát ra từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

Ông Hải khẳng định: Việc dự báo nhiệt độ trên bản tin của VTV lúc 6h15 như mọi người đang theo dõi không do nguồn tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cung cấp. Họ khai thác từ nguồn nào chúng tôi không biết.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong chiều nay (14-1), bà Thái Thanh Thư - Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Ban Thời sự, Đài Tuyền hình Việt Nam khẳng định, bản tin dự báo thời tiết lúc 6h15 hằng ngày lấy số liệu chính xác từ các trạm dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương.

Việc ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương trả lời trên báo chí rằng, bản tin này không lấy số liệu của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn TƯ cung cấp, là sai - Bà Thư nói.

Theo bà Thư, ngay sau khi biết thông tin, Phòng Dự báo Thời tiết đã làm việc trực tiếp với Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương.

“Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Hải chính thức nhận sẽ đính chính trong bản tin thời sự 19h hôm nay, nói rằng mình lỡ lời... trong lúc trả lời phỏng vấn” – bà Thư cho biết.

Theo Phòng Dự báo thời tiết, phần soạn tin nhắn để nhận được chi tiết thông tin thời tiết ở các địa phương nhằm để phục vụ những người bận rộn, tùy họ lựa chọn, không hề ép buộc, vụ lợi
Theo Phòng Dự báo thời tiết, phần soạn tin nhắn để nhận thông tin thời tiết ở các địa phương nhằm phục vụ những người bận rộn, tùy họ lựa chọn, không hề ép buộc, vụ lợi.

Cũng theo bà Thư, ông Hải nói “ở đây, chúng tôi thấy có sự vụ lợi", đề cập người dân phải nhắn tin, gọi điện đến số điện thoại nào đó mới được cung cấp thông tin thời tiết, là không khách quan. 

Công việc của Phòng Dự báo Thời tiết là vì cộng đồng, hướng tới phục vụ tốt nhất cho cộng đồng. Việc nhắn tin SMS để xem chi tiết dự báo ở địa phương, theo bà Thư, là để đáp ứng những người dân quá bận rộn hoặc không có điều kiện xem trực tiếp bản tin.

“Đấy là lựa chọn của từng người. Chẳng hạn bố mẹ chưa ngủ dậy, hoặc đang bận nấu cháo cho con… mà không kịp xem, thì sau đó có thể nhắn tin để biết chính xác” – bà Thư chia sẻ.

Theo Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, những ngày giá rét, nhiều phòng giáo dục, trường học còn gọi trực tiếp lên Phòng để nắm bắt thông tin thời tiết nhanh nhất, đưa ra các giải pháp hợp lý trong việc đưa đón học sinh đi học.

Cũng trong chiều nay, trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Phạm Văn Đức – Phó Tổng giám đốc của Phó Tổng Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy Văn Quốc Gia cho hay, sáng nay, Trung tâm đã làm việc với Ban Thời sự của VTV (phụ trách sản xuất bản tin thời tiết).

Theo ông Đức, VTV cho biết, thời gian qua, do quá gấp gáp, phải cập nhật nhanh nhất thông tin thời tiết rét đậm, rét hại nên phóng viên đã liên hệ trực tiếp với các trạm đo để lấy thông tin, chứ không kịp đến Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, cũng như Đài khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Hai bên cũng đã thống nhất để Trung tâm chọn ra một đơn vị chính thức cung cấp thông tin chính xác, kiểm soát chặt chẽ hơn.

Về thông tin thời tiết có sự chênh lệch, ông Đức cho rằng, bản tin thời tiết phát lúc 6h15 hằng ngày chủ yếu được đo đạc trước đó nên khi phát lên sẽ có chút chênh lệch với thời điểm hiện tại.

Việc VTV có dịch vụ xem thời tiết phải mất tiền, ông Đức cho rằng: "Đó là hình thức kinh doanh của các đơn vị. Những ai có nhu cầu xem thông tin thời tiết thì nhắn tin, ai không có nhu cầu thì thôi, chứ không phải bắt ép".

Theo Viết
MỚI - NÓNG