Đặc sản Namnuang Việt trên đất Thái

Đặc sản Namnuang Việt trên đất Thái
TP - Đến với tỉnh Nông Khai, vùng Đông Bắc Thái Lan, nhiều du khách luôn được mọi người bàn tán truyền tai nhau về một món ăn đặc sản Việt nhưng nổi tiếng khắp đất nước chùa tháp này với tên gọi Namnuang.

Kỳ thực đó là tên gọi của món nem nướng đặc sắc, mà người truyền giữ là cụ bà Lương Thị Vy (81 tuổi, quê Lệ Sơn, Thừa Thiên Huế).

Namnuang là tên gọi mà cụ bà Vy đặt cho món nem nướng hay nem lụi thường thấy ở Việt Nam. Chẳng biết món ăn này du nhập vào đất nước Thái Lan từ bao giờ nhưng cách đây khoảng hơn 60 năm, bà Vỵ cùng chồng đã từng bước xây dựng nên hệ thống Namnuang tại đây.

Món Namnuang không khác là mấy so với món nem lụi ở Việt Nam, có chăng chỉ là nguyên liệu làm nước chấm và rau ăn kèm. Chính cái điểm khác lạ này chính là điểm cuốn hút mọi người thích thú với món ăn này.

Cụ Vy cho biết: “Do khẩu vị người dân Thái Lan nên bà chế biến món này không mặn như ở Việt Nam. Nước chấm bà dùng khoai tây nghiền nhuyễn chứ không dùng cháo nhuyễn hay bột như người Việt Nam mình hay làm”.

Cái khó với món này chính là nguyên liệu rau ăn kèm. Rau mang tính chất là hương liệu khiến nhiều du khách phải trầm trồ bởi có những loại rau rất lạ. Nổi bật trong đó là loại rau rừng nhìn thì như lá mận nhưng ăn có vị chua như lá xoài. Để có được loại cây này phục vụ khách quanh năm, cụ Vy phải thuê hẳn người chuyên trồng để luôn luôn có trên bàn ăn của thực khách.

Cụ bà Lương Thị Vy - người khai sinh món Namnuang tại Nông Khai – Thái Lan
Cụ bà Lương Thị Vy - người khai sinh món Namnuang tại Nông Khai – Thái Lan.

Từ một cửa hàng nhỏ của hai vợ chồng, đến nay bà đã có hẳn 3 nhà hàng lớn ở nhiều tỉnh thành khác ở Thái Lan do các con gái bà làm chủ. Món ăn này không chỉ được yêu thích trong cộng đồng người Việt tại Thái mà ngay cả những người Thái bản địa và những du khách nước ngoài.

Cách đây khoảng 10 năm, món ăn này bắt đầu được đem vào trong cung điện Thái Lan để phục vụ cho nhà vua, hoàng hậu, thái tử, công chúa. Từ đó đến nay, hàng tuần (chỉ trừ 2 ngày cuối tuần) Namnuang là món thường xuyên phục vụ hoàng cung.

Nhà hàng Daeng Namnuang Việt ở Nông Khai
Nhà hàng Daeng Namnuang Việt ở Nông Khai.

Nhà hàng Namnuang của gia đình cụ Vy là nhà hàng Namnuang Daeng (do con gái Hồ Thị Tuyết đứng tên) hơn 300 chỗ ngồi nhưng luôn luôn kín chỗ, khách muốn thưởng thức phải đặt từ trước. Mỗi ngày cửa hàng đón tới hơn 1.000 lượt thực khách. Làm ăn phát đạt, bà Vy cùng các con còn mở rộng thêm cả một nhà hàng nổi Namnuang trên sông Mekong trước mặt nhà hàng Daeng hiện nay.

Anh Dương Tấn Đến (du khách Việt Nam) khi thưởng thức món ăn này đã không khỏi trầm trồ: “Thật sự không chỉ là thưởng thức món ngon, mà còn là niềm tự hào của người Việt khi thấy món ăn của mình rất được yêu thích trên đất bạn”.

Với cụ Vy, dù đã nhiều năm làm ăn, gắn bó trên đất Thái với món đặc sản Việt, vẫn luôn lấy một câu nói của Bác Hồ làm tâm niệm cho mình: “Đi cho người ta nhớ, ở cho người ta thương”. Vì thế dù trải qua biết bao khó khăn nơi đất khách quê người nhưng bà luôn tự hào với món ăn Việt này, về cách sống của người Việt. Bà vẫn đang cùng con cháu ngày càng đẩy mạnh thương hiệu để tạo nên “hồn Việt” nơi đất Thái.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.