Đêm nay khai ấn đền Trần

Đêm nay khai ấn đền Trần
TP - Tình trạng “cháy” phòng trước và trong đêm khai ấn đền Trần (Nam Định) khiến nhiều du khách vật vã tìm phòng, thậm chí có người ngủ vệ đường trong xe hoặc sang Thái Bình mới thuê được phòng.

> Lễ hội đền Trần phát 50.000 cánh ấn trong 3 ngày
> Ấn đền Trần được phát giờ nào, ở đâu?

Trước và trong đêm khai ấn đền Trần (Nam Định) nhiều du khách vật vã tìm phòng, thậm chí có người ngủ vệ đường trong xe hoặc sang Thái Bình tìm chỗ nghỉ.

Vật vã tìm phòng

Cảnh xô đẩy nhặt tiền diễn ra trong lễ khai ấn năm 2012
Cảnh xô đẩy nhặt tiền diễn ra trong lễ khai ấn năm 2012.
 

Phóng viên liên lạc với nhiều khách sạn như Công Đoàn, Giao Tế, Vị Hoàng …trên địa bàn TP Nam Định, nhưng cho đến 14h ngày 22-2, hầu hết đã không còn phòng.

Nhân viên lễ tân khách sạn Vị Hoàng (TP Nam Định) cho biết, các phòng đã được khách đăng ký hết từ lúc 14h ngày 22-2, thậm chí có người còn đăng ký cách đây 3 tháng. Các phòng nghỉ tại khách sạn Vị Hoàng có giá giao động từ 400.000 ngàn đến 1 triệu đồng.

Chúng tôi muốn trả giá cao gấp 2 lần giá niêm yết để thuê phòng, nhưng nhân viên này từ chối. Chúng tôi tiếp tục liên hệ khách sạn Công Đoàn Nam Định, song tại đây cũng hết phòng. Tương tự tại khách sạn Giao Tế, giá phòng từ 200 ngàn đến 400 ngàn đồng, song đến 15 h cũng hết phòng…

Ngoài việc sạch nhẵn phòng các dịch vụ ăn uống cũng bắt đầu tăng giá. Ngày thường chỉ 25.000 đến 30.000 đồng/bát phở, song ngày 22-2, tại nhiều điểm đã tăng lên 40.000 đến 45.000 đồng/bát.

Theo khảo sát của phóng viên, mặc dù tỉnh Nam Định có quy định mức phí trông xe máy là 3.000 đồng/lượt và ô tô 20.000/lượt. Nhưng trên thực tế, khách thập phương phải mất 10.000 đồng/lượt xe máy và 30.000 đồng/lượt ô tô. Nhiều điểm trông giữ xe chỉ ghi vé xe bằng bìa cứng, thậm chí xe ô tô bị thu tiền mà không có phiếu ghi.

Ngoài dịch vụ trông giữ xe, trước cổng Đền Trần luôn có nhiều người mời chào du khách đổi tiền lẻ với mức chênh lệch 70 đến 80% tùy từng mệnh giá. Tại đền Bảo Lộc (Mỹ Lộc, Nam Định), vé trông xe được "chặt chém" từ 30.000 đồng/xe máy tới 50.000 đồng/ ô tô.

Đến hẹn...

Trao đổi với phóng viên, bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP Nam Định cho biết, thời gian và kịch bản tổ chức Lễ khai ấn năm nay không có thay đổi nhiều so với năm trước. Theo lịch trình dự kiến, Ban tổ chức sẽ phát Ấn cho nhân dân và du khách thập phương từ 7h ngày 15 tháng Giêng tại một số địa điểm trong khuôn viên khu di tích đền Trần.

Chất liệu phôi Ấn thống nhất một loại giấy màu vàng. Cụ thể từ 22h15’ đến 22h40’ đêm 14 tháng Giêng, UBND thành phố Nam Định thực hiện nghi lễ dâng hương trước sân đền Thiên Trường (nằm trong khu di tích đền Trần,
chùa Tháp).

Từ 22h40’ đến 23h10’ tổ chức nghi lễ rước ấn do đại diện người dân và chính quyền phường Lộc Vượng thực hiện. Khoảng 23h15’, Ban Quản lý di tích, Chủ tịch UBND phường Lộc Vượng và Tổ từ đền Trần trực tiếp thực hiện nghi Lễ khai ấn đền Trần và đóng 10 cánh ấn bằng giấy màu vàng để dâng lên các đình, chùa chung quanh di tích như đền Thiên Trường, đền Cố Trạch, đền Trùng Hoa, chùa Tháp, Văn chỉ Hiền Đàn, đình Tức Mặc, đình Kênh, đình Bái, đình Vĩnh Trường và lưu hòm đựng ấn tại
nhà đền.

Nói về lượng khách, bà Phó Chủ tịch tỉnh cho biết phía tỉnh cũng không thể dự đoán được trước có bao nhiêu người đổ về đền Trần Nam Định trong đêm 23 - 2. Tuy nhiên, tỉnh sẽ cố gắng làm sao để đảm bảo tốt nhất trong khả năng có thể về an ninh trật tự trong đêm khai Ấn.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
Giá vé máy bay tiếp tục đắt đỏ?
TPO - “Giá vé sẽ tiếp tục ở mức đắt đỏ, dù có thể giảm nhẹ bởi nguồn cung hạ nhiệt trong mùa thấp điểm. Chi phí vận hành cao do giá dầu, nhân sự khiến giá vé máy bay khó giảm sâu" - ông John Grant - trưởng nhóm phân tích của công ty dữ liệu du lịch OAG - dự báo.