Loạn trợ giá đổi mũ bảo hiểm

Loạn trợ giá đổi mũ bảo hiểm
TP - Tại Hà Nội, khảo sát các cửa hàng đổi mũ bảo hiểm (MBH) giả lấy MBH thật có trợ giá cho thấy, các chủ cửa hàng chấp nhận lãi ít để hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, việc trợ giá lại mỗi nơi một giá, không thống nhất.

> Sắp được đổi mũ bảo hiểm giả
> Phát hiện 89 cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm vi phạm

Cửa hàng đổi MBH hỗ trợ 20 nghìn đồng trên đường Xã Đàn. Ảnh Nguyễn Thảo
Cửa hàng đổi MBH hỗ trợ 20 nghìn đồng trên đường Xã Đàn. Ảnh Nguyễn Thảo.

Đẩy giá cao rồi... trợ giá

Mũ Dulex của Công ty cổ phần Á Long - đơn vị đầu tiên đăng ký với Ủy ban ATGT Quốc gia hỗ trợ cho người sử dụng MBH giả, kém chất lượng được bán với mức giá 90 đến 140 nghìn đồng/chiếc.

Ngày 18/3, theo quan sát của PV, tại cửa hàng số 63, ngõ 153, đường Trường Chinh giá bán loại mũ Dulex là 90 nghìn đồng (đã giảm 30 nghìn đồng).

Trong khi đó, cùng chủng loại, tại cửa hàng số 28 đường Xã Đàn (quận Đống Đa, Hà Nội) bán với giá 140 nghìn đồng (đã giảm 20 nghìn đồng). Còn với các cửa hàng bán MBH trên đường Chùa Bộc, giá bán dao động từ 120-140 nghìn đồng (chưa giảm giá).

Nhiều khách hàng tỏ ra băn khoăn vì giá mũ mặc dù được quảng cáo có hỗ trợ nhưng người bán lại tự ý nâng giá lên rồi lại hạ giá xuống. Anh Thành Học (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nếu cửa hàng đẩy giá mũ lên rồi giảm xuống thì việc hỗ trợ chỉ là danh nghĩa. Cơ quan quản lý phải làm cách nào để nhà sản xuất phải cam kết không tăng giá và công bố giá bán của từng loại mũ cụ thể để người dân biết.

Anh Hoàng Văn Nam - Chủ cửa hàng bán MBH trên đường Trường Chinh cho biết, cửa hàng đã đăng ký hỗ trợ giá cho người mua. Anh Nam khẳng định, MBH bán tại đây đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

“Chúng tôi không dám bán MBH kém chất lượng vì nếu vi phạm, Cục quản lý thị trường sẽ xử phạt 10 triệu đồng. Với mức tiền này, có bán hết MBH cả cửa hàng mới đủ tiền phạt” - anh Nam nói.

Tại cửa hàng số 28 đường Xã Đàn, có giá bán từ 160 đến 400 nghìn đồng và mức giảm là 20 nghìn đồng/chiếc. Anh Nguyễn Văn Dũng - Chủ cửa hàng cho biết, sắp tới cửa hàng sẽ xin hỗ trợ về số lượng từ các hãng Bktec, Osakar, Honda, Protec vì mỗi lần chỉ được nhập 200 đến 300 chiếc khiến nguồn hàng khan hiếm. Hiện, anh Dũng không thể thực hiện được việc đổi MBH theo kế hoạch vì lượng bán, đổi MBH quá lớn, trung bình khoảng 80 chiếc/ngày.

Nhiều kẽ hở

Báo cáo nhanh của Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về kết quả của đợt triển khai thí điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về kinh doanh MBH trên thị trường cho thấy, 100% đơn vị kinh doanh MBH và mũ có kiểu dáng giống MBH đều có vi phạm.

Trong số 24.109 chiếc mũ được kiểm tra, hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hoá không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc.

Theo ông Trần Văn Ngọc - Trưởng phòng Chống hàng giả (Cục quản lý thị trường, Bộ Công Thương), hệ thống văn bản quy phạm pháp luật còn khá nhiều kẽ hở để những đối tượng cơ hội, làm ăn chụp giật lách luật, thậm chí xé rào để làm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng”- ông Ngọc nói.

Cũng theo ông Ngọc, quan trọng nhất vẫn là khâu giám định. Nếu khâu giám định tốt sẽ khó xảy ra tình trạng MBH giả bán tràn lan.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG