Không lợi dụng Tết để tăng giá vé

Không lợi dụng Tết để tăng giá vé
TP - Hôm qua, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các doanh nghiệp vận tải không được lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để tăng giá vé; xe khách đường dài phải có hai lái xe.

> Giá nước, vé xe buýt tăng mạnh ngày đầu năm
> Hành khách đi lại thế nào trong dịp Tết?

Thị sát hoạt động của các bến xe tại Hà Nội, đại diện Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, xe bắt khách dọc đuờng khá phổ biến, còn lãnh đạo Phòng CSGT, CATP Hà Nội nhìn nhận: Xe bắt khách dọc đường có bảo kê.

Vợt khách trước mặt đoàn kiểm tra

Sáng 30-1, Phó chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và đại diện Bộ GTVT có buổi thị sát, kiểm tra hoạt động của xe khách tại các bến xe ở Hà Nội.

Lịch trực tiếp làm việc với Cty Quản lý bến xe Hà Nội là 8h30 nhưng từ 7h sáng qua, ông Hiệp đã cùng với các phòng nghiệp vụ của Bộ GTVT có mặt tại các tuyến đường cửa ngõ và khu vực quanh các bến xe để ghi nhận tình hình.

Tại cổng bến xe Giáp Bát, ông Hiệp ghi nhận nhiều xe khi ra khỏi bến chỉ có khoảng 10 khách. Nhiều xe đã chạy quanh khu vực các bến xe để vớt thêm khách.

Tại đường Giải Phóng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia và các thành viên cùng đi đã tận mắt chứng kiến nhiều xe đi ra đây dừng lại bắt khách trên đường; thậm chí ra đến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhiều xe còn dừng lại tại đoạn qua khu đô thị mới Ninh Hiệp để vớt khách.

Ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh thanh tra, Sở GTVT Hà Nội, cho rằng, trước thực trạng xe khách hoạt động lộn xộn tại các bến xe thời gian qua, ngoài phối hợp với các bến, thanh tra giao thông đã cùng với Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) - CATP Hà Nội vào tận bến kiểm tra.

“Các xe không đủ điều kiện để kinh doanh vận tải đều bị cắt nốt (không cho vào bến), dừng hoạt động. Do vậy, đến nay, hầu hết xe đang hoạt động tại các bến đều đảm bảo an toàn và tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật”, ông Mạnh khẳng định. Theo ông, khi các xe đã ra khỏi bến, vi phạm trên đường, CSGT là lực lượng xử lý chính.

Trung tá Phạm Văn Hậu, Phó Phòng CSGT, CATP Hà Nội, nhìn nhận, tình trạng xe sau khi ra khỏi các bến vẫn bắt khách dọc đường vẫn tồn tại. Sự việc này cùng với tình trạng bảo kê, chân gỗ đang khiến dư luận rất bức xúc.

Theo ông Hậu, trong đợt cao điểm đảm bảo giao thông Tết, nội dung trên được CSGT xác định là nhiệm vụ trọng tâm và đang phối hợp với lực lượng liên quan để xử lý. Tuy nhiên, CSGT cứ đi kiểm tra, bắt được một xe, các xe sau lại tìm cách ứng phó.

“Với các xe vi phạm ở vành đai 3, CSGT đã có kiến nghị Sở GTVT cắt nốt. Còn khu vực quanh bến Giáp Bát nếu TP có chỉ đạo xe vi phạm lần thứ 2 bị cắt nốt thì từ tuần sau, CSGT có thể lập danh sách để thực hiện luôn”, ông Hậu kiến nghị.

Xe đường dài phải có 2 lái xe

Sau khi Cty Quản lý Bến xe Hà Nội thông báo dịp Tết có gần 10 DN vận tải tại các bến tăng giá vé thêm 60% trên các tuyến: Ninh Bình, Thanh Hóa, Nam Định…, sáng qua, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội, yêu cầu: Các DN vận tải không được lợi dụng Tết để tăng giá.

“Tôi yêu cầu các bến xe phải giám sát chặt mọi hoạt động của DN vận tải, phải tạo điều kiện tốt nhất để hành khách đi lại và không được tăng giá vé”, ông Linh nhấn mạnh.

Theo ông Linh, để hỗ trợ người nghèo và công nhân các khu công nghiệp về quê ăn Tết, Sở đã bố trí 10 xe khách miễn phí cho hoạt động này. Hiện đã có 5 xe được công nhân về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đăng ký, 5 xe còn lại đang tiếp nhận các yêu cầu của người nghèo.

Để phòng tránh tai nạn, đặc biệt với các tuyến đường dài, xe khách thường phải chạy đêm, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các bến xe, đặc biệt các bến có các tuyến chạy từ Hà Tĩnh trở vào phải có 2 lái xe. Nếu DN không đáp ứng được yêu cầu này, cương quyết không cho xuất bến.

Về việc xử lý xe khách vi phạm, ông Linh cho rằng, nếu CSGT xử lý và gửi văn bản đến Sở GTVT thì lập tức xe đó sẽ bị cắt nốt vĩnh viễn

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG