Thủ tướng Nhật thăm VN: Cơ hội tạo bước nhảy vọt

Thủ tướng Nhật thăm VN: Cơ hội tạo bước nhảy vọt
Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng sau hai năm mới trở lại thăm Việt Nam, ông mong chờ chuyến đi này để trực tiếp cảm nhận được sức sống, bầu nhiệt huyết và tận mắt chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam.

Thủ tướng Nhật thăm VN: Cơ hội tạo bước nhảy vọt

> Thủ tướng Nhật hé lộ ‘Khối kim cương’ kiềm tỏa Trung Quốc trên biển

Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng sau hai năm mới trở lại thăm Việt Nam, ông mong chờ chuyến đi này để trực tiếp cảm nhận được sức sống, bầu nhiệt huyết và tận mắt chứng kiến sự thay đổi của Việt Nam.

Nhật Bản là nước cung cấp nhiều viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam. Năm 2012, số tiền cam kết là 1,9 tỉ USD chủ yếu để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: công trình đại lộ Võ Văn Kiệt, TP.HCM được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật...
Nhật Bản là nước cung cấp nhiều viện trợ phát triển (ODA) cho Việt Nam. Năm 2012, số tiền cam kết là 1,9 tỉ USD chủ yếu để xây dựng cơ sở hạ tầng. Trong ảnh: công trình đại lộ Võ Văn Kiệt, TP.HCM được xây dựng từ nguồn vốn ODA của Nhật....

Hôm nay (16-1), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe chính thức thăm VN. VN cũng là quốc gia đầu tiên Thủ tướng Abe thăm chính thức kể từ khi nhậm chức vào cuối tháng 12- 2012. Trước khi lên đuờng sang VN, Thủ tướng Nhật Bản trả lời phóng vấn báo chí VN:

* Ngài có thể nói rõ hơn mục đích cũng như ý nghĩa của chuyến thăm VN lần này?

- VN là nước đầu tiên tôi đến thăm kể từ khi nhậm chức thủ tướng. Nhật Bản và VN có những mối quan tâm chung trong vấn đề của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cùng hỗ trợ lẫn nhau trong lĩnh vực kinh tế, đồng thời VN là một trong những nước có quan hệ đối tác chiến lược với Nhật Bản.

Năm 2013 là “Năm hữu nghị Nhật - Việt” kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và VN. Thông qua chuyến thăm lần này, tôi tin rằng quan hệ hữu nghị giữa hai nước sẽ được tái khẳng định. Đặc biệt, đây là cơ hội để tạo ra một bước nhảy vọt trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, đã và đang được phát triển toàn diện trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến văn hóa và giao lưu con người.

Tôi rất mong đợi cuộc gặp với những lãnh đạo cấp cao của VN như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng - một người bạn cũ của tôi, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng bí thư Đảng Cộng sản VN Nguyễn Phú Trọng.

* Tháng 10-2006, ngài với tư cách là đương kim thủ tướng Nhật Bản cùng với Thủ tướng VN Nguyễn Tấn Dũng đã công bố Tuyên bố chung về việc xây dựng quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước Nhật Bản và VN. Ngài đánh giá thế nào về quan hệ giữa hai nước trên các lĩnh vực trong sáu năm qua?

- Quan hệ đối tác chiến lược Nhật - Việt đã phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực trong sáu năm qua. Sau khi đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sang thăm Nhật Bản vào tháng 10-2006, tháng 11 năm đó tôi cũng đã sang thăm VN. Sau đó các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên được diễn ra.

Trên lĩnh vực kinh tế, mục tiêu “đến năm 2010 nâng tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước lên 15 tỉ USD” mà hai nước nhất trí đã đạt được sớm hơn hai năm so với dự kiến. Năm 2012, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng lên gần 25 tỉ USD. Đầu tư của Nhật Bản vào VN cũng tăng lên nhanh chóng. Năm 2012 Nhật Bản trở thành nước đầu tư lớn nhất vào VN.

Từ năm 2006 đến nay, Nhật Bản luôn là nước tài trợ lớn nhất cho VN. Bên cạnh những dự án lớn được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị như Khu công nghệ cao Láng - Hòa Lạc, đường cao tốc Bắc - Nam thì Nhật Bản cũng đã và đang tiến hành hợp tác kinh tế đối với nhiều dự án của VN trên nhiều lĩnh vực trong sáu năm qua.

Trên lĩnh vực văn hóa, sự hiểu biết giữa nhân dân hai nước đang ngày càng sâu sắc hơn. Năm nay với tên gọi “Năm hữu nghị Nhật - Việt” dự kiến sẽ có nhiều chương trình giới thiệu về văn hóa của Nhật Bản và VN được tiến hành tại hai nước. Thông qua những cơ hội như thế này, tôi hi vọng sự giao lưu giữa nhân dân hai nước sẽ được thúc đẩy hơn nữa.

* Trong chuyến thăm VN lần này, ngài có muốn gửi thông điệp gì đến người dân VN?

- Đã hai năm trôi qua tôi mới lại sang thăm VN. VN với sức sống và bầu nhiệt huyết của mình đang có những bước phát triển to lớn so với thời điểm tôi sang thăm lần trước. Tôi rất mong chờ được sang VN để trực tiếp cảm nhận được bầu không khí và tận mắt chứng kiến sự biến đổi đó. Có thể nói Nhật Bản và VN bắt đầu gắn bó với nhau từ thế kỷ 16, 17. Hơn nữa, người Nhật Bản và người VN còn có nhiều điều tương đồng như văn hóa dùng đũa, gạo là lương thực chính và cùng theo đạo Phật. Sự hấp dẫn của VN đã làm mê hoặc rất nhiều du khách Nhật Bản. Gần đây giới doanh nghiệp Nhật Bản đang mở rộng một cách nhanh chóng đầu tư vào VN. Tôi được biết tại VN số lượng người đang học tiếng Nhật cũng như những người yêu thích phim hoạt hình Nhật Bản như phim Doraemon cũng đang tăng lên, đó thật sự là điều đáng mừng.

Trong bối cảnh như vậy, sự quan tâm lẫn nhau giữa hai nước Nhật Bản và VN đang ngày càng được nâng cao, quan hệ hữu nghị giữa hai nước đang ngày càng trở nên sâu sắc. Bản thân tôi cũng đã nhiều lần sang thăm VN và cảm thấy rất gần gũi với VN. Tôi thiết nghĩ cần mở rộng hơn nữa giao lưu giữa nhân dân hai nước và làm sôi động không khí của “Năm hữu nghị Nhật - Việt” trên nhiều cấp độ.

Chuyến thăm trong hai ngày từ 16 đến 17-1 của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và phu nhân được thực hiện theo lời mời của Thủ tướng chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Shinzo Abe sau khi được bầu làm Thủ tướng nội các Nhật Bản và là chuyến thăm Việt Nam lần thứ hai trên cương vị Thủ tướng của ông Shinzo Abe sau chuyến thăm hồi tháng 11-2006 trong nhiệm kỳ trước.

Cũng nhân dịp này, hai Thủ tướng sẽ tuyên bố khai mạc năm Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản 2013 kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước

Theo TTXVN-Tổng hợp

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG