Kiến nghị miễn phí trước bạ khi cấp 'sổ đỏ'

Kiến nghị miễn phí trước bạ khi cấp 'sổ đỏ'
TP - Tham gia hội thảo trực tuyến bàn về giải pháp phấn đấu hoàn thành cơ bản cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị quyết 30 của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, do Bộ Tài nguyên& Môi trường chủ trì hôm qua, nhiều địa phương kiến nghị miễn lệ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ.

> Doanh nghiệp nợ sổ đỏ, nợ cả tiền lãi
> Ôm hàng chục sổ đỏ vẫn trắng tay

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình cho hay, ở Thái Bình phần lớn diện tích đất ở của các hộ dân là đất được sử dụng trước ngày 15-10-1993. Đối với các trường hợp không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận phải nộp 0,5% lệ phí trước bạ. Điều này dẫn đến tình trạng 45.000 sổ đỏ ở Thái Bình đã làm, đã ký mà không cấp được cho người sử dụng đất.

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây tắc nghẽn quá trình cấp sổ đỏ. Vì thế, tỉnh Thái Bình đề nghị Chính phủ xem xét miễn phí trước bạ hoặc cho ghi nợ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ đầu tiên với các trường hợp đất ở hình thành trước ngày 15-10-1993.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết, khó khăn lớn mà địa phương đang gặp phải khi cấp sổ là tài chính. Nhiều hộ dân không muốn nộp lệ phí trước bạ. Với đất ở vượt hạn mức cho phép, người dân phải đóng phí theo giá trị thị trường nên gặp khó khăn. Tỉnh Khánh Hòa kiến nghị, với các hộ ở nông thôn, nên miễn phí trước bạ.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Mạnh Hiển thừa nhận, một số quy định của pháp luật hiện hành chưa khuyến khích người sử dụng đăng ký đất. Ví dụ để được cấp sổ đỏ phải nộp 0,5% phí trước bạ hay quy định thu 40% tiền sử dụng đất với trường hợp tổ chức giao đất ở trái thẩm quyền trước ngày 15-10-1993.

Trong trường hợp đất ở vượt hạn mức, Nghị định 120/2010/NĐ-CP quy định thu tiền sử dụng đất theo giá thực tế thị trường rất khó thực hiện, làm cho thủ tục bị kéo dài.

Hiện nay, tình trạng tồn đọng giấy chứng nhận đã ký mà chưa trao được cho người sử dụng đất ở một số địa phương còn nhiều: Bình Định 167.000 giấy, Vĩnh Long 79.000, Khánh Hòa 44.600.

2013-2014, hộ nông thôn được miễn phí trước bạ?

Trong năm 2013, Thứ trưởng Nguyễn Mạnh Hiển cho hay, Bộ TN&MT sẽ kiến nghị miễn thu lệ phí trước bạ khi cấp sổ đỏ lần đầu tại nông thôn trong hai năm 2013-2014. Bên cạnh đó, sẽ rà soát, đề xuất sửa đổi quy định thu tiền sử dụng đất khi cấp giấy chứng nhận.

Phát biểu kết luận hội nghị, tiếp thu ý kiến của Bộ TN&MT và các địa phương, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Tài chính phải phối hợp Bộ TN&MT, bổ sung, sửa đổi các quy định phù hợp với thực tiễn, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2 - 2013 về việc miễn thu lệ phí trước bạ tiền đất trong việc cấp sổ đỏ lần đầu khu vực nông thôn năm 2013 - 2014.

Liên quan những khó khăn khác, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT phải tích cực làm việc với các địa phương, tăng cường trao đổi, tháo gỡ khó khăn trong cấp sổ đỏ.

Theo báo cáo của Bộ TN&MT, cả nước hiện chỉ có 7 tỉnh cơ bản hoàn thành cấp sổ đỏ lần đầu tiên. Một số tỉnh cơ bản hoàn thành ở hầu hết các loại đất chính. Tuy nhiên nhiều tỉnh có tỷ lệ cấp còn thấp (dưới 70%). Số lượng tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận ở các địa phương còn nhiều, khoảng 5.389.000 thửa với diện tích khoảng 2.301.000 ha trong đó nhiều nhất là Hà Nội, TPHCM.
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG