Thu hồi sách ca ngợi Tổng giám đốc Agribank

Thu hồi sách ca ngợi Tổng giám đốc Agribank
TP - Hội đồng quản trị Agribank vừa có Nghị quyết, thu hồi cuốn sách “Từ cậu bé chăn trâu đến ông Tổng giám đốc Agribank”. Theo Chủ tịch HĐQT Agribank Đỗ Tất Ngọc thì việc thu hồi là do cuốn sách có nhiều nội dung không chính xác và gây phản cảm…
Thu hồi sách ca ngợi Tổng giám đốc Agribank ảnh 1
Chủ tịch HĐQT Agribank Đỗ Tất Ngọc

Trao đổi với Tiền phong chiều qua, 2/10, ông Đỗ Tất Ngọc - Chủ tịch Hội đồng quản trị Agribank nói:

Ngay từ đầu, chúng tôi không có chủ trương phân phối cuốn sách viết về cá nhân. Tuy nhiên, do đã phân phối rồi nên phải xem xét lợi, hại thế nào.

Theo chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chúng tôi cũng xem xét lại và thấy một số nội dung không chính xác.

Nó không chính xác không phải vì tác giả cố ý xuyên tạc hay bịa đặt mà có những câu chữ làm người đọc hiểu khác đi.

Nếu cứ lưu hành thì anh em trong hệ thống sẽ hiểu là văn bản được phép lưu hành, tức là một văn bản chính thức; như thế sẽ không hay. Do đó, chúng tôi phải thu hồi cuốn sách.

Cụ thể thì những nội dung nào không chính xác, thưa ông?

Có nhiều chi tiết tác giả viết về Agribank không chính xác. Chẳng hạn, trong sách có câu Ngân hàng NN&PTNT từ một một đơn vị yếu kém đã trở thành đơn vị anh hùng chỉ trong mấy năm. Điều này không đúng.

Thực tế, Chủ tịch nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho Agribank là vì thành tích trong cả 15 năm qua, chứ không phải là mấy năm.

Dù rằng, trong quá trình hoạt động, có lúc này lúc khác; tại chi nhánh này, chi nhánh nọ có những yếu kém, bất cập; thậm chí có cả trường hợp là Giám đốc chi nhánh Agribank cấp tỉnh cũng bị xử lý trước pháp luật; có những vụ việc gây lỗ…Nhưng xét trên bình diện chung thì Agribank vẫn phát triển.

Nhưng thưa ông, cuốn sách được Bộ VHTT cấp giấy phép xuất bản, vì thế theo luật thì chỉ có Bộ VHTT mới được phép thu hồi sách?

Chúng tôi chỉ thu hồi trong hệ thống Agribank. Trong sách cũng không ghi rõ là sách về lịch sử Agribank hay đã được phép của Agribank.

Do đó, chúng tôi thu hồi với ý nghĩa là không phải sách do Agribank lưu hành chính thức, sau đó trả lại cho tác giả. Còn tác giả muốn cho, biếu, tặng hay bán cho ai là quyền của tác giả.

Thế còn việc kiểm tra các khoản chi liên quan cuốn sách như thế nào, thưa ông?

Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra các khoản tạm ứng, chi phí có liên quan việc in, mua, vận chuyển sách nhưng chưa thấy chứng từ nào chi về nội dung này.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước lại yêu cầu chúng tôi kiểm tra lại nhưng vẫn chưa tìm thấy chứng từ nào liên quan. Tuy nhiên,  do Công văn số 2545 (ngày 17/7/2006), anh Phó TGĐ (ông Kiều Trọng Tuyến - PV) ghi là “đã mua sách” nên dễ gây hiểu là Agribank “đã bỏ tiền mua rồi”, vì thế chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra lại vấn đề này.

Thu hồi sách ca ngợi Tổng giám đốc Agribank ảnh 2 Ông Ngọc nói: Tôi đã đọc cuốn sách này nhiều lần. Với tư cách cá nhân, tôi thấy người viết đã lẫn lộn giữa ngôn ngữ tiểu thuyết và tả thực.

