Viện Kiểm sát xin lỗi dân bị giam oan

Viện Kiểm sát xin lỗi dân bị giam oan
TPO - Trước quyết định sai khiến giám đốc Đinh Quang Điền bị giam oan mấy tháng, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột (Đăk Lăk) tổ chức công khai xin lỗi nạn nhân vào hôm nay, 31 - 1.

> Xin lỗi dân vì thu tiền trái quy định
> Quy định xin lỗi dân phải bằng văn bản

Ông
Ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột công khai xin lỗi người bị giam oan.

Xin lỗi

Ngày 31-1, tại Hội trường UBND phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột, Viện Kiểm sát Nhân nhân TP Buôn Ma Thuột tổ chức xin lỗi công khai ông Đinh Quang Điền (SN 1965, trú tại tổ 10, khối 4, phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột ), Giám đốc Cty TNHH Quang Điền, vì đã khởi tố, bắt giam oan nạn nhân tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Vụ án oan sai khiến ông Đinh Quang Điền bị tạm giam 240 ngày, thời hạn điều tra vụ án bị can là 473 ngày.

Ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột đã công khai xin lỗi ông Điền.

“Qua đây, với tấm lòng thành thật, với trách nhiệm dám nhìn vào sự thật khi để xảy ra oan sai, điều mà bất kỳ ai cũng không muốn, chúng tôi cũng mong, gia đình ông Điền, công ty và bà con thông cảm, xem xét bỏ qua lỗi vô ý này. Chúng tôi sẽ có trách nhiệm thực hiện việc bồi thường trách nhiệm Nhà nước khi có đơn yêu cầu của ông Điền theo quy định của pháp luật…", ông Nam nói.

"Thay mặt lãnh đạo Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột, các đồng chí đã có lỗi trong việc gây ra oan sai cho ông Điền, xin lỗi công khai đối với ông Đinh Quang Điền, gia đình và trước nhân dân phường …”, ông Nam nói tiếp.

Cũng theo Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột, quá trình kiểm điểm đã làm rõ, xét thấy không có động cơ, mục đích cá nhân nên đơn vị đã lập hồ sơ đề nghị Hội đồng kỷ luật Viện kiểm sát tỉnh xem xét để xử lý theo quy định.

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đăk Lăk, để xảy ra những sai phạm như trên, trách nhiệm thuộc về Kiểm sát viên Lê Nam Thắng, người được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra vụ án; ông Phạm Thế Hà, Phó Viện trưởng trực tiếp phụ trách và ông Nguyễn Hồng Nam, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột.

Ông
Ông Đinh Quang Điền tải buổi xin lỗi.

Bắt giam

Trước đó, với cương vị giám đốc, ông Điền tiến hành một số khoản vay vốn để phục vụ cho những hoạt động của công ty. Ông Điền mâu thuẫn với một cá nhân cho vay vốn. Ông này làm đơn tố cáo ông Điền chiếm đoạt tài sản.

Ngày 21 - 6 - 2011, Công an TP Buôn Ma Thuột ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Điền.

Ngày 22 - 6 - 2011, Viện Kiểm sát Nhân dân TP Buôn Ma Thuột phê chuẩn quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Điền với tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Vụ án sau đó được chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Đăk Lăk thụ lý theo thẩm quyền.

Ngày 15 - 12 - 2012, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Côgn an tỉnh Đăk Lăk có kết luận điều tra vụ án, qua đó minh oan cho ông Điền.

Bản kết luận chỉ ra rằng, những khoản vay ngân hàng, tổ chức tín dụng và cá nhân của ông Điền đều thanh toán gốc và lãi đúng theo hợp đồng, nên không cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tuy nhiên, trong một số giao dịch, ông Điền lập phương án kinh doanh, báo cáo tài chính không đúng sự thật, nâng vốn điều lệ để vay số tiền lớn, sử dụng một số tiền lớn để để thanh toán nợ là không đúng quy định Ngân hàng về sử dụng vốn.

Hành vi trên chỉ bị xử phạt hành chính. Do vậy, Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Công an tỉnh Đăk Lăk đã ra các quyết định đình chỉ điều tra bị can, hủy biện pháp ngăn chặn, hủy kê biên tài sản… và có công văn đề nghị phục hồi sinh hoạt Đảng viên cho ông Điền.

“Ngoài thiệt hại về tài sản có thể tính bởi những quyết định sai trái trên, thì những đau khổ trong gia đình như mẹ vì sốc mà tai biến, cha già cũng bị sốc trở nên trầm cảm, vợ hoảng loạn, con cái đi học cũng bị bạn bè khinh rẻ vì có cha tù tội nên chán nản, học hành chểnh mảng, sa sút, thì không có gì có thể bù đắp được”- Ông Điền bức xúc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG