Việt Nam đề nghị tuyệt đối không dùng vũ lực với ngư dân

Việt Nam đề nghị tuyệt đối không dùng vũ lực với ngư dân
TP - Việt Nam đề nghị các nước tuyệt đối không sử dụng vũ lực trong hành xử đối với ngư dân và những người lao động bình thường trên biển, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu tại Hội nghị quan chức quốc phòng cao cấp các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+) ngày 4/4 ở Brunei.

> Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Tuyệt đối không dùng vũ lực với ngư dân
> Cần chính sách đặc biệt hỗ trợ đánh bắt xa bờ

Nóc cabin tàu cá QNg 96382 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy đen ngày 20/3. Ảnh: Thanh Trung
Nóc cabin tàu cá QNg 96382 TS của ngư dân Quảng Ngãi bị tàu Trung Quốc bắn cháy đen ngày 20/3. Ảnh: Thanh Trung.

Việt Nam đề nghị các nước tuyệt đối không sử dụng vũ lực trong hành xử đối với ngư dân và những người lao động bình thường trên biển, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu tại Hội nghị quan chức quốc phòng cao cấp các nước ASEAN mở rộng (ADSOM+) ngày 4/4 ở Brunei.

“Việt Nam cam kết và đề nghị các bên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp đối thoại hòa bình”

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh, Trưởng đoàn Việt Nam tại hội nghị, khẳng định: “Là một quốc gia có bờ biển dài ven Biển Đông, Việt Nam luôn quan tâm và có trách nhiệm trong đảm bảo hòa bình, ổn định ở đây. Việt Nam cam kết và đề nghị các bên giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp đối thoại hòa bình, trên cơ sở công khai minh bạch, tôn trọng các điều ước quốc tế và khu vực, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982, Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), Tuyên bố 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông năm 2012 và cùng nhau nỗ lực để sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC). Việt Nam đã và sẽ tiếp tục cố gắng cao nhất để đảm bảo tự do, an toàn và an ninh hàng hải quốc tế trên các vùng biển và khu vực thềm lục địa do Việt Nam quản lý. Việt Nam đề nghị các nước tuyệt đối không sử dụng vũ lực trong hành xử đối với ngư dân và những người lao động hòa bình trên biển”.

Phát biểu của Trưởng đoàn Việt Nam được hội nghị đồng tình và nhiều đại biểu đánh giá cao.

Bàn về vấn đề tranh chấp chủ quyền, tài nguyên trên các vùng biển, trong đó có Biển Đông, trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc, Trung tướng Thích Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, khẳng định: “Thỏa thuận để đạt được COC là yếu tố then chốt trong giải quyết các vấn đề trên Biển Đông”.

Trong khi đó, trưởng đoàn Mỹ, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Lippert phụ trách châu Á-Thái Bình Dương, phát biểu: “Mỹ ủng hộ tự do hàng hải và lưu thông trên biển, ủng hộ một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông giữa ASEAN và Trung Quốc”...

Các đại biểu đều cho rằng, hòa bình, ổn định vẫn là xu hướng chính tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, tuy nhiên, khu vực cũng đang phải đối mặt nhiều thách thức không nhỏ từ các vấn đề an ninh truyền thống và phi truyền thống.

Ngoài bàn về tranh chấp chủ quyền, tài nguyên trên các vùng biển, trong đó có Biển Đông, hội nghị nhấn mạnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, quan ngại những vấn đề về an ninh, an toàn hàng hải...

Hội nghị đã đồng thuận ủng hộ sáng kiến mới của Việt Nam về thiết lập Nhóm chuyên gia về Hành động mìn nhân đạo, nhất trí đưa vào Tuyên bố chung của ADMM+ lần thứ hai và ủng hộ Việt Nam cùng Ấn Độ đồng chủ trì để triển khai sáng kiến này trong những năm tới.

ADSOM+ có sự tham dự của thứ trưởng, tổng thư ký quốc phòng, đại diện từ 18 quốc gia thành viên ADMM+ (10 quốc gia thành viên ASEAN và 8 quốc gia đối tác đối thoại của ASEAN là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mỹ, Ấn Độ, Úc và New Zealand) cùng Đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Theo TTXVN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.