Vì thế, trong cuốn sách có nhiều câu văn gây phản cảm.

Có chỗ cần miêu tả trung thực thì lại dùng phương pháp hư cấu của tiểu thuyết và ngược lại, có chỗ cần ngôn ngữ bóng bẩy, uyển chuyển thì lại đưa số liệu cụ thể… Rất phản cảm!

Viết về tấm gương người tốt việc tốt thì cũng phải đặt trong bối cảnh chung chứ không thể viết như thế được.Thu hồi sách ca ngợi Tổng giám đốc Agribank ảnh 3

Việc xem xét các cá nhân sai phạm đến đâu, thưa ông?

Báo cáo xác minh của Ngân hàng Nhà nước có nêu 7 đồng chí chịu trách nhiệm trong việc này. Chúng tôi cũng đã làm kiểm điểm.

Có đồng chí thiếu sót trong việc nhận công văn nhưng không báo cáo lãnh đạo; có đồng chí nhận công văn rồi “đút ngăn kéo”… Những thiếu sót đó dừng lại ở mức độ phê bình, rút kinh nghiệm…

Trong vụ việc này có 2 người có những hành vi sai phạm thể hiện khá rõ việc phát hành cuốn sách là ông Phó TGĐ Kiều Trọng Tuyến (người ký Công văn 2545) và ông Đinh Mạnh Cường (quyền Trưởng phòng Truyền thống; một trong hai tác giả). Việc xử lý hai cá nhân này như thế nào, thưa ông?

Đúng là như thế, chúng tôi cũng đã kiểm điểm nghiêm túc.

Tuy nhiên, hiện chưa thể nói cụ thể được, vì muốn kỷ luật một cá nhân nào đó thì phải lập hội đồng kỷ luật.

Nhưng qua kiểm điểm, thấy anh Cường có sai trong quy trình soạn văn bản: Là cán bộ Phòng Truyền thống nhưng lại soạn Công văn (số 2545) của văn phòng.

Còn việc anh Kiều Trọng Tuyến ký công văn trên là một sơ suất; anh Tuyến đã trình bày rồi. Tuy nhiên, do anh Tuyến là cán bộ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quản lý nên chúng tôi có trách nhiệm báo cáo lên và xin ý kiến cấp trên.

Trong vài ngày nữa, sẽ có mức xử lý kỷ luật cụ thể từng cá nhân. Khi nào có kết quả xử lý các cá nhân liên quan đến vụ việc này chúng tôi sẽ công khai cho báo chí.

Xin cảm ơn ông !

Theo Nghị quyết của HĐQT Agribank, việc phân phối cuốn sách trong hệ thống Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam trái với chủ trương của HĐQT, Ban điều hành; đồng thời trong cuốn sách có một số nội dung không chính xác, ảnh hưởng uy tín và lịch sử hoạt động của Ngân hàng…Hiện văn bản về việc thu hồi sách đã được gửi đi toàn hệ thống Agribank.

Trích Nghị quyết (số 680/HĐQT-NQ, ngày 29/9/2006) của HĐQT Agribank về việc xử lý các vấn đề liên quan việc in, phát hành và phân phối cuốn sách “Từ cậu bé chăn trâu đến ông Tổng giám đốc Agribank”

MỚI - NÓNG
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
Tỉnh ủy Tuyên Quang công bố quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tuyên Quang bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Việt - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn giữ chức vụ Giám đốc Sở Nội vụ và kiêm nhiệm Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Tiến - Ủy viên Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy giữ chức vụ Phó Trưởng ban Dân tộc tỉnh.
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
Lý do giá vàng thế giới biến động mạnh
TPO - Dù đang trên đà giảm, giá vàng thế giới có mức tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày 24/4. Khi tình hình chính trị ở Trung Đông chưa có thêm căng thẳng thì dữ liệu kinh tế Mỹ, lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ lại tác động giá vàng.