Sớm xây dựng mạng xã hội thanh niên

Sớm xây dựng mạng xã hội thanh niên
TP - Thực hiện Quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và T.Ư Đoàn, sáng 24/3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo các bộ, ngành đã có buổi làm việc với Ban Bí thư T.Ư Đoàn.

> Thủ tướng làm việc với Đoàn Thanh niên
> 3 tập thể T.Ư Đoàn được Thủ tướng tặng bằng khen

Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao công tác Đoàn và phong trào thanh niên thời gian qua; đồng ý với những kiến nghị, đề xuất của Ban Bí thư T.Ư Đoàn.

Thanh niên luôn thể hiện tinh thần yêu nước

Báo cáo với Thủ tướng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh nói, với hơn 25 triệu thanh niên (16 đến 30 tuổi), chiếm 28,9% dân số cả nước, thanh niên là lực lượng đông đảo, có tiềm năng to lớn, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển đất nước.

Thanh niên luôn thể hiện tinh thần yêu nước và lòng tự hào dân tộc, có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo và chính sách của Nhà nước.

Đại bộ phận thanh niên ngày nay xác định được vị trí, vai trò và trách nhiệm của mình đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước; có nhận thức đúng đắn, thái độ tích cực và sẵn sàng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng.

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết thêm, trong quá trình tổ chức góp ý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, đại đa số cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên bày tỏ tin tưởng, đồng tình với bản Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992. Đến nay, số lượng ý kiến góp ý trực tiếp tại các Hội nghị (kể cả sinh hoạt chi đoàn) là hơn 1,1 triệu ý kiến...

Các đề án, chương trình của Đoàn đạt hiệu quả, chất lượng

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cũng báo cáo với Thủ tướng về những đề án, dự án quan trọng mà Đoàn đang triển khai như: Đề án Đoàn tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông và các hoạt động hưởng ứng Năm An toàn giao thông quốc gia 2012;

Dự án 18 làng thanh niên lập nghiệp và xây dựng Đề án quy hoạch xây dựng làng thanh niên lập nghiệp giai đoạn 2012- 2020; Dự án đầu tư xây dựng Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới Lào- Việt; Đề án xây dựng Đảo Thanh niên toàn quốc giai đoạn 2012- 2020; Đề án xây dựng mạng xã hội...

Anh Nguyễn Đắc Vinh cho biết, T.Ư Đoàn đã cùng với một số bộ, ngành như: GD&ĐT, LĐ TB&XH, GTVT, Thông tin- Truyền thông, KH&CN… ký kết nghị quyết liên tịch, chương trình phối hợp hoạt động. Cho đến thời điểm hiện tại, các nội dung công việc về cơ bản hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Về Đề án xây dựng Mạng xã hội thanh niên, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan thành lập các tổ công tác xây dựng Đề án. Hiện nay, Đề án đang triển khai thí điểm Phân hệ Quản lý đoàn viên tại một số tỉnh, thành Đoàn. Ban Bí thư T.Ư Đoàn đang hoàn thiện Đề án và sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét trong thời gian sớm nhất.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành T.Ư cũng xem xét, cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị, đề xuất của T.Ư Đoàn như: Cho phép T.Ư Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội xây dựng Đề án thành lập Quỹ hỗ trợ thanh niên nông thôn lập nghiệp để cho vay các dự án sản xuất, kinh doanh của các tổ hợp tác thanh niên; Tạo cơ chế đặc biệt để Đoàn đảm bảo tiến độ thực hiện các chương trình, đề án đã được Chính phủ phê duyệt; Giao Ban Bí thư T.Ư Đoàn phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lập Đề án “Quy hoạch các khu di tích lịch sử của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội LHTN Việt Nam, Đội TNTP Hồ Chí Minh”...

Đẩy mạnh phong trào “Năm xung kích, bốn đồng hành”

Sáng qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có buổi gặp 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2012.

Thủ tướng đánh giá cao, biểu dương nỗ lực, phấn đấu của những gương mặt trẻ trong học tập, lao động sản xuất kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ quốc phòng an ninh, hoạt động thể thao, văn hóa, từ thiện xã hội. Đây là những điển hình mà đất nước rất cần để mọi người cùng nỗ lực thi đua, phấn đấu, khẳng định mình và đóng góp xây dựng đất nước.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên cả nước nhân kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đánh giá cao những đóng góp của Đoàn vào thành tựu chung của đất nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong năm 2012 và quý 1/2013, hoạt động Đoàn đạt được những kết quả hết sức tích cực, nhất là đã tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, gắn với đó là làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên thanh niên, công tác xây dựng Đoàn, Đội, Hội; chăm lo, bảo vệ tốt hơn lợi ích chính đáng của thanh thiếu niên, nhi đồng; triển khai hiệu quả các hoạt động xung kích xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội...

Đề cập nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng mong muốn Đoàn theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, phấn đấu, nỗ lực, đóng góp nhiều hơn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Trước hết, Đoàn cần đặc biệt quan tâm công tác truyên truyền, giáo dục, vận động thanh thiếu niên - lực lượng rường cột, chủ nhân tương lai của đất nước về tinh thần yêu nước, yêu dân tộc, yêu chế độ, từ đó mỗi thanh thiếu niên xác định rõ trách nhiệm của mình đối với bản thân, gia đình, xã hội và đất nước.

Các tờ báo của Đoàn cần tham gia làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ, có nhiều tin, bài người tốt, việc tốt, xây cái tốt để đầy lùi hiện tượng tiêu cực.

Thủ tướng cũng đề nghị Ban Bí thư T.Ư Đoàn tiếp tục quan tâm đẩy mạnh phong trào “Năm xung kích phát triển kinh tế- xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “Bốn đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” nhằm tạo môi trường lành mạnh để thanh niên rèn luyện, phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; phối hợp tốt với chính quyền các cấp nhằm thực hiện hiệu quả các hoạt động công tác theo chức năng, nhiệm vụ, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng cơ bản đồng ý với những đề xuất của Ban Bí thư T.Ư Đoàn và yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ với T.Ư Đoàn để triển khai hiệu quả, thiết thực những Đề án, dự án đã được phê duyệt.

T.Ư Đoàn cần khẩn trương trình Đề án đảo thanh niên toàn quốc, Đề án mạng xã hội thanh niên... Thủ tướng cho biết, Bộ Chính trị đã đồng ý chủ trương sớm triển khai Đề án mạng xã hội thanh niên.

Ưu tiên cấp báo Tiền Phong cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn

Tại buổi làm việc, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý bổ sung việc nhà nước mua báo Đoàn, Hội cấp cho các tổ chức Đoàn, Hội khu vực đồng bào dân tộc thiểu số tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hoàng Xuân Lương nhất trí cao với đề xuất này và khẳng định “Báo Tiền Phong là tờ báo lớn của Đoàn, là diễn đàn của tuổi trẻ cả nước nên cần sớm bổ sung vào chương trình cấp phát không thu tiền một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn giai đoạn 2012- 2015”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG