Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ bị phạt

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em sẽ bị phạt
TPO – Từ ngày 8/4, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ xử phạt người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông trên đường.

> Đổi mũ bảo hiểm cũ lấy sản phẩm đạt chuẩn
> Cấp đổi MBH cho dân phải song song với quản lý chất lượng sản phẩm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Hôm nay (1/4), ngày mở đầu đợt cao điểm xử phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em tại Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng. Tuy nhiên, theo ghi nhận, trong ngày đầu ra quân, lực lượng CSGT mới chỉ nhắc nhở, tuyên truyền cho những người vi phạm.

Tại Hà Nội, Trung tá Phạm Văn Hậu - Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, từ ngày 2 - 7/4, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ ra quân tuyên tuyền, nhắc nhở người điều khiển và người ngồi sau xe môtô, xe gắn máy và xe đạp điện vi phạm không đội mũ bảo hiểm. Từ ngày 8/4, sẽ tập trung kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.

Tại Điều 9, khoản 3, mục k của Nghị định 34/2010/NĐ - CP quy định, phạt tiền từ 100.000 đến 200.000 đồng đối với hành vi “chở người ngồi trên xe máy không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật”.

Theo Trung tá Hậu, phạm vi kiểm tra và xử phạt tập trung trên địa bàn các quận Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa.

Ông Hậu cho rằng, khó khăn trong quá trình xử lý vi phạm chính là xác định độ tuổi của các cháu. Lực lượng CSGT sẽ bằng công tác nghiệp vụ để xác định được trẻ trên sáu tuổi. Đối với những trường hợp khó xác định thì vẫn phải tập trung tuyên truyền.

Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ không kiểm tra bất cứ giấy tờ nào ngoài quy định tại Luật Giao thông đường bộ để biết độ tuổi của trẻ.

Ngoài việc tuyên truyền trên đường, Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ phối hợp với nhà trường, tuyên truyền tới từng phụ huynh trong việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em.

Trước mắt, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội sẽ tiến hành xử phạt đến hết ngày 30/4.

Theo Viết
MỚI - NÓNG