Vinh danh Anh hùng Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt

Vinh danh Anh hùng Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt
TP - Hôm qua, Công an Hà Nội tổ chức lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân do Chủ tịch nước phong tặng cho Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt, ghi nhận thành tích đặc biệt xuất sắc trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp.

Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt (Công an quận 6, Công an Hà Nội) được thành lập và hoạt động từ ngày 19-12-1946 đến cuối năm 1948, với các tên gọi khác nhau: Tổ giao thông, Đội quân báo thiếu niên, Trạm giao thông, Trung đội thiếu niên Bát Sắt; gồm các thiếu niên liên lạc trinh sát của các đơn vị chiến đấu đường phố mặt trận Nam Hà Nội.

Nhiệm vụ chính của Đội là điều tra tin tức và tình hình địch, gây dựng cơ sở bí mật trong các gia đình công nhân, dân nghèo, trí thức, học sinh; tổ chức đưa đón quân đội cùng cán bộ ra vào nội thành, tham gia tiễu trừ Việt gian phản động, cùng nhiều hành động táo bạo khác.

Trong gần 2 năm hoạt động, Đội đã lập được những chiến công đặc biệt xuất sắc trong công cuộc chiến đấu chống thực dân Pháp, đóng góp cho sự nghiệp giải phóng Thủ đô.

Trước đó, để ghi nhận những chiến công của Đội thiếu niên Bát Sắt, Thành ủy Hà Nội đã gắn bia ghi nhận công tích mở đường bí mật trở về chiến đấu ở vùng địch tạm chiếm tại đình làng Huỳnh Cung, xã Tam Hiệp, Thanh Trì.

Tại buổi lễ, nhà văn Phạm Thắng (đội viên Đội Thiếu niên Bát Sắt), tác giả cuốn truyện ngắn “Đội thiếu niên tình báo Bát Sắt” đã thay mặt những thành viên năm xưa bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm, động viên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, của Thành ủy, UBND TP Hà Nội và Ban Giám đốc Công an Hà Nội. Ông cùng các đại biểu ôn lại những kỷ niệm đẹp, hào hùng, tô thắm trang sử truyền thống của Công an Hà Nội.

Những chiến công không thể quên của Đội Thiếu niên Bát Sắt năm xưa có thể kể đến như: Chuyển lệnh của Tư lệnh quân sự Liên khu 2 cho Tiểu đoàn 202 rút khỏi vòng vây của địch ở khu học xá Việt Nam (nay là phố Bạch Mai); đưa đồng chí Trần Quang Cơ – Quân báo viên quận 6 bị lạc đơn vị trở về cơ quan (sau này đồng chí Trần Quang Cơ trở thành ủy viên T.Ư Đảng, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao); dẫn đường cho một tiểu đội quân quyết tử vào nghiên cứu đánh địch trong lòng Hà Nội… Ngoài nhiệm vụ nắm tình hình địch, đưa đón cán bộ an toàn và giao thông liên lạc, Đội thiếu niên Bát Sắt còn tổ chức xử tử hình tên Việt gian Paquet (Lê Hữu Ba Kế) tại nhà riêng.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại tướng Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang nói: “Thời gian đã trôi qua, nhưng gương sáng của các trinh sát Đội Quân báo thiếu niên Bát Sắt năm xưa luôn sống mãi trong tâm khảm các thế hệ cán bộ, chiến sỹ công an Thủ đô. Sự hy sinh anh dũng và công lao to lớn của Đội thiếu niên Bát Sắt mãi mãi là niềm tự hào, tài sản tinh thần vô giá của lực lượng CAND.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
Đề nghị Bộ Công an vào cuộc đấu thầu vàng SJC
TPO - Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Đáng chú ý, Ngân hàng Nhà nước đề nghị Bộ Công an phối hợp trong tổ chức hoạt động đấu thầu vàng miếng SJC để đảm bảo hoạt động đấu thầu được an toàn, hiệu quả.