Giám đốc mượn danh nhân đạo vay hàng tỷ đồng

Giám đốc mượn danh nhân đạo vay hàng tỷ đồng
TPO – Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm được nâng cấp từ trang trại nuôi lợn giữa cánh đồng tại Thạch Thất (Hà Nội). Mọi chuyện chỉ vỡ lở khi có hàng chục người vây trung tâm này đòi nợ.

>Vợ bí thư xã dùng rựa chém chủ nợ
> Doanh nghiệp vỡ nợ, dân trắng tay

Lấy danh nghĩa trung tâm nhân đạo vay tiền

Sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm vay tiền không trả, phóng viên mất nhiều giờ, qua con đường độc đạo toàn bùn đất dài gần 2km, mới tìm được trung tâm này tại thôn 8, xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội).

Theo quan sát của phóng viên, từ 8h30 ngày 28-1, khoảng 40 người dân mang cơm nắm muối vừng, băng rôn, khẩu hiệu, loa… tới cổng Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm đòi nợ.

Một số người cho biết, bà Vũ Thị Xiêm, Giám đốc Trung tâmnày, viết giấy vay gần chục tỷ đồng của nhiều hộ trên địa bàn huyện Thạch Thất. Đã quá hạn trả nợ từ mấy năm, song bà Xiêm không trả.

Được biết, số tiền người dân cho bà Xiêm vay, được huy động từ người khác và ngân hàng… Một số người đã bị chủ nợ tịch thu nhà cửa, phải đi ở nhờ.

Cụ thể, chị Phạm Thị Điều (sinh năm 1974, ở xóm Đông, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất), một trong những người tới vây trung tâm đòi nợ, nói: Vì tin tưởng uy tín của của trung tâm nhân đạo, nên khi bà Xiêm vay tiền, đã dốc toàn bộ số tiền của mình, và chạy vạy thêm được hơn 4 tỷ đồng đưa bà Xiêm.

Bà Xiêm “ngâm” số nợ đó cho tới nay, khiến chị Điều phải bán toàn bộ xưởng gỗ của gia đình, nhưng vẫn không đủ tiền trả nợ.

Anh Nguyễn Xuân Biết (thôn Phú Nghĩa, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất) cho bà Xiêm vay hơn 3 tỷ đồng từ tháng 3-2011. Giấy vay nợ có đóng dấu của Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm. Bà Xiêm cam kết đến tháng 1-2012 sẽ hoàn trả toàn bộ cả vốn lẫn lãi, nhưng chỉ hứa hẹn. Anh Biết lâm vào cảnh khốn cùng, bà Xiêm vẫn không có ý định trả nợ.

Trung tâm nằm giữa cánh đồng
Trung tâm nằm giữa cánh đồng.

Viết giấy nhận nợ hộ?

Làm việc với phóng viên báo Tiền Phong, bà Vũ Thị Xiêm thừa nhận vay tiền của 5 hộ gia đình, tổng số khoảng 6 tỷ đồng, để đầu tư vào việc mua đất trồng rừng.

Riêng hộ chị Phạm Thị Điều, bà Xiêm nói, thực tế chỉ vay trên 1 tỷ đồng, 3 tỷ còn lại là viết giấy nhận nợ hộ trong lúc chị Điều bị một đối tác khác xiết nợ.

Trong những biên lai ghi nợ, một số được bà Xiêm ký tên, nhiều biên lại vay nợ được đóng dấu của Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm.

Bà Xiêm cho rằng, số tiền vay nợ để đầu tư mua rừng ở Kim Bôi (Hòa Bình). Dự án rừng đang trong giai đoạn phát triển, chưa có tiền trả. Bà cam kết sẽ trả nợ cho người dân trong năm 2013.

Trước câu hỏi tại sao lấy danh nghĩa trung tâm nhân đạo để vay tiền sử dụng vào mục đích cá nhân là mua đất trồng rừng (đứng tên cá nhân), bà Xiêm không trả lời.

Giấy nhaanjnowj được đóng dấu của Trung tâm
Giấy nợ đóng dấu của Trung tâm.

Xử lý nghiêm

Trao đổi với phóng viên vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, ngày 28-11-2006, UBND huyện Thạch Thất có Quyết định 1949/QĐ-UBND thành lập Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm.

Trung tâm ra đời có chức năng và nhiệm vụ dạy nghề, tuy nhiên cơ sở hạ tầng chưa đủ điều kiện hoạt động. Cơ sở hạ tầng hiện tại của trung tâm được nâng cấp sửa chữa từ một trang trại nuôi lợn. 

Từ khi tu sửa (năm 2008), nâng cấp và mở các lớp dạy nghề, trung tâm này chưa được sự đồng ý của UBND huyện Thạch Thất.

Ngoài ra, ông Hồng cũng khẳng định, không có chuyện trung tâm dạy nghề nhân đạo vay vốn để phục vụ mục đích dạy nghề cho người khuyết tật.

Khi một trung tâm dạy nghề nhân đạo ra đời, tất cả các học viên đều được tài trợ hoàn toàn, từ cơ sở vật chất tới điều kiện học tập. Các chương trình đạo tạo giảng dạy cho người khuyết tật đều phải lập dự án và được cấp có thẩm quyền phê duyệt, trong đó có cả kinh phí cho thầy và trò.

Ông Hồng nhấn mạnh, nếu có chuyện bà Vũ Thị Xiêm lợi dụng danh nghĩa Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm để huy động, vay vốn phục vụ mục đích cá nhân, sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Theo Viết
MỚI - NÓNG