Vì sao sau 5 năm mới quyết liệt truy quét mũ bảo hiểm rởm?

Không phạt hành vi sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng Ảnh: Hồng Vĩnh
Không phạt hành vi sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Cuối năm 2007, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) có hiệu lực trong cả nước, nhưng mãi gần đây khi vấn đề mũ chất lượng kém, nhái gây hậu quả khôn lường với người tham gia giao thông, dường như cơ quan chức năng mới bừng tỉnh. Vì sao lại chậm trễ?

> Bộ GTVT bác xử phạt xe không chính chủ
> Mũ bảo hiểm rởm: Thách thức cơ quan công vụ

Đi xe máy @, SH nhưng đội mũ rởm

Trong cuộc họp tuyên truyền cao điểm ve MBH, chiều 14-3, khi được báo chí đặt vấn đề chậm trễ giải quyết tận gốc là khâu sản xuất và kinh doanh, Cục phó Quản lý Thị trường (Bộ Công thương) Trần Hùng lý giải: Không có chuyện 5 năm trước lực lượng quản lý thị trường không làm gì.

Chúng tôi đã từng bắt những vụ công ty nhập khẩu 10.000 chiếc dán tem mác, giả thương hiệu, chuyện xử lý mũ vi phạm làm thường xuyên. Cũng theo ông Hùng, cần phải có nhiều lực lượng khác cùng vào cuộc.

“Đêm qua chúng tôi rình ở Hải Dương, đánh thẳng vào nơi sản xuất. Trưa nắng đổ mồ hôi không có gì ăn, anh em cứ chui vào kho. Chúng tôi không phải kể công. Xin thưa phải xử thằng đội loại mũ nhưng không phải MBH, phạt luôn. Đấy là mũ nhựa, sao cứ bảo nó là MBH. Tham gia giao thông phải đội MBH, nếu không phải MBH phải xử lý chứ. Chính Bộ trưởng chúng tôi đã ký cấp tốc để những người trong hệ thống các tâp đoàn, các tổng công ty, các sở công thương, cục quản lý thị trường nếu không sử dụng MBH phải bị cắt thi đua”, ông Hùng nói.

Cục phó Hùng còn thẳng thừng: “Tôi khẳng định, những ai là người sử dụng loại mũ nhái MBH? Toàn người chạy xe @, SH, toàn thanh niên có học, giàu có. Trong khi các chị lao công đội MBH xịn, dù có húc đầu vào tường cũng không chết. Người ta nghèo mới biết quý tính mạng”. Về câu chuyện vì sao 5 năm mới quyết liệt được ông Hùng diễn giải: “Đừng bới móc quá khứ”.

Đổi mũ rởm lấy mũ thật giá rẻ

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh việc tuyên truyền lần này. “Tôi khẳng định không phạt hành vi sử dụng MBH giả, nhái, kém chất lượng. Bởi vì chưa có điều kiện, nhưng chắc chắn sẽ phạt mạnh hành vi không đội MBH. Như thế nào là không đội MBH? Khi anh đội mũ mềm, mũ cối, mũ lưỡi trai, mũ nhựa, mũ người ta đã ghi rõ không dành cho người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy”.

Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho biết sẽ phối hợp với các nhà sản xuất MBH triển khai các điểm đổi MBH không đạt chuẩn lấy MBH đạt chuẩn, trợ giá từ 30 đến 70 nghìn đồng/chiếc. Hiện, Cty Á Long là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện chương trình đổi mũ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG