Bất ngờ trận mưa đá khốc liệt thứ hai

Bất ngờ trận mưa đá khốc liệt thứ hai
TP - Không giống trận mưa đá lịch sử đêm 26/3 rạng sáng 27/3, trận mưa đá khủng khiếp thứ hai rạng sáng 29/3 vẫn trên địa bàn tỉnh miền núi phía bắc Lào Cai hoàn toàn bất ngờ với các nhà dự báo do nguyên nhân hình thành có thể hoàn toàn khác. Phỏng vấn ông Lưu Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Khí tượng Thủy văn (KTTV) Tỉnh Lào Cai.

> Mưa đá to dị thường lại 'dội bom' Lào Cai
> Mưa đá lớn chưa từng có, hơn 30 người bị thương

Trận mưa đá khủng khiếp sáng qua, 29/3, làm gì có không khí lạnh về để gây xung đột với không khí nóng và để rồi tạo dòng thăng đẩy mây lên như cách giải thích của ông sau trận mưa đá rạng sáng 27/3?

Đây thực sự là bất ngờ đối với chúng tôi.

Có bất ngờ với Trung tâm Dự báo KTTV Trung ương không?

Tôi nghĩ họ cũng bất ngờ. Bản tin dự báo thời tiết của họ cũng chỉ cảnh báo nguy cơ mưa đá khi đợt gió mùa đông bắc mới chuẩn bị về từ 30-31/3 mà thôi. Chứ, cũng như chúng tôi, không thấy họ dự báo gì đến khả năng xảy ra trận mưa đá rạng sáng 28/3.

Theo ông vì sao ngành KTTV lại bất ngờ với trận mưa đá này?

Thời tiết quá phức tạp, không ai có thể lường trước điều gì có thể xảy ra. Về cơ chế hình thành mưa đá, không có gì thay đổi. Tức là bắt buộc phải có một dòng thăng đẩy mây từ độ cao thấp lên độ cao rất cao so với mặt đất.

Vấn đề là, không có không khí lạnh về và không có xung đột với không khí nóng thì lấy đâu ra dòng thăng như anh hỏi để đẩy mây lên cao. Tôi cho rằng rất có thể ở độ cao 6-7 km hình thành một rãnh áp thấp. Mà trước rãnh áp thấp, thông thường, cũng hình thành dòng thăng có tính năng đẩy mây như nói ở trên.

Rãnh áp thấp trên cao hình thành vào giai đoạn này suy cho kỹ thì cũng không nằm ngoài quy luật mấy. Chúng thường xuất hiện vào mùa đông và cuối đông. Thế mới có chuyện thời gian gần đây xảy ra mấy trận mưa rào trái mùa giữa mùa đông.

Cám ơn ông

Quốc Dũng
thực hiện

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG