Đìu hiu chợ hoa kiểng Tết

Đìu hiu chợ hoa kiểng Tết
TP - Ngày 29-1, các chợ hoa kiểng ở quận Ninh Kiều (trung tâm TP Cần Thơ) đìu hiu, khác những năm trước.

> Hơn 60% số hoa kiểng có hợp đồng tiêu thụ
> Trồng thêm lúa dưới giàn hoa Tết

Tại chợ hoa kiểng đường Hoàng Văn Thụ dọc theo sông Cái Khế, mọi năm thời điểm này mua bán tấp nập; dưới sông ghe chở hoa kiểng nhộn nhịp ghé bến. Năm nay cả một đoạn sông dài trống trơn.

Mai nở hoa sớm được cưa nhánh để bán gốc
Mai nở hoa sớm được cưa nhánh để bán gốc.

Ông Nguyễn Văn Mười ở phường Long Tuyền (Bình Thủy, Cần Thơ) chủ một lô hoa giấy, ngồi buồn bã nhìn ra sông: “Năm ngoái, gốc hoa giấy đường kính 22 – 25 cm, tôi bán được 8 triệu đồng, năm nay muốn bán 5 triệu cũng khó. Trong khi, tiền mướn một lô 6 x 1,2 m, phải trả 850.000 đồng, mướn xe chuyên chở hết 600.000 đồng. Ngồi ở chợ hoa Tết ngày nào nóng ruột ngày đó”.

Nghệ nhân ở các làng hoa truyền thống ĐBSCL như Sa Đéc (Đồng Tháp), Chợ Lách (Bến Tre) qua góp mặt rời rạc. Vài chủ vựa hoa kiểng đã có mặt cho biết, nghệ nhân hoa kiểng cũng đã chuẩn bị nhưng chưa đến trưng bày chợ hoa vì lo âu trước tình hình kinh tế quá nhiều khó khăn.

Ông Ba Long ở xã Hưng Khánh Trung B (Chợ Lách, Bến Tre), một trong những người ở xa đã có mặt với một lô hoa kiểng, kể, năm nay có nhiều người trồng hoa với nhiều giống mới, nhưng sức mua giảm gần 40% - 50%. “Trồng hoa không có đơn đặt hàng, đăng ký chợ hoa ngồi bán cứ phập phồng lo không đủ sở hụi”, ông Long nói.

Hoa ra chợ không có người mua nên vẫn bó lại. Ảnh: Tùng Huyên
Hoa ra chợ không có người mua nên vẫn bó lại. Ảnh: Tùng Huyên.

Mai nở hoa sớm, nhiều người trồng mai không có tiền trang trải chi phí nên đã cưa ngọn mai, lấy thân và gốc bán kiếm ít tiền lo Tết. Ở chợ hoa bờ hồ Xáng Thổi, cả đoạn dài chỉ thấy những chậu mai nhỏ, kiểu dáng khá đẹp nhưng vắng hoe khách.

Một số người có vốn đã ra Bến Đá (Bình Định) mua mai vào bán ở chợ hoa bến Ninh Kiều. Hiện ở chợ hoa bến Ninh Kiều có 7 – 8 lô mai được mua từ Bình Định chở vào đang bày bán.

Ông Trương Mạnh Phương có lô mai mua ở Bình Định, bán bên lề đường gần trụ sở UBND TP Cần Thơ, kể: “Mai Bình Định cây nào cũng uốn éo, còn mai của Cần Thơ đa phần gốc thẳng. Tôi đã đưa vào chợ hoa 320 cây mai Bình Định, mua 400 triệu đồng. Hy vọng, mai sẽ nở đúng Tết vì đã có một số nụ bóc vỏ lụa”.

Hoa kiểng chưa ra lô ở các chợ hoa, kéo theo những lô hàng bán chậu sành sứ cũng ế ẩm, chủ các gian hàng ngồi gật gà ngủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG