Ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa kết nối vệ tinh

Ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa kết nối vệ tinh
TP - Những ngư dân đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa - Trường Sa sắp trở thành một tổ đội khổng lồ, nhờ thiết bị kết nối vệ tinh đang được lắp đặt.

Con tàu Hoàng Sa của 2,5 vạn công chức

> Hỗ trợ ngư dân có tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ

Ngày 22-1, những thiết bị kết nối vệ tinh đầu tiên đã được lắp đặt trên các tàu cá của ngư dân Đà Nẵng. Thiết bị này không những giúp ngư dân kết nối với đất liền, dễ dàng nắm bắt thông tin thời tiết, tìm kiếm cứu nạn, tình hình hoạt động trên biển mà còn giúp các tàu cá cùng nhau bám biển, giữ gìn vùng biển quê hương.

Thuyền trưởng Lê Văn Chiến (tàu ĐNa 90351), một trong hai tàu cá đầu tiên được lắp thiết bị, nói: “Thông tin về vệ tinh kết nối nghe từ lâu, giờ mới thấy, không bõ công ngư dân chúng tôi khấp khởi đợi chờ. Có thiết bị này, chúng tôi sẽ yên tâm bám biển, giữ ngư trường. Đặc biệt trong những trường hợp hoạn nạn sẽ mau chóng cứu giúp nhau”.

Thuyền trưởng Nguyễn Phú Hùng (tàu ĐNa 90307) bày tỏ: “Sau đợt này, tàu tui cũng sẽ được lắp thiết bị vệ tinh. Đáng lẽ chuyện này phải được làm từ lâu, giúp ngư dân có sự kết nối bền chặt với nhau và với đất liền, nhưng bây giờ muộn cũng hơn không”.

Theo thuyền trưởng Hùng, nâng công suất và lắp máy vệ tinh kết nối chính là 2 việc cần kíp nhất trong thời điểm này, khi ngư trường ngày càng bị phía Trung Quốc thu hẹp.

Kết nối 3.000 tàu cá

Các tổ đội tàu cá được lắp đặt máy kết nối vệ tinh là tàu đánh bắt xa bờ, có công suất máy chính từ 90 CV trở lên; mỗi tổ đội tàu có một tàu được trang bị thiết bị. Từ nay đến cuối năm, dự án sẽ lắp đặt thiết bị cho 3.000 tàu cá thuộc 28 địa phương ven biển.

Theo ông Đoàn Ngọc Hiên, Phó Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Đà Nẵng, thiết bị kết nối vệ tinh thuộc dự án MOVIMAR được trao tặng cho những tổ trưởng, đội trưởng tàu thuyền khai thác trên biển.

Thiết bị gồm máy thu phát tín hiệu vệ tinh (LEO) được lắp đặt bên ngoài boong tàu để thu phát tín hiệu vệ tinh; hộp đấu dây và màn hình cảm ứng (MARLIN 100).

Thiết bị hoạt động tự động, có khả năng chống va đập cao và thích ứng môi trường biển khắc nghiệt.

“Ngoài việc giúp hoạt động khai thác đánh bắt hiệu quả, an toàn hơn, hệ thống hiện đại này góp phần đảm bảo trật tự, an ninh và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên các vùng biển, đảo, đồng thời giúp các cơ quan quản lý nghề cá có những giải pháp xử lý nhanh, chính xác các tai nạn, sự cố kỹ thuật đối với các tàu cá hoạt động trên các vùng biển; xác định được vùng biển đang xảy ra mối nguy hiểm”, ông Hiên nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.